10 kết quả nổi bật của ngành Giáo dục Quảng Bình năm học 2022-2023

17/08/2023, 09:25
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Năm học 2022-2023, mặc dù gặp nhiều khó khăn nhưng ngành Giáo dục tỉnh Quảng Bình đã nỗ lực phấn đấu, đạt được nhiều kết quả nổi bật.

1. Trong năm học 2022-2023, Sở GD&ĐT Quảng Bình đã tích cực trong công tác tham mưu hoàn thiện thể chế, tạo cơ sở thuận lợi cho sự phát triển giáo dục trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, Sở GD&ĐT đã tham mưu UBND tỉnh trình HĐND tỉnh thông qua 6 nghị quyết. Đáp ứng được nhu cầu, nguyện vọng của nhân dân, phụ huynh, giáo viên, học sinh, tạo động lực thúc đẩy phát triển giáo dục.

2. Ngành Giáo dục Quảng Bình đã khắc phục khó khăn về cơ sở vật chất, thiếu giáo viên do tinh giản biên chế để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm học 2022-2023 theo kế hoạch, đảm bảo tiến độ và chất lượng.

Trong đó, các hội thi, các hoạt động lớn của ngành được chuẩn bị chu đáo và tổ chức có chất lượng. Đặc biệt, toàn ngành từ cấp Sở, Phòng đến cấp trường đã tổ chức nhiều hoạt động sôi nổi, thiết thực chào mừng kỉ niệm 40 năm ngày Nhà giáo Việt Nam.

Các hoạt động đó đã góp phần động viên tinh thần cho đội ngũ đồng thời tạo sự lan toả giúp toàn xã hội hiểu hơn, chia sẻ, quan tâm, đồng thuận với các hoạt động của Ngành.

10 kết quả nổi bật của ngành Giáo dục Quảng Bình năm học 2022-2023 ảnh 1
Công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên được triển khai có hiệu quả.

Hoạt động dạy học và giáo dục ở các trường diễn ra có nền nếp, các hoạt động trải nghiệm, thực hành để phát triển phẩm chất và năng lực cho học sinh được tăng cường. Kết quả tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2023 tăng lên đáng kể so với năm trước.

Điểm trung bình tất cả các môn: 6,365 điểm, đứng thứ 35 của cả nước (năm 2021 đứng thứ 49, năm 2022 đứng thứ 38).

3. Công tác quản lý giáo dục tiếp tục được Sở GD&ĐT Quảng Bình đổi mới, nâng cao hiệu lực và hiệu quả công tác quản lý theo hướng phân cấp; tăng quyền chủ động, tạo điều kiện cho các cơ sở giáo dục căn cứ vào tình hình, điều kiện thực tế để xây dựng, điều chỉnh kế hoạch, phương án và triển khai nhiệm vụ năm học phù hợp.

4. Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong ngành Giáo dục đạt được những thành quả đáng kể. Hạ tầng công nghệ thông tin phục vụ công tác quản lý và dạy học tại các cơ sở giáo dục và cơ quan quản lý ngày càng phát triển; chất lượng nguồn nhân lực công nghệ thông tin được nâng lên.

10 kết quả nổi bật của ngành Giáo dục Quảng Bình năm học 2022-2023 ảnh 2
Tuyên dương các cán bộ quản lý, giáo viên có thành tích xuất sắc trong năm học 2022-2023. (Ảnh: Đặng Tài)

5. Công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên được triển khai có hiệu quả, chất lượng đội ngũ được nâng lên và chuẩn hóa, tỷ lệ cán bộ quản lý và giáo viên trên chuẩn của toàn ngành ngày càng tăng.

Công tác tập huấn, bồi dưỡng nâng cao năng lực về chuyên môn nghiệp vụ, đạo đức nghề nghiệp, công tác kiểm tra, chỉ đạo, tư vấn về thực hiện nhiệm vụ năm học, các hoạt động chuyên môn đã được chú trọng và triển khai thực hiện thông qua các hình thức phù hợp.

Đặc biệt là việc đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ CBQL, GV đáp ứng nhu cầu thực hiện Chương trình GDPT 2018 được triển khai kịp thời, đúng tiến độ.

6. Triển khai Chương trình GDPT 2018 đối với lớp 1, lớp 2, lớp 3, lớp 6, lớp 7 đã được triển khai khá bài bản, nền nếp và có những thành công nhất định. Tổ chức lựa chọn sách giáo khoa lớp 3, lớp 7, lớp 10.

Biên soạn tài liệu địa phương lớp 3, lớp 7, lớp 10 đúng quy định và đảm bảo tiến độ (là một trong 19 tỉnh đầu tiên của cả nước đưa nội dung giáo dục địa phương vào dạy ngay từ đầu năm học).

Chất lượng giáo dục toàn diện có nhiều chuyển biến tích cực; kỹ năng thực hành, chủ động sáng tạo của người học từng bước được nâng lên. Kết quả tham gia các hội thi về giáo dục thể chất có những tiến vượt bậc.

Kết quả phổ cập giáo dục được duy trì vững chắc, được Bộ GD&ĐT kiểm tra và công nhận tỉnh Quảng Bình là 1 trong 5 tỉnh đầu tiên của cả nước đạt chuẩn phổ cập GDTH mức độ 3, phổ cập giáo dục THCS mức độ 3, xóa mù chữ mức độ 2.

10 kết quả nổi bật của ngành Giáo dục Quảng Bình năm học 2022-2023 ảnh 3
Mặc dù gặp nhiều khó khăn nhưng ngành Giáo dục tỉnh Quảng Bình đã cố gắng đạt được những thành tựu quan trọng.

7. Công tác xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia được quan tâm. Mặc dù điều kiện khó khăn do dịch bệnh nhưng các đơn vị đã tập trung đầu tư xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia nhằm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kì 2020 - 2025.

8. Kết quả phổ cập giáo dục được duy trì vững chắc, được Bộ GDĐT kiểm tra và công nhận tỉnh Quảng Bình là 1 trong 5 tỉnh đầu tiên của cả nước đạt chuẩn phổ cập GDTH mức độ 3, phổ cập giáo dục THCS mức độ 3, xóa mù chữ mức độ 2.

9. Công tác phân luồng sau THCS, định hướng nghề nghiệp ở THPT đã được quan tâm đúng mức. Một số đơn vị đã chủ động, sáng tạo trong việc thực hiện chương trình giáo dục hướng nghiệp theo hướng tăng cường hoạt động trải nghiệm thực tế cho học sinh.

Tích hợp các chủ đề giáo dục hướng nghiệp trong chương trình GDPT gắn với hoạt động dã ngoại, tham quan thực tế tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh. Nhiều trường phổ thông đã chủ động phối hợp với các trường trung cấp, trung tâm GDNN-GDTX trên địa bàn trong công tác giáo dục hướng nghiệp.

Lồng ghép thực hiện các chủ đề giáo dục hướng nghiệp trong chương trình GDPT với các hoạt động tư vấn tuyển sinh.

10. Công tác cải cách hành chính (CCHC) được quan tâm đúng mức và triển khai thực hiện có hiệu quả nên điểm các chỉ số CCHC tăng lên.

Kết quả CCHC năm 2022 xếp thứ 9 trong toàn tỉnh, nâng 2 bậc so với năm 2021; Kết quả đánh giá chung việc giải quyết thủ tục hành chính trên Cổng Dịch vụ công tỉnh quý I năm 2023: Sở GD&ĐT xếp thứ 6/21 sở, ban, ngành

Bài liên quan
2 đối tượng nước ngoài "thôi miên" lấy tiền người dân ở Quảng Bình?
Người dân phản ánh có 2 đối tượng người nước ngoài đến một số địa phương ở Quảng Bình, tiếp cận người dân rồi nghi "thôi miên" để lấy tiền.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
10 kết quả nổi bật của ngành Giáo dục Quảng Bình năm học 2022-2023