10 trường đại học lâu đời nhất Anh quốc

09/04/2023, 17:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Nhìn kiến trúc của những trường đại học này, bạn sẽ thấy nó có một bề dày lịch sử đáng ngưỡng mộ.

Các trường đại học ở Vương quốc Anh không chỉ nổi tiếng bởi chất lượng giảng dạy mà kiến trúc của nhiều trường rất đẹp, cổ kính, mang đậm dấu ấn thời gian.

Không gian cổ kính của những trường đại học này dường như tiếp thêm động lực cho sinh viên và truyền cảm hứng cho họ đạt được thành tích xuất sắc trong học tập. Sinh viên băng qua những cổng vòm lớn, hành lang dài, thư giãn trong khuôn viên và khám phá những cuốn sách cổ trong thư viện.

Bạn có thể tìm thấy những trường đại học đẹp và cổ kính này ở đâu? Dưới đây là danh sách 10 trường đại học đẹp nhất ở Vương quốc Anh.

1. Đại học Cambridge

10 trường đại học lâu đời nhất Anh quốc - 1

Đại học Cambridge là một trong số những trường đại học tốt nhất thế giới. Được thành lập vào năm 1209, trường không chỉ bảo tồn tốt các tòa nhà cổ xưa mà còn là một trong những tổ chức giáo dục đại học uy tín nhất trên thế giới.

Được trở thành sinh viên của trường này là mong ước của rất nhiều sinh viên trên khắp thế giới.

2. Đại học Oxford

10 trường đại học lâu đời nhất Anh quốc - 2

Là một trong những trường đại học lâu đời nhất trên thế giới, Đại học Oxford được thành lập vào năm 1096, có 73 người đoạt giải Nobel.

Các tòa nhà mang tính biểu tượng như “Máy ảnh Radcliffe”, thư viện Bodleian là niềm tự hào của Oxford. Fan hâm mộ Harry Potter có thể nhận ra các cảnh trong phim, bao gồm Đại sảnh đường của trường Hogwarts - được quay tại Đại học Christ Church (đại học trực thuộc Đại học Oxford).

3. Đại học Durham

10 trường đại học lâu đời nhất Anh quốc - 3

So với Cambridge và Oxford, Đại học Durham là một tổ chức giáo dục đại học tương đối non trẻ. Trường được thành lập vào năm 1832, các tòa nhà bên trong trường được các chuyên gia về kiến trúc đánh giá là “một trong những tuyệt tác kiến trúc của châu Âu”.

Giống như Oxford và Cambridge, Durham chia thành các trường cao đẳng, được thành lập ở các giai đoạn phát triển khác nhau. Một trong số đó, University College có trụ sở tại lâu đài Durham, được xây dựng vào thế kỷ thứ 11, chỉ có 100 sinh viên may mắn nhất được sống và học tập tại đó.

4. Đại học Glasgow

10 trường đại học lâu đời nhất Anh quốc - 4

Đi xa hơn về phía bắc từ Durham, Đại học Glasgow được biết đến là 1 trong 4 “trường đại học cổ kính của Scotland”, cùng với Aberdeen, Edinburgh và St Andrews. 

Trường được thành lập vào năm 1451 và chuyển đến địa điểm hiện tại vào năm 1870. Các tòa nhà tuyệt đẹp được thiết kế bởi kiến trúc sư Sir George Gilbert Scott vào năm 1886.

5. Royal Holloway

10 trường đại học lâu đời nhất Anh quốc - 5

Được thành lập vào năm 1879, Royal Holloway trở thành thành viên chủ chốt của Đại học London vào năm 1900.

Tòa nhà được xây dựng theo phong cách Phục hưng, hoàn thành vào năm 1881, được thiết kế bởi William Henry Crossland và lấy cảm hứng từ lâu đài Chambord ở thung lũng Loire, Pháp.

Trường này là một trong những công trình đại học ấn tượng nhất ở Vương quốc Anh, được sử dụng làm bối cảnh trong nhiều bộ phim.

6. Đại học Queen’s Belfast

10 trường đại học lâu đời nhất Anh quốc - 6

Đại học Queen’s Belfast được thành lập vào năm 1845, bắt nguồn từ Viện hàn lâm Hoàng gia Belfast trước đó. Trường được coi là 1 trong 10 trường đại học lâu đời nhất của Vương quốc Anh.

Điểm nhấn trong khuôn viên trường là tòa nhà Lanyon kiểu Gothic xây bằng gạch đỏ, được đặt theo tên của kiến trúc sư Charles Lanyon.

7. Đại học Edinburgh

10 trường đại học lâu đời nhất Anh quốc - 7

Đại học Edinburgh được thành lập vào năm 1583. Tòa nhà Georgian Old College mang tính biểu tượng của trường ban đầu được thiết kế vào năm 1789, nhưng phải mất vài thập kỷ để xin tài trợ và xây dựng.

Tòa nhà hiện là trụ sở của Trường Luật Đại học Edinburgh, văn phòng hành chính và là nơi tổ chức các buổi triển lãm nghệ thuật đương đại.

8. Đại học St Andrews

10 trường đại học lâu đời nhất Anh quốc - 8

Là trường đại học lâu đời nhất của Scotland và lâu đời thứ 3 ở Vương quốc Anh, Đại học St Andrews được thành lập vào khoảng năm 1410-1413.

Một số tòa nhà của trường đại học, bao gồm Nhà nguyện St Salvator, Nhà nguyện St Leonard, Cao đẳng St Mary có từ thế kỷ 15 và vẫn đang được sử dụng.

9. Đại học Aberdeen

10 trường đại học lâu đời nhất Anh quốc - 9

Đại học Aberdeen được thành lập vào năm 1495. Các tòa nhà mang tính biểu tượng của trường bao gồm trường Cao đẳng Marischal và Cao đẳng King ở Old Aberdeen.

Trường có nhiều cựu sinh viên đáng chú ý, trong đó có 5 người đoạt giải Nobel.

10. Đại học Aberystwyth

10 trường đại học lâu đời nhất Anh quốc - 10

Đại học Aberystwyth ở xứ Wales lọt vào danh sách những trường đại học cổ kính đẹp nhất Vương quốc Anh. Được thành lập vào năm 1872, đây là một trong những cơ sở giáo dục đại học lâu đời nhất của Anh quốc.

Tòa nhà Old College giống như một lâu đài thời trung cổ, là nơi diễn ra phần lớn các hoạt động quản lý của trường.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
10 trường đại học lâu đời nhất Anh quốc