105.000 sĩ tử Hà Nội căng thẳng thi vào lớp 10 với tỉ lệ tuyển sinh thấp kỷ lục

Nhóm PV | 10/06/2023, 07:42
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Sáng nay, ngày 10/6, gần 105.000 thí sinh Hà Nội bước vào môn thi đầu tiên của kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm 2023.

Từ sáng sớm, phụ huynh và các thí sinh đã có mặt tại điểm thi. 5h45, tại điểm thi Trường THPT Thăng Long (quận Hai Bà Trưng), Cao Minh Hoàng (học Trường THCS Tô Hoàng) tranh thủ ôn lại nội dung môn Ngữ Văn. 

Em Cao Minh Hoàng. Ảnh: Thúy Nga

Đây là môn thi Hoàng lo lắng nhất bởi thế mạnh của em là các môn tự nhiên. Vì lo lắng, Hoàng đến sớm hơn 2 tiếng so với giờ bắt đầu làm bài. 

"3 nguyện vọng của em gồm Trường THPT Thăng Long, Hai Bà Trưng, Trương Định, trong đó trường Thăng Long là nguyện vọng 1 - vốn có điểm chuẩn cao nhất khu vực Hai Bà Trưng. Vì vậy, em sẽ phải nỗ lực hơn trong bài thi hôm nay và ngày mai".

Điểm thi Trường THPT Khương Đình. Ảnh: Thanh Hùng

Chị Ngọc Thảo (trú phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân) chia sẻ từ 5h, con gái chị đã dậy để tranh thủ ôn bài. Đưa con gái đầu lòng đi thi lớp 10, chị không tránh khỏi nỗi lo lắng. Bởi nếu con trượt công lập, để học trường tư chất lượng, sẽ là một ngã rẽ đòi hỏi nhiều về tài chính trong khi kinh tế gia đình không mấy khá giả. 

“Trên đường đi, tôi liên tục động viên con nhưng trong lòng cũng đầy âu lo”. Điểm thi Trường THPT Khương Đình đặt rào chắn khu vực thi từ khá xa, nhà cũng gần, song chị Thảo vẫn chọn một quán nước ở gần để đảm bảo nếu con cần gì sẽ có thể kịp thời hỗ trợ.

Một thí sinh đến muộn vội vã vào phòng thi. Ảnh: Thanh Hùng

8h, các thí sinh sẽ làm bài thi môn Ngữ văn với hình thức tự luận trong thời gian 120 phút. Đề thi gồm các câu hỏi theo yêu cầu chuẩn kiến thức, kỹ năng thuộc chương trình THCS hiện hành của Bộ GD-ĐT, chủ yếu nằm trong chương trình lớp 9. 

Thí sinh Hà Nội làm thủ tục dự thi. Ảnh: Thạch Thảo

Trong đó, đề thi môn Toán và Ngữ văn bảo đảm 4 cấp độ nhận thức gồm: Nhận biết, thông hiểu, vận dụng và vận dụng cấp độ cao. Đề thi môn Ngoại ngữ chủ yếu ở cấp độ nhận biết, thông hiểu và có một số câu ở cấp độ vận dụng.

Qua thống kê, số lượng học sinh Hà Nội đăng ký thi vào lớp 10 các trường THPT công lập năm học 2023-2024 là gần 105.000 em. Trong khi, số chỉ tiêu tuyển vào các trường THPT công lập chỉ khoảng 72.000.

Năm nay, Hà Nội tổ chức 201 điểm thi, đặt tại các trường THPT và một số trường THCS, Trung tâm GDNN-GDTX. Cùng đó, huy động hơn 20.000 giáo viên làm công tác coi thi, chấm thi.

Trong số các trường, năm nay, Trường THPT Khương Hạ có tỉ lệ chọi cao nhất, lên đến 1/3,55. Nguyên nhân cũng bởi đây là ngôi trường công lập mới của Hà Nội (bắt đầu tuyển sinh từ năm 2021) với số chỉ tiêu còn thấp. Tiếp đó là Trường THPT Chu Văn An với tỷ lệ chọi lên đến 1/3,43...

Song bên cạnh những trường THPT có tỷ lệ chọi cao ngất ngưởng, cũng có những trường có tỷ lệ chọi rất thấp. Thậm chí, có không ít trường, số thí sinh đăng ký nguyện vọng 1 vào trường còn thấp hơn cả chỉ tiêu. Các trường này đều ở các huyện khu vực ngoại thành Hà Nội.

Phụ huynh đồng hành cùng con trong kỳ thi vào lớp 10. Ảnh: Thạch Thảo

Trường THPT Minh Quang có tỷ lệ chọi vào lớp 10 thấp nhất năm nay của Hà Nội (khoảng 1/0,5). Số học sinh đăng ký nguyện vọng 1 vào lớp 10 của trường này là 229 trong khi chỉ tiêu của trường là 450.

Xếp ngay sau trường này là Trường THPT Bắc Lương Sơn (với tỷ lệ chọi 1/0,69) và Trường THPT Thọ Xuân (với tỷ lệ chọi 1/0,71). 

10 trường THPT có tỷ lệ chọi vào lớp 10 thấp nhất của Hà Nội năm 2023 gồm: THPT Minh Quang, THPT Bắc Lương Sơn, THPT Thọ Xuân, THPT Tự Lập, THPT Bất Bạt, THPT Xuân Khanh, THPT Nguyễn Văn Trỗi, THPT Ứng Hòa B, THPT Lưu Hoàng, THPT Đại Cường.

Trong số này, ngoại trừ Trường THPT Đại Cường, các trường còn lại đều có số học sinh đăng ký nguyện vọng 1 vào thấp hơn chỉ tiêu.

Tuy vậy, điểm chung của các trường này là số lượng học sinh đăng ký nguyện vọng 2 và nguyện vọng 3 lại rất lớn, hầu hết trên 1.000, thậm chí có trường gần 2.000 nguyện vọng. Điều này cũng dễ hiểu, khi các trường này thường được xem là “phương án dự phòng” để có một suất vào công lập khi trượt các trường nguyện vọng 1. 

Lịch thi lớp 10 Hà Nội năm 2023.

Thí sinh lưu ý Điểm xét tuyển lớp 10 THPT công lập không chuyên = (Điểm Toán + điểm Văn) x 2 + Điểm Ngoại ngữ + Điểm ưu tiên. Dự kiến, chậm nhất ngày 4/7, Hà Nội sẽ công bố điểm thi.

Mời quý phụ huynh, học sinh xem thêm thông tin kỳ thi vào lớp 10 tại Hà Nội năm 2023

Nhóm phóng viên

Bài liên quan
'Sống có trách nhiệm' vào đề Văn tuyển sinh lớp 10 tại Quảng Ngãi
Sáng 9/6, gần 14 nghìn thí sinh tại Quảng Ngãi đã bước vào Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2023-2024.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
105.000 sĩ tử Hà Nội căng thẳng thi vào lớp 10 với tỉ lệ tuyển sinh thấp kỷ lục