11 sai lầm khi uống nước chanh khiến cơ thể bạn trả giá đắt

01/05/2023, 00:13
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Dưới đây là những sai lầm khi uống nước chanh có thể gây ra những tác hại không mong muốn với cơ thể của bạn.

Nước chanh có rất nhiều lợi ích cho sức khỏe của bạn. Tuy nhiên, nếu sử dụng không đúng cách, nước chanh lại gây ra nhiều tác hại không mong muốn. Dưới đây là những tác dụng của nước chanh cũng như sai lầm khi uống nước chanh rất nhiều người mắc phải.

Tác dụng của nước chanh

Quả chanh rất giàu Vitamin C, tinh chất axit, các chất chống oxy hóa... giúp tăng cường hệ thống miễn dịch làm giảm tỷ lệ bị cảm lạnh, cảm cúm, nhiễm lạnh lúc giao mùa và phần nào giảm thời gian nhiễm COVID-19.

Các tinh chất trong nước chanh có thể ngừa chứng táo bón, giảm nhanh cảm giác khó chịu khi đầy bụng khó tiêu, cải thiện sức khỏe tiêu hóa, mang lại cảm giác thoải mái mát mẻ, giúp cho hơi thở thơm mát, ngừa hôi miệng, lợi tiểu, làm sạch thận, hạ huyết áp, cải thiện chứng hoa mắt, chóng mặt và buồn nôn, ổn định nồng độ PH cơ thể, giảm cân...

Phụ nữ dùng nước chanh để giúp da khỏe mạnh, sáng mịn, giảm bớt tổn thương da (do ánh nắng mặt trời và ô nhiễm), làm lành nhanh các tổn thương trên da, giảm viêm khi da nổi đỏ, ngừa mụn đầu đen, nhiễm trùng, dưỡng ẩm cho da, tẩy tế bào chết, giảm nếp nhăn, cải thiện kết cấu da tổng thể...

Chanh có rất nhiều lợi ích cho cơ thể, nhưng không vì thế mà lạm dụng uống nước chanh quá nhiều trong ngày và phải uống đúng thời điểm mới tốt.

11 sai lầm khi uống nước chanh khiến cơ thể bạn trả giá đắt - 1

Sai lầm khi uống nước chanh khiến cơ thể bạn trả giá đắt

Dưới đây là những sai lầm khi uống nước chanh rất nhiều người mắc phải.

11 sai lầm khi uống nước chanh

Uống nước chanh để giảm cân

Nhiều người thường có thói quen uống một cốc nước chanh vào buổi sáng để giúp giảm cân. Nhưng phương pháp sẽ gây hại cho dạ dày nếu bạn uống nước chanh lạnh, hoặc uống khi đói. Tốt nhất bạn nên pha loãng với nước ấm và cho thêm một chút mật ong vào.

Uống nước chanh kết hợp với nước ấm sẽ giúp rửa sạch hệ thống, hỗ trợ tiêu hóa, chống lại cơn thèm ăn và tạo ra chất kiềm để cân bằng độ pH của cơ thể, giúp tăng cường sức đề kháng. Ngược lại nếu bạn kết hợp với nước lạnh sẽ không mang lại tác dụng mà còn dễ gây cảm giác buồn nôn, cồn cào.

Uống nước chanh để giải rượu

Một trong những sai lầm cực kỳ nguy hiểm mà nhiều người thường mắc phải là dùng nước chanh để giải rượu. Tuy nhiên, nó sẽ gây viêm loét, thậm chí gây bào mòn niêm mạc dạ dày dẫn tới thủng dạ dày nếu như sử dụng quá thường xuyên.

Nếu bạn muốn giải rượu tốt nhất hãy uống thật nhiều nước lọc để góp phần pha loãng lượng cồn có trong cơ thể.

Uống quá nhiều nước chanh

Uống nhiều nước chanh sẽ gây xót ruột, cồn cào bụng, còn kích thích chứng ợ nóng (với người có tiền sử đau dạ dày), không tốt cho sức khỏe. Theo chuyên gia dinh dưỡng Jackie Ballou tại New York (Mỹ), pha nước chanh nhất định phải pha loãng, 1 lát chanh nguyên vỏ có thể pha 3-4 cốc nước.

Uống nước chanh lúc bụng đói

Sẽ gây khó chịu và cồn cào, dễ dẫn tới viêm loét dạ dày. Nên uống nước chanh vừa đủ sau bữa ăn. Nếu trước khi ăn muốn uống nước chanh thì chỉ chút ít – bởi đó là dùng nước chanh sai cách, không tốt cho sức khỏe.

Uống trực tiếp nước cốt chanh

Tinh chất axit trong chanh có thể ảnh hưởng tới dạ dày. An toàn nhất là pha loãng nước cốt chanh với nước lọc, uống sau bữa ăn 30 phút.

Vắt chanh lấy nước bỏ vỏ

Đó là sai lầm rất nhiều người mắc phải. Vỏ chanh đầy tinh dầu chứa hàm lượng dinh dưỡng và Vitamin C cao rất tốt cho sức khỏe. Hãy cắt lát quả chanh tươi thả vào ly nước ấm để uống rất thú vị, tăng cường dưỡng chất cho cơ thể (có thể thêm thìa mật ong và chút nước đá); hoặc dùng máy xay sinh tố nghiền cả quả chanh rồi pha chế.

Pha nước cốt chanh với nước quá lạnh hoặc quá nóng

Nước lạnh pha với chanh khi uống có thể gây sốc cho cơ thể. Ngược lại, nếu pha với nước quá nóng có thể làm cho các enzym có lợi trong chanh bị phá vỡ, không đem lại hiệu quả khi uống.

Bạn chỉ nên pha chanh với nước ấm vừa đủ thì mới có tác dụng giảm mỡ thừa, không ảnh hưởng đến dạ dày.

Dùng nước chanh nguyên chất trị mụn

Nhiều người có thói quen lấy nước chanh nguyên chất thoa lên da để trị mụn để làm trắng da.

Tuy nhiên, lượng axit đậm đặc trong nước cốt chanh sẽ làm da bỏng rát, sưng tấy thêm, thậm chí gây nên những dị ứng không mong muốn trên da mặt.

Nước chanh gây sỏi thận

Thực tế chất axit trong quả chanh không gây sỏi thận, mà còn cung cấp canxi và các khoáng chất tốt cho cơ thể. Nhưng không nên uống nước chanh vào buổi tối vì dễ bị đi tiểu nhiều lần, hoặc người bị loét miệng sẽ bị nặng hơn.

Ra nắng sau khi thoa/đắp mặt bằng nước cốt chanh

Đó cũng là cách dùng chanh sai lầm, bởi axit sẽ làm làn da mỏng manh rát bỏng, nứt da. Nếu dùng nước cốt chanh thoa mặt thì hãy pha với nước ấm cho loãng ra, và sau khi dùng thì đừng có đi ra nắng ngay.

Sai lầm dùng nước cốt chanh trị mụn

Dùng nước cốt chanh thoa mặt làm trắng da, trị mụn - axit trong quả chanh rất dễ gây bỏng rát, sưng tấy, hoặc dị ứng làn da của chị em.

Thanh Thanh(Tổng hợp)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
11 sai lầm khi uống nước chanh khiến cơ thể bạn trả giá đắt