14 nhà khoa học Việt Nam có tên trong xếp hạng của Research.com

01/09/2023, 22:12
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Ngày 1/9/2023, website Research.com đã công bố kết quả xếp hạng các nhà khoa học thế giới có thành tích xuất sắc trong công bố khoa học trong năm

Trong 24 lĩnh vực, 14 nhà khoa học Việt Nam (tăng 3 người so với năm ngoái) được ghi nhận có tên trong 6 lĩnh vực trong bảng xếp hạng của Research.com : Kỹ thuật Công nghệ, Khoa học Môi trường, Khoa học Máy tính, Khoa học Vật liệu, Cơ khí và Kỹ thuật hàng không vũ trụ và Y học cộng đồng và khoa học xã hội.

Trong số 14 nhà khoa học đại diện cho Việt Nam, có 4 người đến từ Đại học Quốc gia Hà Nội có tên trong bảng xếp hạng của thế giới với 3 lĩnh vực trong năm 2023 là GS.TSKH Nguyễn Đình Đức - lĩnh vực Kỹ thuật và Công nghệ; 2 giáo sư GS.TS Phạm Hùng Việt, PGS.TS Từ Bình Minh - lĩnh vực Khoa học Môi trường và PGS.TS Lê Hoàng Sơn - lĩnh vực Công nghệ thông tin.

Điều thú vị là các nhà khoa học Việt Nam được xếp hạng đều từ các trường đại học, đều là trưởng các nhóm nghiên cứu mạnh. Và Đại học Quốc gia Hà Nội là đơn vị dẫn đầu, có 4 nhà khoa học được thế giới xếp hạng trong cả 3 lĩnh vực: Kỹ thuật Công nghệ, Khoa học Môi trường, Khoa học máy tính.

Những con số thống kê trên phản ánh sự tiến bộ, nỗ lực và hội nhập không ngừng của các nhà khoa học Việt Nam, những lĩnh vực mà Việt Nam được ghi nhận trên bản đồ khoa học của thế giới.

Đồng thời cũng cho thấy khoa học công nghệ Việt Nam phải tiếp tục phấn đấu nhiều hơn nữa. Phải đầu tư hơn nữa cho các nhà khoa học, cho các nhóm nghiên cứu mạnh, cho các trường đại học và cho các mũi nhọn trọng điểm, để khoa học công nghệ Việt Nam ngày càng vươn lên, tiếp cận các chuẩn mực và trình độ quốc tế, hội nhập mạnh mẽ hơn nữa, sánh vai với khoa học của thế giới.

Phương pháp xếp hạng của Research.com, hệ thống đánh giá dựa trên chỉ số D-index của nhà khoa học – đây là chỉ số H-index và số bài báo theo lĩnh vực của các nhà khoa học trên hệ thống cơ sở dữ liệu của IEEE, ACL, Springer, AAAI, USENIX, Elsevier, ACM và LIPIcs. Trong đó, với đợt xếp hạng lần này, website Research.com đã xem xét dữ liệu của 166,880 nhà khoa học có năng suất công bố và trích dẫn hàng đầu thế giới.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
14 nhà khoa học Việt Nam có tên trong xếp hạng của Research.com