15% thanh thiếu niên Thái Lan không giáo dục, việc làm và đào tạo

Tú Anh | 06/04/2023, 08:09
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Nghiên cứu mới đây của Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF), gần 1,4 triệu, chiếm 15%, thanh thiếu niên trong độ tuổi 15 - 24 tại Thái Lan là NEET.

Tỷ lệ thanh niên không có việc làm, không giáo dục hoặc không đào tạo (NEET) ngày càng tăng tại Thái Lan, cho thấy một hiện tượng kinh tế - xã hội đáng lo ngại.

Nghiên cứu mới đây của Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF), gần 1,4 triệu, chiếm 15%, thanh thiếu niên trong độ tuổi 15 - 24 tại Thái Lan là NEET. 86% trong số này thiếu động lực để phát triển các kỹ năng hoặc công việc cần thiết cho tương lai.

Đáng chú ý, khoảng 70% thanh niên NEET là nữ. Hầu hết trong số họ bỏ học do mang thai sớm hoặc có trách nhiệm chăm sóc gia đình.

Được thực hiện bởi Đại học Chulalongkorn và UNICEF, nghiên cứu đã điều tra các yếu tố góp phần khiến thanh niên bị loại khỏi hệ thống giáo dục và thị trường lao động, xác định những lỗ hổng trong chính sách, dịch vụ hiện hành; đồng thời, đưa ra khuyến nghị giúp giải quyết tình trạng trên.

Theo Cục Thống kê Quốc gia Thái Lan, số lượng thanh niên tham gia lực lượng lao động đã giảm từ 4,8 triệu vào năm 2011 xuống còn 3,7 triệu vào năm 2021. Tỷ lệ thất nghiệp của thanh niên từ 15 - 24 tuổi tăng từ 5,8% vào năm 2011 lên 6,5% trong quý III năm 2022, cao hơn đáng kể so với tỷ lệ thất nghiệp của người trưởng thành (là 0,7%).

Theo báo cáo phân tích, nguyên nhân của NEET rất phức tạp và nhiều mặt. Các yếu tố như giới tính, dân tộc, sức khoẻ, trình độ học vấn thấp, thiếu cơ hội và hỗ trợ, điều kiện kinh tế - xã hội kém cũng như sự thiếu hụt kỹ năng đang khiến những người trẻ tuổi có nguy cơ trở thành NEET.

Ông Kyungsun Kim, Trưởng đại diện UNICEF tại Thái Lan, cho biết: “Tỷ lệ lớn thanh niên không giáo dục, không việc làm và không đào tạo là mối quan tâm lớn tại Thái Lan, đặc biệt khi quốc gia này là trong những xã hội có tốc độ già hóa nhanh nhất”.

Đối mặt với tình trạng già hoá dân số, người trẻ Thái Lan ngày nay phải có năng lực, kỹ năng và năng suất lao động cao hơn nhiều so với thế hệ trước nhằm duy trì sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Do đó, nhiệm vụ cấp bách là giúp họ quay trở lại con đường tiếp cận với nền giáo dục chất lượng và đào tạo kỹ năng hỗ trợ nhu cầu của họ, chuẩn bị cho họ tham gia thị trường việc làm và trở thành những công dân đóng góp cho sự phát triển của đất nước.

Tuy nhiên, đại dịch Covid-19 đã khiến tình hình trở nên khó khăn hơn và làm tăng số lượng NEET. Bên cạnh mất khả năng học tập, đại dịch còn kéo dài thời gian tìm kiếm việc làm dài hơn, mất việc làm, giảm cơ hội học tập và đào tạo của thanh niên. Từ đó, nó cũng làm gia tăng tâm lý chán nản trong học tập, đào tạo và tìm kiếm việc làm của thanh niên.

Báo cáo của UNIECF không phải thống kê đầu tiên về NEET tại Thái Lan. Nhiều báo cáo đã chỉ ra tình trạng tương tự.

Ông Surachai Chaitrakulthong, Thứ trưởng Bộ Lao động, cho biết: “Bộ Lao động nhận thấy sự cấp bách phải giải quyết vấn đề NEET và hỗ trợ họ quay trở lại học tập hoặc tiếp cận các khóa đào tạo kỹ năng chất lượng và việc làm bền vững”.

Vị này cho biết một cách để giải quyết NEET là các bên liên quan hợp tác cung cấp các dịch vụ tích hợp cho NEET như dịch vụ phát triển kỹ năng, hỗ trợ xã hội, tạo cơ hội bình đẳng trong tiếp cận giáo dục, đào tạo việc làm bền vững...

Theo ANN

Bài liên quan
Thái Lan: Say nắng khiến 30 người chết
GDTĐ –Chính phủ Thái Lan vừa phát cảnh báo mới về thời tiết ‘nóng như thiêu đốt’ đã khiến 30 người tử vong trong năm 2024.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
15% thanh thiếu niên Thái Lan không giáo dục, việc làm và đào tạo