Chương trình giáo dục STEAM Robotics là một trong những điểm nhấn của Ngày hội Chuyển đổi số năm 2025 vừa được tổ chức tại TP Lai Châu.
Ngày hội có chủ đề “Công nghệ mở lối - Giáo dục bứt phá”do Phòng GD&ĐT TP Châu phối hợp với VNPT tỉnh Lai Châu tổ chức. Đây là sự kiện lớn đầu tiên về chuyển đổi số, nhằm giới thiệu các mô hình, giải pháp công nghệ hiện đại, không gian trải nghiệm sáng tạo cho học sinh, giáo viên và phụ huynh.
Theo ông Mạc Quang Dũng - Giám đốc Sở GD&ĐT Lai Châu, trong bối cảnh chuyển mình mạnh mẽ của nền giáo dục hiện đại, việc ứng dụng công nghệ số vào giáo dục không chỉ là xu hướng mà là yêu cầu tất yếu.
Ngày hội Chuyển đổi số ngành giáo dục TP Lai Châu năm 2025 tạo sân chơi khoa học bổ ích, lý thú, khơi dậy niềm đam mê STEAM, sáng tạo công nghệ.
Qua đây, góp phần nâng cao nhận thức của giáo viên, học sinh và phụ huynh về tầm quan trọng của chuyển đổi số trong giáo dục. Xây dựng môi trường học tập chủ động, sáng tạo và tương tác cao, tạo cơ hội hợp tác giữa các trường học và các tổ chức công nghệ.
Một trong những điểm nhấn của Ngày hội Chuyển đổi số năm 2025 là Chương trình giáo dục STEAM Robotics. Đây là chương trình học tập được tích hợp các môn học: Công nghệ thông tin- Toán học – Khoa học - kỹ thuật và Nghệ thuật.
Qua đó, giúp học sinh tiếp cận và phát triển các kỹ năng công nghệ, tư duy logic để giải quyết vấn đề đồng thời sáng tạo ra các sản phẩm thông minh đáp ứng được nhu cầu xã hội hiện nay.
Đặc biệt, trong khuôn khổ của chương trình còn có Hội chợ Công nghệ Giáo dục – nơi quy tụ những nền tảng, giải pháp và ứng dụng số tiêu biểu trong lĩnh vực giáo dục. Hội chợ diễn ra song song với các trận thi đấu tại Đấu trường Robot.
Tại đây, giáo viên và học sinh được hội trải nghiệm: Học liệu 3D sống động trên nền tảng Mozaweb; Các tính năng quản trị thông minh từ Trung tâm điều hành Giáo dục VNPT IOC; Giải pháp giáo dục số toàn diện VnEdu và Khu trải nghiệm STEM Robotics – nơi các em học sinh trực tiếp lắp ráp, lập trình và khám phá thế giới robot đầy kỳ thú.
Cũng trong khuôn khổ của chương trình, học sinh được tham gia trò chơi đua tài thông minh, nhanh trí được thiết kế trên nền tảng số Quizizz và Kahoot. Trò chơi gồm 10 câu hỏi trắc nghiệm, xoay quanh các lĩnh vực: Kiến thức phổ thông, kỹ năng sống, công nghệ số, môi trường, lịch sử – địa lý địa phương và các vấn đề thời sự giáo dục.
Phần thi đã tạo bầu không khí sôi động, kịch tính khi các đội thi cùng nhau so tài về kiến thức, tư duy, phản xạ và khả năng ứng dụng công nghệ.
Sau những phần thi sôi động và tràn đầy năng lượng, học sinh được trải nghiệm Phòng học thông minh trực tuyến. Đây là hoạt động trải nghiệm thực tế, sinh động và giàu tính tương tác, thể hiện rõ nét bước chuyển mình mạnh mẽ của ngành giáo dục trong thời đại số hóa.
Đây cũng là minh chứng sống động cho việc ứng dụng công nghệ vào giáo dục một cách thiết thực và hiệu quả, góp phần tạo nên môi trường học tập đổi mới, hiện đại và truyền cảm hứng; đồng thời là sân chơi đầy chất trí tuệ với tư duy bứt phá – đồng thời cũng là nơi để các em học sinh thể hiện bản lĩnh trong thời đại số.