2 ca mắc bệnh đậu mùa khỉ tại TP.HCM, Bộ Y tế ra công văn khẩn

26/09/2023, 19:08
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế đề nghị các đơn vị liên quan nhanh chóng xác định nguồn lây, tăng cường công tác phòng, chống bệnh đậu mùa khỉ sau khi Việt Nam ghi nhận thêm 2 ca mắc.

Cục Y tế Dự phòng (Bộ Y tế) vừa có công văn khẩn gửi Viện Pasteur TPHCM, Sở Y tế TPHCM, Sở Y tế Đồng Nai, Bình Dương về việc tăng cường các biện pháp phòng chống bệnh đậu mùa khỉ.

Theo báo cáo của Viện Pasteur TPHCM, ngày 23/9, TPHCM ghi nhận 1 trường hợp là nam, 25 tuổi, dương tính với bệnh đậu mùa khỉ. Trong 1 tuần gần đây, bệnh nhân có tiếp xúc với bạn gái (Bình Dương), trường hợp này đang có các triệu chứng của bệnh mùa khỉ (phát ban dạng mụn mủ quanh cơ quan sinh dục).

2 ca mắc bệnh đậu mùa khỉ tại TP.HCM, Bộ Y tế ra công văn khẩn - 1

(Ảnh minh họa).

Trước đó, bệnh nhân không đi nước ngoài hoặc tiếp xúc với người nước ngoài trong vòng 21 ngày kể từ ngày dương tính với bệnh đậu mùa khỉ.

Để kịp thời giám sát, phát hiện sớm các ca mắc, kiểm soát dịch kịp thời không để bùng phát dịch bệnh đậu mùa khỉ, hạn chế tối đa số mắc và tử vong, Bộ Y tế đề nghị Viện Pasteur TPHCM, Sở Y tế TPHCM, tỉnh Đồng Nai và Bình Dương chỉ đạo triển khai ngay một số hoạt động.

Cụ thể, các đơn vị cần tăng cường công tác giám sát, phòng chống bệnh đậu mùa khỉ theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Đồng thời, chủ động, phối hợp, khẩn trương điều tra kỹ tất cả các trường hợp tiếp xúc với ca bệnh nêu trên để xác định nguồn lây nhiễm nhằm quản lý, xử lý kịp thời ổ dịch (nếu có) không để dịch lây lan rộng ra cộng đồng.

Bộ Y tế cũng lưu ý việc điều trị để tránh tử vong, không để xảy ra lây nhiễm chéo, lây nhiễm đối với nhân viên y tế trong quá trình chăm sóc, điều trị.

Bên cạnh đó, các địa phương truyền thông cho người dân về tình hình dịch bệnh và các biện pháp phòng chống không để người dân hoang mang lo lắng không cần thiết. Cán bộ y tế các tuyến cũng cần được tập huấn về giám sát, điều trị và phòng chống nhiễm khuẩn bệnh đậu mùa khỉ.

Cục Y tế dự phòng đề nghị Viện Pasteur TPHCM hỗ trợ, hướng dẫn kịp thời về chuyên môn, kỹ thuật các địa phương trong công tác giám sát, lấy mẫu, chẩn đoán và khoanh vùng xử lý ổ dịch bệnh đậu mùa khỉ.

Như vậy, trong gần 1 năm qua, Việt Nam đã ghi nhận 4 trường hợp mắc bệnh đậu mùa khỉ. Hai bệnh nhân trước đó (phát hiện tháng 10-2022) đã xuất viện sau 3 tuần điều trị, theo dõi.

Với những người tiếp xúc gần nơi cư trú tại của ca bệnh tại TP HCM hiện sức khỏe ổn định, không xuất hiện triệu chứng bất thường. Đồng thời, đã được hướng dẫn tự theo dõi sức khỏe tại nhà 21 ngày.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
2 ca mắc bệnh đậu mùa khỉ tại TP.HCM, Bộ Y tế ra công văn khẩn