2 giờ nỗ lực cứu người trong đống đổ nát tại ngôi nhà sập ở TP.HCM

24/09/2023, 19:31
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Quá trình cứu hộ các nạn nhân trong đống đổ nát của căn nhà sập, cảnh sát dùng kích thủy lực nâng các khoảng hở, gia cố để công trình không bị sập thêm.

2 giờ nỗ lực cứu người trong đống đổ nát tại ngôi nhà sập ở TP.HCM - 1

Hiện trường căn nhà 4 tầng đổ sập trong lúc sửa chữa.

Khoảng 13h chiều 24/9, căn nhà 4 tầng, diện tích khoảng 200 m2 trong hẻm 133 Bình Quới (phường 27, quận Bình Thạnh, TP.HCM) đang được sửa chữa bất ngờ đổ sập. Phát hiện vụ việc, nhiều hàng xóm chạy đến ứng cứu nhưng bất lực vì hiện trường là đống đổ nát.

Có mặt tại hiện trường, đập vào mắt các lực lượng cứu hộ của quận Bình Thạnh và của TP.HCM là căn nhà 4 tầng đổ sụp hoàn toàn, bê tông các tầng bị vỡ nát. Gần chục cột cốt thép bị gãy. Vật dụng, đồ dùng trong căn nhà nằm ngổn ngang bên cạnh gạch, xà bần. Phía ngoài đường, nhiều hàng xóm bàng hoàng, lo lắng cho các nạn nhân bị mắc kẹt trong nhà sập. Thông tin khai báo cho biết, thời điểm nhà sập, có 5 thợ đang sửa nhà ở tầng trệt, 2 người nhà ở tầng 1.

Ngay lập tức, các lực lượng cứu hộ chia làm nhiều mũi trinh sát để tiếp cận căn nhà sập. 5 người bị thương nhẹ được lực lượng cứu hộ quận Bình Thạnh đưa ra ngoài chuyển đi cấp cứu, 2 người còn lại bị mắc kẹt sâu trong đống đổ nát.

Thiếu tá Huỳnh Nguyên Thuận, Phó Đội trưởng Đội công tác chữa cháy và cứu nạn cứu hộ thuộc Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ Công an TPHCM (PC07) cho biết các mũi trinh sát rất khó khăn để tiếp cận căn nhà sập vì hiện trường rất ngổn ngang, nguy cơ công trình tiếp tục đổ sập.

“Ngôi nhà có dấu hiệu bị nghiêng nên chủ nhà thuê người tới để sửa chữa, gia cố. Trong quá trình sửa chữa thì căn nhà đổ sập. Rất may mắn khi tiếp cận hiện trường, các nạn nhân còn tỉnh nên khi hô lên thì nạn nhân trả lời ngay được. Do đó, chúng tôi có thể xác định chính xác vị trí các nạn nhân bị mắc kẹt để cứu kịp thời”, Phó Đội trưởng Đội công tác chữa cháy và cứu nạn cứu hộ thuộc PC07 cho biết.

2 giờ nỗ lực cứu người trong đống đổ nát tại ngôi nhà sập ở TP.HCM - 2

Cảnh sát dùng kích thủy lực nâng các khoảng hở, gia cố để công trình không bị sập thêm.

Theo thiếu tá Thuận, hiện trường rất nguy hiểm, 2 nạn nhân bị mắc kẹt sâu bên trong đống đổ nát. Lực lượng cứu hộ phải phải dùng kích thủy lực nâng các khoảng hở của đống đổ nát, vừa đảm bảo công trình không bị sập đổ thêm.

Sau khi len lỏi trong các khoảng hở của ngôi nhà sập, cảnh sát đã tiếp cận được các nạn nhân, đánh giá tình trạng sức khỏe và lên phương án đưa các nạn nhân ra ngoài.

2 giờ nỗ lực cứu người trong đống đổ nát tại ngôi nhà sập ở TP.HCM - 3

Lực lượng cứu hộ len lỏi vào các khoảng hở trong đống đổ nát để tiếp cận nạn nhân

2 giờ nỗ lực cứu người trong đống đổ nát tại ngôi nhà sập ở TP.HCM - 4

Một trong số các nạn nhân được giải cứu ra ngoài

“Một nạn nhân bị bê tông đè chấn thương cột sống. Để đảm bảo an toàn cho nạn nhân trước khi đưa ra ngoài chúng tôi đã động viên, đề nghị một bác sĩ của quận Bình Thạnh đến hiện trường sơ cứu ban đầu, nẹp cố định cho nạn nhân. Sau khi hoàn thành nẹp cố định, đảm bảo an toàn chúng tôi mới đưa nạn nhân ra ngoài trong tình trạng bị chấn thương cột sống khá nặng”, thiếu tá Thuận thông tin.

Theo thiếu tá Thuận, nạn nhân thứ 2 bị bê tông đè vào chân nên việc giải cứu ra ngoài rất khó khăn. Cảnh sát phải dùng máy cắt các mảng bê tông xung quanh. “Quá trình làm, lực lượng cứu hộ phải rất cẩn trọng để đảm bảo an toàn, công trình không bị sập đổ thêm. Sau nhiều nỗ lực chúng tôi đã đưa được nạn nhân cuối cùng ra ngoài trong tình trạng bị gãy chân và được đưa đi cấp cứu”, Phó Đội trưởng Đội công tác chữa cháy và cứu nạn cứu hộ thuộc PC07 cho biết.

2 giờ nỗ lực cứu người trong đống đổ nát tại ngôi nhà sập ở TP.HCM - 5

Đến gần 15h, công tác cứu hộ gần như hoàn tất. Cảnh sát ra bên ngoài hiện trường sau 2 giờ giải cứu các nạn nhân.

Sau khoảng hơn 2 giờ xảy ra vụ sập nhà, toàn bộ 7 nạn nhân đã được lực lượng cứu hộ giải cứu ra ngoài chuyển đi bệnh viện.

Đại diện UBND phường 27 (quận Bình Thạnh) cho biết, căn nhà trên được chủ nhà gọi thợ đến sửa chữa và trong ngày làm việc đầu tiên thì xảy ra sự cố.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
2 giờ nỗ lực cứu người trong đống đổ nát tại ngôi nhà sập ở TP.HCM