23h đêm cư dân ở Hà Nội xếp hàng chờ lấy vài lít nước sạch: "Bố ơi! con muốn uống nước"

18/10/2023, 10:58
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

"Con muốn gì con nói với bố" - vợ anh Thanh Hưng (ở khu đô thị Thanh Hà) hỏi con gái Anh Thư trong lúc xếp hàng chờ lấy nước sạch từ xe bồn lúc 23h đêm. "Bố ơi! Con muốn uống nước" - Bé gái 3 tuổi hồn nhiên trả lời mẹ.

23h đêm cư dân ở Hà Nội xếp hàng chờ lấy vài lít nước sạch:

Cư dân cụm chung cư HH03-B1.3 xếp hàng dài chờ lấy nước sạch được cộng đồng OFFB và các mạnh thường quân hỗ trợ

Cư dân khát nước sạch

Không có nước sạch sử dụng nhiều ngày, tối 17/10 hàng nghìn cư dân khu đô thị Thanh Hà (xã Cự Khê, huyện Thanh Oai, Hà Nội) hối hả mang xô chậu, xoong nồi hoặc bất cứ vật dụng gì có thể đựng được nước để xuống sảnh lấy nước sạch từ các xe bồn. Các xe chở nước sạch này do các mạnh thường quân chung tay hỗ trợ cư dân khu đô thị Thanh Hà.

Theo ghi nhận của PV, trong tối 17/10 có gần chục xe chở nước sạch từ nguồn hỗ trợ của các mạnh thường quân về các tòa chung cư thuộc khu đô thị Thanh Hà. Trong đó, có cụm 3 tòa HH03-B1.3 và cụm chung cư HH03-B2.1.

23h đêm cư dân ở Hà Nội xếp hàng chờ lấy vài lít nước sạch:

Gần nửa đêm cư dân KĐT Thanh Hà vẫn phải đi xin nước sạch.

Do thiếu nước nhiều ngày qua nên khi nghe tin sắp có xe chở nước sạch tới, cư dân các tòa nhà liền mang xô, chậu ùn kéo xuống sân xếp hàng chờ xe tới để lấy nước. Dù ai cũng cần nước nhưng cư dân Thanh Hà vẫn xếp hàng ngay ngắn, không hề chen lấn vội vã, thậm chí nhiều cư dân lấy được nước trước đã chia sẻ bớt cho những người xếp hàng sau hoặc chậm chân không kịp lấy nước vì xe bồn đã cạn nước.

Đang lê từng bước leo cầu thang bộ xách 2 bình nước lên nhà ở tầng 18, anh Tuyến (cư dân HH03A-B2.1) cho biết, chung cư anh ở đã mất nước tới ngày thứ 2 khiến gia đình anh phải mua nước đóng bình về để nấu nướng và vệ sinh cá nhân.

23h đêm cư dân ở Hà Nội xếp hàng chờ lấy vài lít nước sạch:

23h đêm, cư dân cụm chung cư HH03-B1.3 vẫn xếp hàng dài chờ lấy nước sạch từ xe bồn.

"Thang máy đông quá, trong khi toàn là phụ nữ, trẻ em và người gia đi lấy nước nên tôi đành phải leo thang bộ. Mất nước quá khổ, chiều tối (17/10) tôi đưa vợ con sang nhà anh chị ở khu HH03A-B1.3 (cùng khu đô thị Thanh Hà) để tắm nhờ và giặt quần áo.

Tuy nhiên, đen đủi là vừa sang tới nơi cũng là lúc nhà anh chị mất nước. May nhà anh chị tôi cũng vừa tích được chậu nước nên tôi vẫn có chút nước để lau chùi người cho con.

Dù rất ngại vì anh chị cũng chỉ tích trữ được ít nước nhưng cũng không còn cách nào khác. Đúng lúc cư dân đang cần nước sạch thì có các mạnh thường quân và cộng đồng mạng hỗ trợ nước sạch, chúng tôi rất cảm kích", anh Tuyến nói.

Hơn 23h đêm 17/10, nghe thông báo có xe chở nước từ các mạnh thường quân cộng đồng OFFB hỗ trợ, anh Thanh Hưng (chung cư HH03-B1.3, Tổ dân phố số 4 lại cùng vợ và con gái Anh Thư xuống sân xếp hàng chờ lấy nước.

"Con muốn gì con nói với bố" - vợ anh Hưng hỏi con gái Anh Thư trong lúc xếp hàng chờ lấy nước. "Bố ơi! Con muốn uống nước" - Bé gái 3 tuổi hồn nhiên trả lời mẹ rồi cầm chiếc bình cạn nước dốc thẳng lên miệng.

"Không có cái khổ nào bằng việc mất nước sạch" - anh Thanh Hưng nói và cho biết mấy ngày qua gia đình anh phải tới trung tâm vợ dạy học để tắm giặt, nấu ăn nhờ vì không có nước sạch sử dụng.

23h đêm cư dân ở Hà Nội xếp hàng chờ lấy vài lít nước sạch:

Chung nỗi khổ với anh Tuyến và anh Hưng, chị Kim Dung (tầng 19, chung cư HH03-B1.3, Tổ dân phố số 4) kể, việc mất nước kéo gia đình chị khốn khổ, do ở tầng cao nhất chung cư nên khi có nước về gia đình chị cũng khó lấy được nước vì áp lực thấp, trong khi việc di chuyển lên xuống để xin nước sạch từ nguồn hỗ trợ cũng gặp nhiều khó khăn.

"Ngày hôm nay 19 giờ xuống lấy nước nhưng không được lại đi lên. Bây giờ (23h15) may được các bác ưu tiên lấy trước vì tầng 19 cả ngày không có giọt nước nào. Nếu không được ưu tiên không biết lúc nào mới có nước. Nước dùng phải sử dụng tiết kiệm tối đa nhất có thể. Trong đó, ưu tiên tắm rửa cho các cháu nhỏ, còn bố mẹ nói thật là phải tắm lại nước của con, còn quần áo thì không dám giặt vì tốn nước" - Chị Dung nói.

Cư dân chỉ cần nước sạch

Trao đổi với PV, chị Dung và nhiều cư dân khu đô thị Thanh Hà chia sẻ, họ chỉ muốn dùng nước sạch bởi họ trả tiền để mua nước sạch nên không chấp nhận việc sử dụng nguồn nước không đạt chất lượng. Cư dân mong mỏi các đơn vị liên quan giúp cư dân Thanh Hà sớm được sử dụng nước sạch ổn định. "Chúng tôi muốn sử dụng nước sạch" - chị Dung khẳng định.

23h đêm cư dân ở Hà Nội xếp hàng chờ lấy vài lít nước sạch:

Cư dân cụm HH03-B.2.1 khu đô thị Thanh Hà vây quanh xe nước sạch do nhà thuốc Phương Tâm trong khu đô thị ủng hộ để lấy nước.

Sáng 18/10, ông Phan Minh Châu - Tổ trưởng Tổ dân phố số 4 (cụm 3 toàn HH03-B1.3) cho biết, rạng sáng 18/10 có ít nước về nhưng sau đó mất tới sáng nay chưa có lại. Tổ dân phố cũng chưa nhận được lịch cấp nước từ đơn vị cấp nước.

Theo ông Châu, dù mất nước sạch nhưng nguyện vọng của cư dân khu đô thị là được sử dụng nước sạch từ nguồn nước mặt, không sử dụng nước ngầm không đạt chất lượng sản xuất từ nhà máy trong khu đô thị. Trong cuộc khảo sát trên nhóm tổ dân phố, cư dân tổ dân phố bình chọn chỉ sử dụng nước sạch đạt quy chuẩn của Bộ Y tế và không có ý kiến nào bình chọn sử dụng nước ngầm từ nhà máy nước ở khu đô thị Thanh Hà.

23h đêm cư dân ở Hà Nội xếp hàng chờ lấy vài lít nước sạch:
23h đêm cư dân ở Hà Nội xếp hàng chờ lấy vài lít nước sạch:

Rất đông phụ nữ, người già, trẻ nhỏ xuống lấy nước sạch, rồi chật vật xách lên nhà.

Chị Trần Thị An, đại diện cư dân Khu đô thị Thanh Hà cho biết, cuộc họp 16/10 tại UBND xã Cự Khê, dân cư chúng tôi chỉ hy vọng lãnh đạo UBND huyện Thanh Oai có thể phản ánh thực trạng và làm việc với các nhà cung cấp nước mặt để giải quyết việc cung cấp nước sạch theo tiêu chuẩn QCVN 01-1:2018/BYT của Bộ Y Tế. Chúng tôi nhất định phản đối đến cùng việc khai thác nước ngầm trở lại.

"Trong suốt 6-7 năm qua Công ty cổ phần nước sạch Thanh Hà đã lừa dối khách hàng, bán nước không đạt chuẩn, các cơ quan kiểm tra giám sát trạm cấp nước Thanh Hà cũng không nghiêm túc thực hiện. Đề nghị các cơ quan chức năng điều tra sai phạm và xử lý theo pháp luật cũng như có giải pháp nước sạch cho cư dân Thanh Hà", chị An nói.

Trước đó, làm việc với UBND huyện Thanh Oai hôm 16/10, ông Dương Đình Trình, Phó giám đốc Công ty nước Thanh Hà - đơn vị cấp nước nêu nguyên nhân của việc thiếu nước sạch là do nguồn nước sạch sông Đuống (truyền tải qua hệ thống Công ty nước sạch Hà Đông) về quá ít với khoảng 900 m3/ngày đêm, trong khi nhu cầu sử dụng của cư dân khu đô thị khoảng hơn 3.000 m3/ngày đêm. Trong khi đó, công ty phải dừng nguồn khai thác nước ngầm từ nhà máy của công ty trong khu đô thị để nâng cấp công nghệ và sản lượng nước theo yêu cầu của Sở Xây dựng tại cuộc họp hôm 13/10. Cũng tại cuộc họp với Sở Xây Dựng, các bên liên quan trong đó có các đơn vị cấp nước sạch Hà Đông và nước mặt sông Đuống điều tiết 2.000 m3/ngày nhưng sau đó nước không về đủ lưu lượng.

Ông Trình cho biết thêm, trong cuộc họp hôm 13/10 với Sở Xây dựng và các đơn vị liên quan, công ty đã đề xuất được xây dựng đoạn đường ống truyền dẫn nước khoảng 1km kết nối trực tiếp (không qua hệ thống của Công ty nước sạch Hà Đông như hiện tại) với hệ thống đường ống cấp nước sạch sông Đuống ở ngã 3 Xa La (Hà Đông). Tuy nhiên, đề xuất này không được Sở Xây dựng chấp thuận.

"Với nguồn nước về chưa được 1.000m3/ngày đêm thì tôi khẳng định có nơi có thể mất nước trong 5 ngày", ông Trình nói và cho biết công ty không còn giải pháp nào để cấp nước cho cư dân.

Sau khi lắng nghe các ý kiến, ông Nguyễn Trọng Khiển, Phó chủ tịch UBND huyện Thanh Oai cho biết, ngay ngày 17/10, UBND huyện sẽ làm việc với Công ty nước sạch Hà Đông để đề nghị có khả năng nâng sản lượng cung cấp nước sạch về cho Khu đô thị Thanh Hà không. Nếu công ty này không cấp được thì UBND huyện Thanh Oai sẽ có văn bản gửi chủ đầu tư Công ty CP đĩa ốc Cienco 5 cho khởi động lại trạm sản xuất nước ngầm trong thời gian ngắn. Về giải pháp lâu dài, ông Khiển cho biết sẽ đề nghị Sở Xây dựng Hà Nội báo cáo thành phố cho đấu nối đường ống nước sạch từ ngã ba Xa La về Khu đô thị Thanh Hà.

"Về lâu dài chúng ta phải làm thế thì nước sạch Thanh Hà mới giải quyết triệt để" - ông Khiển nói.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
23h đêm cư dân ở Hà Nội xếp hàng chờ lấy vài lít nước sạch: "Bố ơi! con muốn uống nước"