3 bất thường ai cũng tưởng vấn đề da liễu nhưng thực chất đang cảnh báo bệnh tim

Ngọc Ái, | 22/12/2023, 18:48
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Khó thở, đau tức ngực, rối loạn nhịp tim không phải là những dấu hiệu duy nhất cảnh báo bạn đang gặp nguy hiểm vì bệnh tim.

Bác sĩ da liễu nổi tiếng người Anh Dustin Portela cho biết, một số dấu hiệu ngoài da có thể đang cố vạch trần bệnh tim nhưng lại ít được xem trọng. Đó cũng là lý do, trong quá trình thăm khám da liễu, ông đã giúp rất nhiều bệnh nhân tim mạch phát hiện sớm và điều trị kịp thời.

Ông nói thêm, sức khỏe tim mạch là một vấn đề lớn ở Vương quốc Anh, với bệnh tim mạch chiếm khoảng 1/4 tổng số ca tử vong mỗi năm. Điều này bao gồm các tình trạng và bệnh tật như bệnh tim mạch vành, suy tim và đột quỵ. Theo số liệu từ Quỹ Tim mạch Anh, khoảng 7.6 triệu người ở Vương quốc Anh hiện đang sống chung với bệnh tim mạch và con số này dự kiến ​​sẽ tăng lên tăng lên.

Nếu không được phát hiện sớm và điều trị, bệnh tim mạch có thể gây tử vong. Vì vậy, việc phát hiện bất kỳ dấu hiệu cảnh báo nào là rất quan trọng. Nhưng điều đáng lo là hầu hết mọi người chỉ biết tới triệu chứng đặc hiệu của bệnh tim như: tức ngực, khó thở, cơn đau tim, rối loạn nhịp tim mà dễ bỏ qua các dấu hiệu khác. Vì vậy, ông nhắc nhở rằng nếu có 3 bất thường này trên da, tốt nhất là bạn nên đi khám tim mạch:

1. U vàng hoặc ban đỏ

Theo bác sĩ Dustin: “Da có thể nổi các vết sưng màu vàng do chất béo lắng đọng dưới da. Những người biểu hiện triệu chứng này thường có mức cholesterol cao - một trong những nguy cơ gây xơ vữa động mạch, dẫn tới đau thắt ngực, đau tim hoặc đột quỵ. Do đó, những người có biểu hiện này trên da rất có thể đã gặp hoặc nằm trong nhóm nguy cơ cao mắc bệnh tim mạch”.

3 bất thường ai cũng tưởng vấn đề da liễu nhưng thực chất đang cố vạch trần bệnh tim - Ảnh 1.

Ảnh minh họa

Bên cạnh đó, các nốt đốm đỏ hoặc tím nhỏ xuất hiện cảnh báo tình trạng chảy máu dưới da và nó cũng liên quan tới tim mạch. Đồng thời, đây có thể là dấu hiệu của bệnh viêm nội tâm mạc nhiễm khuẩn xảy ra ở van tim - bệnh nhiễm khuẩn nặng, nguy hiểm tính mạng. Bệnh để lại hậu quả nặng nề như tổn thương não, hỏng van tim, thậm chí phải cắt chi.

“Ngoài ra, bệnh tim mạch cũng có thể biểu hiện thông qua tổn thương Janeway, là những nốt đỏ tía không đau ở lòng bàn tay và bàn chân. Hay phù nề ở chân mà thường là phù nề cả hai bên do rối loạn bơm máu từ tim tới các chi” - Dustin chia sẻ.

2. Ngón tay dùi trống

Theo khuyến cáo của tổ chức Nghiên cứu ung thư Anh Quốc, triệu chứng sưng hoặc phù nề các đầu ngón tay bất thường thường gặp ở các bệnh nhân có bệnh lý tim hoặc phổi, gan. Nó được y học gọi tên là hội chứng ngón tay dùi trống.

3 bất thường ai cũng tưởng vấn đề da liễu nhưng thực chất đang cố vạch trần bệnh tim - Ảnh 2.

Ảnh minh họa

Bác sĩ Dustin cho biết, có 5 dấu hiệu để nhận biết ngón tay dùi trống đó là:

- Kích thước của móng tay sẽ lớn hơn và tròn hơn so với bình thường.

- Móng tay dùi trống thường sẽ cong xuống nhiều hơn, phần móng tay bị mọc lồi lên.

- Giường móng sẽ dần mềm hơn và có cảm giác xốp khi bạn ấn lên phần móng này.

- Phần đầu ngón tay bị sưng phồng và thường chuyển dần sang màu đỏ, có thể nhiệt độ sẽ hơi cao ở phần này.

- Phần móng và da tay có thể sẽ xuất hiện nếp nhăn.

Ông giải thích thêm: “Dấu hiệu này thường gặp ở những bệnh lý liên quan đến tim như tâm phế mạn, bệnh viêm nội tâm mạc, các dị tật bẩm sinh về tim… Do các mô ở xa trung tâm như mô ở đầu chi thường không được cung cấp đủ oxy, khiến các mạch máu phải giãn to để tăng lượng máu đến nuôi và tăng lượng oxy cung cấp cho mô, lâu dần sẽ hình thành hiện tượng ngón tay dùi trống”.

3. Nếp gấp lạ ở tai (dấu hiệu Frank)

Nếp gấp cảnh báo bệnh về tim mạch thường là một đường chéo 45 độ ở dái tai được gọi là dấu hiệu Frank. Được đặt theo tên của bác sĩ Sanders T. Frank, người đã ghi nhận mối liên hệ giữa biểu hiện này và bệnh tim vào năm 1970. Trong nghiên cứu liên quan hơn 500 ca khám nghiệm tử thi, nếp gấp dái tai xuất hiện ở 80% số người dưới 40 tuổi bị bệnh động mạch vành.

Một phân tích khác xem xét 241 bệnh nhân nhập viện vì đột quỵ cấp tính và phát hiện 78,8% có nếp gấp dái tai. Các tác giả kết luận đây là một yếu tố dự đoán độc lập về đột quỵ do thiếu máu cục bộ, một trường hợp cấp cứu liên quan đến bệnh động mạch vành.

3 bất thường ai cũng tưởng vấn đề da liễu nhưng thực chất đang cố vạch trần bệnh tim - Ảnh 3.

Ảnh minh họa

Giải thích về lý do bệnh tim mạch gây ra các nếp gấp lạ ở tai, bác sĩ Dustin nói: “Có rất nhiều lý giải từ nhiều chuyên gia trên khắp thế giới cho vấn đề này. Nhưng về cơ bản, thường liên quan tới thiếu nguồn cung cấp máu, thay đổi DNA, mất elastin và lão hóa”.

Cụ thể, các động mạch thường cung cấp cho tai lượng máu giàu oxy để giữ cho mô khỏe mạnh. Nhưng nếu động mạch có vấn đề, tai có thể nhăn lại do thiếu nguồn cung cấp máu. Tương tự, elastin là một loại protein trong cơ thể chịu trách nhiệm về tính đàn hồi và sức mạnh của các mô nên việc mất elastin ở tai có liên quan đến việc mất elastin trong các động mạch chính - liên quan tới bệnh tim mạch.

Ngoài ra, những thay đổi trong chuỗi DNA của một nhiễm sắc thể có thể liên quan đến nếp gấp dái tai. Bởi cả hai đều liên quan đến chứng xơ vữa động mạch, nguyên nhân của bệnh động mạch vành.

Ngoài 3 điều đã kể trên, còn một số bất thường trên da cảnh báo bệnh tim mạch nhưng ít phổ biến hơn. Ví dụ như da, môi và móng tay tím tái bất thường hoặc tĩnh mạch mạng nhện trên da, nổi hạch (nốt osler) trên ngón tay và ngón chân…

Nguồn và ảnh: Express, webMD, Healthline

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
3 bất thường ai cũng tưởng vấn đề da liễu nhưng thực chất đang cảnh báo bệnh tim