Tuổi thơ có hạnh phúc hay không cần sự thử thách của thời gian, nếu giáo dục sớm có thể phát triển toàn diện trí tuệ của trẻ, giúp trẻ có một tuổi thơ trọn vẹn thì khi lớn lên, trẻ sẽ bồi hồi nhớ lại tuổi thơ của mình.Nếu giáo dục sớm được thực hiện tốt, trẻ hình thành thói quen hành vi tốt thì sau khi đến trường trẻ sẽ dễ dàng tiếp thu giáo dục ở trường, học lực sẽ đạt loại giỏi.
Giáo dục sớm không chỉ là giáo dục trí tuệ mà còn là giáo dục thói quen hành vi, ý chí, đạo đức và các giáo dục khác. Đừng bỏ lỡ giai đoạn quan trọng trong sự phát triển trí tuệ của trẻ, để trẻ chiến thắng ở vạch xuất phát của cuộc đời, chúng ta không chỉ phải tạo cho trẻ một tuổi thơ hạnh phúc mà còn phải để trẻ dễ dàng duy trì lợi thế phát triển của mình trong lĩnh vực cạnh tranh của cuộc sống.
Thành công hay thất bại của cuộc đời không nằm ở vạch xuất phát mà ở vạch đích. Nhưng nếu con bạn thua ở vạch xuất phát của cuộc đời, thì bạn mong đợi điều gì ở con bạn sẽ chiến thắng ở vạch đích của cuộc đời? Tất nhiên, nếu cha mẹ có thể phát hiện ra vấn đề kịp thời và làm việc chăm chỉ kịp thời, nó vẫn có thể được bù đắp và phục hồi, vì vậy cha mẹ không nên quá lo lắng về những đứa trẻ gặp vấn đề. Nếu bạn làm tốt công việc giáo dục sớm, bạn không cần công việc “cứu hộ” trong tương lai.
2. Giáo dục truyền cảm hứng
Chỉ những người có ước mơ mới làm việc chăm chỉ, và những người có ước mơ mới phát huy động lực ban đầu mà người bình thường không thể tưởng tượng được trong quá trình theo đuổi ước mơ một cách hạnh phúc. Cái gọi là cảm hứng từ khi còn nhỏ chính là rèn luyện cho trẻ tính nghiêm khắc với bản thân, noi gương các anh hùng trong lịch sử và truyện tích, dệt nên ước mơ thời thơ ấu, có khát vọng cao cả và mục tiêu rõ ràng. Giáo dục lý tưởng được nhấn mạnh ở giai đoạn trung học cơ sở, và các mục tiêu cụ thể được xác định ở giai đoạn đại học, đây là cốt lõi cơ bản nhất của giáo dục gia đình.
Thứ hai là kể chuyện cho trẻ nghe, khi kể chuyện cho trẻ nghe phải có mục tiêu giáo dục rất rõ ràng, kể thêm tiểu sử các nhà bác học, chuyện anh hùng, chuyện thần đồng v.v. Những câu chuyện này có lợi cho việc thúc đẩy trái tim non nớt của trẻ em và hình thành tâm hồn chúng.
Thứ ba là tạo bầu không khí truyền cảm hứng, muốn truyền cảm hứng cho trẻ thì bản thân cha mẹ phải có tâm rộng, thói quen ứng xử tốt, mục tiêu sống cao cả, làm gương cho con. Phần lớn thời gian ở nhà là dành cho việc đọc và học cùng con. Hiệu quả của giáo dục như vậy chắc chắn sẽ nhận được kết quả gấp đôi với một nửa nỗ lực.
3. Khả năng tự học
Mọi nền giáo dục đều dựa trên cơ sở học tập. Năng lực học tập là một thiên chức bẩm sinh của con người, nhưng nó cần được trau dồi sau này trong cuộc sống. Giáo dục tốt nhất là đánh thức năng lực học tập nội tại của con trẻ. Vì vậy, về bản chất, mọi hoạt động giáo dục đều nhằm trau dồi năng lực học tập của học sinh.
UNESCO đưa ra “tứ trụ” của giáo dục thế kỷ 21: học để biết, học để làm, học để cùng chung sống và học để tự khẳng định mình. Học cách nhận thức là khả năng tự học của một người, và kỹ năng cơ bản quan trọng nhất của một tài năng kiệt xuất là khả năng tự học. Năng lực tự học là năng lực mà con người cần phải sử dụng trong suốt cuộc đời là năng lực thực sự có hiệu quả để giành được sự phát triển ở trình độ cao trong tương lai, năng lực này phải được trau dồi.