“3 hại, 2 dưỡng” đối với thận, sớm biết để tránh họa vào thân

17/01/2024, 19:13
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Thận là cơ quan quan trọng của cơ thể nhưng khi bị bệnh thường không có triệu chứng rõ ràng. Đó là lý do vì sao mọi người nên sớm bảo vệ thận để phòng ngừa các bệnh lý nguy hiểm.

Các cơ quan bên trong cơ thể con người có khả năng tự phục hồi mạnh mẽ. Tuy nhiên, dù nó có mạnh mẽ đến đâu cũng không thể chịu được những tổn thương lâu dài.

Thận và gan đều giống nhau, đều là những cơ quan “im lặng”, nghĩa là dù có bị bệnh cũng không có triệu chứng rõ ràng. Trong nhiều trường hợp được phát hiện, hầu hết bệnh nhân đều đã ở giai đoạn nghiêm trọng.

Trong cuộc sống có một số hành vi rất có hại cho thận, đặc biệt là những điều dưới đây, cần hạn chế càng ít càng tốt.

Những hành vi gây hại cho thận

- Thức ăn có gia vị đậm đà

Một số người thích ăn mặn, cay nóng, nhiều gia vị đậm đà. Theo thời gian, thói quen này sẽ gây tổn thương các cơ quan, ngoài tổn thương đường tiêu hóa, còn gây tổn thương thận, gây ra bệnh thận. Muốn thận khỏe mạnh, bạn nên có chế độ ăn uống lành mạnh, ít gia vị càng tốt.

“3 thứ hại thận, 2 quả dưỡng thận”, sớm biết để không rước họa vào thân - 1

- Thức khuya

Thường xuyên thức khuya sẽ khiến cơ thể mệt mỏi, thận quá tải vì làm việc, làm tổn hại tới chức năng thận. Ngủ sớm dậy sớm, ngủ đủ giấc là thói quen tốt cho thận cũng như cho toàn bộ các cơ quan trọng cơ thể.

- Lạm dụng thuốc kháng sinh

Dùng thuốc kháng sinh bừa bãi trong thời gian dài có thể gây tổn thương thận, dễ dẫn đến chứng ure huyết. Khi dùng thuốc nếu tự ý tăng liều lượng sẽ tăng nguy cơ tổn thương thận, dẫn tới suy giảm chức năng thận, cuối cùng là suy thận.

- Nghiện thuốc lá

Trong thuốc lá chứa nhiều thành phần độc hại, dù chỉ ngửi khói thuốc cũng khiến cho các mao mạch trong cơ thể co lại bất thường. Nếu mạch máu trong thận co lại sẽ dẫn đến lượng máu cung cấp cho thận không đủ, tăng nguy cơ mắc các bệnh về thận.

Một số chất độc hại có trong khói thuốc cũng có thể làm tổn thương nội mô mạch máu, làm giảm chức năng thận và gây ra bệnh thận.

“3 thứ hại thận, 2 quả dưỡng thận”, sớm biết để không rước họa vào thân - 2

- Nhịn tiểu

Nhịn tiểu quá lâu sẽ khiến vi khuẩn và chất độc trong nước tiểu không đào thải kịp ra ngoài cơ thể, dễ gây tổn thương niệu đạo, trường hợp nặng thậm chí có thể gây viêm thận.

Người có thói quen nhịn tiểu về lâu dài sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh urê huyết.

- Thường xuyên tức giận

Thường xuyên tức giận sẽ gây rối loạn nội tiết, ảnh hưởng đến thận. Một khi chức năng thận suy giảm, bệnh thận sẽ dần xuất hiện. Vì vậy, muốn có 2 quả thận khỏe mạnh, bạn phải điều hòa cảm xúc của mình.

Những điều cần biết để bảo vệ thận:

“3 thứ” hại thận nên hạn chế

- Muối

Muối là loại gia vị thông dụng trong nhà bếp, là nguồn cung cấp natri chính cho cơ thể con người. Tuy nhiên, nếu cơ thể nạp quá nhiều muối sẽ làm tăng gánh nặng cho thận, gây tổn thương thận.

Vì vậy, trong cuộc sống hằng ngày, nếu không muốn mắc bệnh thận, bạn cần hạn chế ăn mặn và tránh những thực phẩm có hàm lượng muối cao.

“3 thứ hại thận, 2 quả dưỡng thận”, sớm biết để không rước họa vào thân - 3

- Đường

Ăn đường trắng (sucrose) quá nhiều có thể góp phần vào các vấn đề sức khỏe liên quan đến thận.

Khi ăn đường trắng vượt quá mức cần thiết, cơ thể sẽ phải xử lý lượng đường dư thừa này. Đường trắng được chuyển thành glucose trong máu, để loại bỏ glucose dư thừa, thận phải làm việc nhiều hơn để lọc và loại bỏ nó qua nước tiểu, dẫn tới thận quá tải.

Ngoài ra, việc ăn nhiều đồ ngọt thường đi kèm với tình trạng thừa cân, béo phì và bệnh tiểu đường. Những tình trạng này cũng có thể tác động đáng kể đến sức khỏe của thận. Bệnh tiểu đường, đặc biệt là tiểu đường loại 2, có thể gây tổn thương nghiêm trọng cho thận và là nguyên nhân hàng đầu của bệnh suy thận.

- Rượu

Uống rượu trong thời gian dài sẽ làm suy giảm chức năng gan thận, làmtăng nguy cơ mắc các bệnh liên quan tới thận. Chỉ bằng cách kiêng rượu,ngăn chặn những chất có hại xâm nhập vào cơ thể, từ đó chức năng thậnmới trở lại bình thường.

“2 quả” dưỡng thận nên ăn thường xuyên

- Cà chua

Cà chua vừa là rau vừa là trái cây, phụ nữ thường ăn cà chua có tác dụng làm đẹp, dưỡng da, giảm cân.

Ngoài ra, cà chua còn có tác dụng bổ thận rất tốt. Ăn cà chua thường xuyên có thể cải thiện chức năng thận, giúp bồi bổ, nuôi dưỡng và bảo vệ thận.

“3 thứ hại thận, 2 quả dưỡng thận”, sớm biết để không rước họa vào thân - 4

- Dâu tây

Ăn dâu tây thường xuyên có thể giúp bổ sung dinh dưỡng, tăng tốc độ lưu thông máu ở thận, nuôi dưỡng và bảo vệ thận.

Hơn nữa, ăn dâu tây còn có thể thanh lọc gan, cải thiện thị lực và bảo vệ gan.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
“3 hại, 2 dưỡng” đối với thận, sớm biết để tránh họa vào thân