3 "thần dược" chống tiểu đường ngay trong bếp Việt

15/03/2024, 06:46
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Các nhà khoa học Tây Ban Nha đã chỉ ra 5 "thần dược" chống tiểu đường bất ngờ, trong đó có 3 thứ người Việt chúng ta vẫn hay dùng trong bữa ăn.

Nhóm nghiên cứu từ Đại học Zaragoza, Trung tâm Nghiên cứu Y sinh Red về bệnh tim mạch, Viện Nghiên cứu sức khỏe Aragon và Mạng lưới nghiên cứu về Hoạt động phòng ngừa và nâng cao sức khỏe (Tây Ban Nha) đã chỉ ra phương pháp dễ dàng để góp phần chống lại bệnh tiểu đường type 2.

Đó là thêm thảo mộc và một số gia vị vào bữa ăn. Trong số những thứ được khuyến nghị có 3 thứ rất quen thuộc với người Việt cũng như một số quốc gia châu Á khác: Quế, gừng và nghệ.

Thêm một chút gia vị, thảo mộc thơm vào món ăn có thể giúp bạn đẩy lùi tiểu đường type 2 - Ảnh: NEWS-MEDICAL
Thêm một chút gia vị, thảo mộc thơm vào món ăn có thể giúp bạn đẩy lùi tiểu đường type 2 - Ảnh: NEWS-MEDICAL

Ngoài ra, theo bài công bố trên Nutrients, 2 loại "thần dược" chống tiểu đường còn lại là thì là đen và nghệ tây, là những thứ không xa lạ với người dân vùng Tây Á và Địa Trung Hải.

Để đi đến kết luận này, nhóm nghiên cứu đã xem xét một loạt thảo mộc và gia vị thơm có thể dùng trong các món ăn, ngoài 5 loại trên còn có húng tây, tiêu đen, hương thảo, húng quế....

Tất cả những thứ nói trên đều được biết đến với những lợi thế sức khỏe tiềm ẩn nhờ dồi dào chất chống oxy hóa, nhiều thứ đã từng được chứng minh là giúp giảm nguy cơ bệnh tim mạch, ung thư.

Nhưng đối với tiểu đường type 2, quế, gừng, nghệ, nghệ tây và thì là đen thể hiện tính năng vượt trội, thể hiện qua phân tích dữ liệu chi tiết của hơn 3.000 người.

Mỗi thứ lại có một số ưu điểm riêng. Ví dụ bổ sung thì là đen, curcumin từ nghệ hoặc dùng thêm gừng trong bữa ăn có thể giúp giảm lượng đường huyết lúc đói rõ rệt so với giả dược.

Gừng và thì là đen còn giúp giảm đáng kể nồng độ HbA1c, một dạng hemoglobin có liên kết hóa học với đường và là một trong các tiêu chuẩn để chẩn đoán tiểu đường khi xét nghiệm.

Trong khi đó, quế và gừng làm giảm đáng kể nồng độ insulin.

Các phát hiện này cho thấy việc bổ sung các thảo mộc, gia vị thơm vào bữa ăn - cũng là thói quen nấu ăn truyền thống của người Việt và người dân một số nước Á Đông - không chỉ làm cho bữa ăn ngon hơn, mà còn giúp bạn đẩy lùi vấn đề sức khỏe thời đại.

Các tác dụng trên có ý nghĩa cả với bệnh nhân tiểu đường cần kiểm soát bệnh lẫn người muốn phòng bệnh hay đẩy lùi tình trạng tiền tiểu đường.

Ngày nay, tiểu đường type 2 là một vấn đề y khoa nhận được sự quan tâm lớn vì ảnh hưởng đến hơn 460 triệu người trên toàn cầu.

Tỉ lệ mắc tiểu đường type 2 trong dân số đã tăng lên trong 4 thập kỷ qua. Trong vòng 10 năm kể từ khi chẩn đoán, khoảng 60% bệnh nhân sẽ gặp thêm 3 bệnh đi kèm, ảnh hưởng lớn đến chất lượng sống và tuổi thọ. Tiểu đường type 2 cũng dẫn đến 6,7 triệu ca tử vong mỗi năm.

Bài liên quan
Gạo lứt tốt cho người mắc bệnh tiểu đường
(GDTĐ)- Gạo lứt không chỉ được biết đến với công dụng giảm cân, thanh lọc cơ thể mà còn ngăn ngừa được một số bệnh, trong đó có bệnh tiểu đường.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
3 "thần dược" chống tiểu đường ngay trong bếp Việt