Trước đó vào ngày 16/9, Tập đoàn Khoa học và Công nghệ Hàng không vũ trụ Trung Quốc (China Aerospace) ngày 16/9 cho biết, Bí thư đảng ủy Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây Lưu Ninh và Chủ tịch COMAC Hạ Đông Phong đã cùng tham dự và chứng kiến lễ ký kết.
Theo thỏa thuận, COMAC sẽ giao 30 chiếc máy bay cho Gallop Air trong thời gian tới.
"Đây sẽ trở thành dự án mang tính bước ngoặt trong hợp tác giữa sản phẩm máy bay nội địa Trung Quốc với các hãng hàng không nước ngoài", China Aerospace nhận định.
Vào ngày 18/12/2022, Trung Quốc đã bàn giao chiếc máy bay ARJ21 cho hãng hàng không giá rẻ TransNusa của Indonesia. Đây là thành công đầu tiên của COMAC trong giao dịch máy bay nội địa cho khách hàng nước ngoài. ARJ21 có từ 78-90 chỗ ngồi và đã chính thức bay thương mại ở Trung Quốc từ năm 2016.
Trong khi đó, hai chiếc C919 đầu tiên được COMAC giao vào tháng 12/2022 cho hãng hàng không China Eastern Airlines để thực hiện các chuyến bay thường xuyên giữa trung tâm thương mại Thượng Hải và Thành Đô. Tuyến đường bay này bắt đầu hoạt động thương mại vào tháng 5/2023.
Máy bay chở khách cỡ lớn C919 do Trung Quốc tự phát triển. Ảnh: DW
Đơn hàng khủng
Hôm 10/9, tại Phiên họp toàn thể Diễn đàn Đổi mới Phổ Giang 2023, Chủ tịch COMAC Hạ Đông Phong cho biết, số lượng đơn đặt hàng dòng máy bay thương mại C919 hiện tại đã lên tới 1.061 và đã giao được 2 chiếc.
C919 là chiếc máy bay từng được Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nhắc tới trong bài phát biểu tại Đại lễ đường Nhân dân hồi tháng 9/2022.
"Hãy để máy bay Trung Quốc bay thẳng lên trời xanh, mang theo ý chí của đất nước, giấc mơ của dân tộc, khát vọng của nhân dân", ông Tập nhấn mạnh dự án cần tạo đột phá lớn hơn nữa về công nghệ cốt lõi, đẩy nhanh phát triển quy mô lớn và hàng loạt, thúc đẩy vững chắc việc xây dựng cường quốc sản xuất và nỗ lực không mệt mỏi để hiện thực hóa giấc mộng Trung Hoa.
Ông khuyến khích những người tham gia dự án quan trọng này cần có tham vọng để leo lên đỉnh cao khoa học công nghệ đẳng cấp thế giới.
Theo báo cáo của Viện Nghiên cứu Trung Quốc Mercator (Merics), một tổ chức nghiên cứu có trụ sở tại Berlin, máy bay chở khách nội địa của Trung Quốc có thể phá vỡ sự độc quyền của hai nhà sản xuất máy bay hàng đầu thế giới Boeing và Airbus tại thị trường nội địa và hơn thế nữa, bất chấp sự phụ thuộc vào các bộ phận nhập khẩu từ nước ngoài.
Trung Quốc có tham vọng mạnh mẽ trong thị trường hàng không thương mại khi đặt ra kế hoạch để C919 giành 10% thị phần nội địa vào năm 2025.