30 tuổi mang trong mình 100 viên sỏi đường mật

PV | 10/03/2023, 09:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Thông tin từ Khoa Ngoại – Bệnh viện đa khoa tỉnh Yên Bái cho biết, đã điều trị thành công bệnh nhân nữ mắc sỏi ống mật gặp biến chứng thấm mật phúc mạc.

Trường hợp là bệnh nhân nữ G.A.X. (dân tộc H'Mông), xuất hiện các cơn đau trong nhiều tuần, nhưng do điều kiện kinh tế khó khăn nên đến khi có các triệu chứng vàng da, sốt cao, rét run mới được người nhà đưa đi khám.

BSCKII Nguyễn Mạnh Chiến, Trưởng khoa Ngoại – Bệnh viện đa khoa tỉnh Yên Bái cho biết, ngay khi tiếp đón bệnh nhân X., bác sĩ đã chỉ định các cận lâm sàng và đưa ra chẩn đoán: Thấm mật phúc mạc do sỏi trong và ngoài gan - một biến chứng nặng của sỏi đường mật. Sau khi hội chẩn với lãnh đạo Bệnh viện, bệnh nhân đã được chỉ định phẫu thuật cấp cứu mở ống mật chủ lấy sỏi và nội soi ống mềm lấy sỏi trong gan.

Người phụ nữ 30 tuổi mang trong mình 100 viên sỏi đường mật - 1

Hình ảnh chụp cắt lớp vi tính 64 dãy với rất nhiều sỏi đường mật trong và ngoài gan (mũi tên viền đỏ). Ảnh: BVCC

"Kết quả quá bất ngờ, gần 100 viên sỏi đường mật trong và ngoài gan đã được lấy ra khỏi người bệnh. Số lượng sỏi nhiều gây giãn và chật kín đường mật, viên sỏi kích thước lớn nhất đạt gần 3cm", Bs. Chiến thông tin.

Sau phẫu thuật, bệnh nhân được chăm sóc tích cực, dần ổn định. Hiện tại bệnh nhân đã ra viện sau 9 ngày điều trị.

Người phụ nữ 30 tuổi mang trong mình 100 viên sỏi đường mật - 2

Sỏi đường mật lấy được sau thực hiện nội soi ống mềm đường mật lấy sỏi. Ảnh: BVCC

Theo các chuyên gia Y tế, sỏi mật là bệnh thường gặp của người dân Việt Nam. Bệnh sỏi mật nếu được phát hiện sớm thì điều trị khá đơn giản và không ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe của người bệnh. Tuy nhiên, nếu phát hiện muộn thường gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm có thể kể đến: Thấm mật phúc mạc, viêm tụy cấp do sỏi, chảy máu đường mật, viêm mủ áp xe đường mật, sốc nhiễm khuẩn đường mật.

Vì vậy, khi phát hiện sỏi túi mật, sỏi đường mật trong và ngoài gan hoặc có các triệu chứng như đau dưới sườn bên phải, vàng da, mệt mỏi, sốt cao, ớn lạnh… người bệnh cần đến ngay các trung tâm Y tế để được khám, chữa bệnh và tư vấn kịp thời từ các bác sĩ chuyên khoa.

Bài liên quan
Lạng Sơn sôi nổi ngày hội giao lưu tiếng Anh cho trẻ mầm non
Ngày 2/3, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Tràng Định, tỉnh Lạng Sơn đã tổ chức Ngày hội giao lưu tiếng Anh cho trẻ mầm non năm học 2022 – 2023.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
30 tuổi mang trong mình 100 viên sỏi đường mật