4 câu nói của cha mẹ là phao cứu sinh khi trẻ mất bình tĩnh

14/07/2023, 01:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Trong quá trình trưởng thành, việc trẻ mắc lỗi là hết sức bình thường, cha mẹ cần biết xử trí đúng để không ảnh hưởng đến tâm lý của con.

1. Con ơi, con có sợ không?

Trên thực tế, khi trẻ làm điều gì sai, chúng sẽ nhận ra lỗi lầm của mình, và trong lòng chúng sẽ cảm thấy hoang mang lo lắng, sợ cha mẹ mắng mỏ. Vì vậy, điều đầu tiên cha mẹ nên làm là ổn định cảm xúc của trẻ, hỏi con xem con có sợ không và dỗ dành, mang lại niềm tin cho con, Sau đó, sau khi cảm xúc của con đã ổn định, cha mẹ có thể hỏi xem vấn đề gì đã xảy ra.

4 câu nói này của cha mẹ chính là “phao cứu sinh” mỗi khi trẻ giận dữ, mất bình tĩnh - 1

2. Chuyện gì đã xảy ra với con vậy?

Trong cuộc sống, rất nhiều bậc cha mẹ khi con mắc lỗi đều đổ lỗi cho con cái, bất kể chuyện gì đã xảy ra... Đây là hành vi hết sức sai lầm. Là cha mẹ, trước tiên bạn nên kiểm soát cảm xúc của mình, xem xét vấn đề từ góc độ của đứa trẻ và hỏi đứa trẻ chuyện gì đã xảy ra? Hãy cho trẻ thời gian để suy nghĩ, để trẻ có thể khám phá ra gốc rễ của vấn đề.

3. Con có suy nghĩ như thế nào?

Khi trẻ mắc lỗi, cha mẹ có thể hỏi trẻ với tâm thế ôn hòa, hiện tại con nghĩ sao về việc mình đã làm sai? Có ý kiến ​​gì, suy nghĩ như thế nào?... Hãy để trẻ bày tỏ suy nghĩ của mình, cùng trẻ trò chuyện để thấu hiểu hơn. Điều này không chỉ có thể giải quyết vấn đề mà còn tăng cường mối quan hệ giữa trẻ và cha mẹ.

4 câu nói này của cha mẹ chính là “phao cứu sinh” mỗi khi trẻ giận dữ, mất bình tĩnh - 2

4. Con sẽ làm gì nếu gặp phải tình huống tương tự?

Sau khi trẻ mắc lỗi, cha mẹ nên tìm hiểu để định hướng giáo dục cho con. Cha mẹ nên hỏi trẻ rằng, con có còn làm như vậy không? Con nên làm gì vào lần tới khi mắc lỗi? Thông qua cách dẫn dắt này, cha mẹ cũng có thể để trẻ nhận ra rằng, sau khi mắc lỗi đều có biện pháp để giải quyết. Giáo dục con theo cách này, chắc chắn con sẽ phát triển tốt hơn.

Cha mẹ phải quan tâm nhiều hơn đến việc giáo dục con cái kể từ khi con còn nhỏ và bắt đầu từ chính bản thân mình, trở thành tấm gương tốt cho con. Khi trẻ mắc lỗi, trước tiên hãy điều chỉnh cảm xúc của chúng, sau đó cho con lời khuyên để con vững vàng hơn khi gặp phải tình huống đó sau này.

Bài liên quan
10 nguyên tắc bố nên nhớ khi nuôi dạy con gái
Nuôi dạy con là cả một quá trình cần sự định hướng và làm gương từ cha mẹ.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
4 câu nói của cha mẹ là phao cứu sinh khi trẻ mất bình tĩnh