4 dấu hiệu đàn ông trên 40 tuổi không nên làm ngơ

Nhật Huy (Nguồn: The Sun) | 23/03/2023, 10:43
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Tâm lý ngại đi kiểm tra sức khỏe định kỳ có thể làm mất đi cơ hội phát hiện sớm và điều trị bệnh thành công, đặc biệt ở nam giới.

Khi nhắc tới đi khám bệnh, không ít người có tâm lý e ngại, nhất là nam giới. Tuy nhiên, dược sĩ Sumaiya Patel của công ty Pharmacy2U (Vương Quốc Anh) cho biết có một số triệu chứng nam giới trên 40 tuổi nhất định phải đi kiểm tra sớm nhất có thể. 

Theo nữ dược sĩ, việc một người đàn ông khỏe mạnh tới gặp bác sĩ để khám, kiểm tra và tư vấn sức khỏe không phải điều bất thường. Việc làm này có thể giúp phòng ngừa được nguy cơ bệnh tật. Tuy nhiên, đa phần nam giới chỉ tới gặp bác sĩ khi đã có các triệu chứng của bệnh.

“Khám sức khỏe định kỳ có thể giúp phát hiện sớm các bệnh ung thư hoặc các bệnh nguy hiểm khác để từ đó có biện pháp chữa trị kịp thời và có cơ hội được cứu sống", nữ dược sĩ nói.

Dược sĩ Patel nói: “Khi tuổi càng cao, người ta càng sợ các vấn đề về sức khỏe. Do đó, nam giới ở độ tuổi trên 40 càng không nên trì hoãn việc kiểm tra sức khỏe định kỳ”.

Dưới đây là 4 dấu hiệu mà nam giới trên 40 tuổi nên đặc biệt lưu ý. 

1. Cao huyết áp

4 dấu hiệu đàn ông trên 40 tuổi không nên làm ngơ  - 1

Huyết áp cao là bệnh lý nguy hiểm. (Ảnh: National Kidney Foundation)

Cao huyết áp thường không có dấu hiệu rõ ràng. Không được phát hiện sớm, bệnh có thể dẫn tới nhiều tình trạng nguy hiểm khác như đau tim, đột quỵ. Dược sĩ Patel cho hay, việc kiểm tra thường xuyên huyết áp và cholesterol là điều vô cùng quan trọng. 

“Quá nhiều cholesterol trong máu sẽ hình thành các mảng xơ vữa trong động mạch, từ đó làm tăng nguy cơ đau tim hoặc đột quỵ. Việc kiểm tra cholesterol và huyết áp được thực hiện vô cùng đơn giản bằng các xét nghiệm máu và máy đo huyết áp. Do đó, sau 40 tuổi, nam giới nên đi khám sức khỏe thường xuyên để có thể điều chỉnh lối sống sau đó cho phù hợp với tình trạng sức khỏe của mình”, dược sĩ Patel nói. 

2. Thường xuyên có cảm giác buồn chán

Nếu thường xuyên có cảm giác buồn chán hoặc gặp khó khăn trong việc kiểm soát tâm trạng, hãy tới gặp bác sĩ để được tư vấn. 

Các vấn đề sức khỏe tâm thần thường khó phát hiện và khó nói. Nếu bạn thường xuyên có những thay đổi bất thường trong hành vi hoặc luôn cảm thấy buồn bã, chán nản, đừng cố gắng tự giải quyết. Đây có thể là những dấu hiệu đầu tiên của trầm cảm nhưng đây là vấn đề hoàn toàn có thể giải quyết được.

3. Đi tiểu nhiều

4 dấu hiệu đàn ông trên 40 tuổi không nên làm ngơ  - 2

Tiểu thường xuyên là dấu hiệu nên cảnh giác. (Ảnh: Getty)

Đi tiểu nhiều lần là một trong những triệu chứng điển hình của ung thư tuyến tiền liệt. Một số triệu chứng khác của bệnh là đi tiểu nhiều vào ban đêm, tiểu khó. 

“Ung thư tuyến tiền liệt có thể phát hiện dễ dàng bằng cách xét nghiệm máu PSA và khám trực tràng. Nam giới trên 50 tuổi nên chủ động xét nghiệm PSA nếu có các dấu hiệu của bệnh, đồng thời kết hợp khám trực tràng theo chỉ định của bác sĩ”, dược sĩ Patel nói.

4. Tinh hoàn to bất thường

Tinh hoàn đột nhiên to hơn là một trong những triệu chứng chính là bệnh ung thư tinh hoàn. Các triệu chứng khác cảnh báo căn bệnh này là đau âm ỉ ở vùng háng/ bụng. 

Dược sĩ Patel giải thích: “Ung thư tinh hoàn thường phổ biến ở nam dưới dưới 35 tuổi, tuy nhiên nam giới trên 40 tuổi vẫn có nguy cơ mắc căn bệnh này. Hãy thường xuyên kiểm tra bộ phận này của cơ thể, nếu thấy các dấu hiệu bất thường như có cục cứng, đau âm ỉ hoặc dữ dội, cần tới gặp bác sĩ chuyên khoa. Ung thư tinh hoàn có thể chữa trị đơn giản hơn nếu được phát hiện sớm”. 

Nữ dược sĩ cũng nhấn mạnh khám sức khỏe định kỳ là cách tốt nhất để đảm bảo cơ thể có khỏe mạnh hay không. Đây cũng chính là cách giảm thiểu rủi ro mắc các bệnh lý nguy hiểm như bệnh tim mạch, tiểu đường, thận và đột quỵ sau này. 

Bài liên quan
4 dấu hiệu bệnh thận và lời khuyên của chuyên gia
Viêm thận không có các triệu chứng cụ thể, nhưng nếu thấy đau thắt lưng, sưng mí mắt, mặt và khớp cổ chân, tăng bọt trong nước tiểu… cần khám ngay lập tức.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
4 dấu hiệu đàn ông trên 40 tuổi không nên làm ngơ