4 lý do cản trở sinh viên quốc tế làm việc tại Australia

Tú Anh | 11/12/2022, 07:52
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Sau dịch Covid-19, số lượng sinh viên quốc tế học tập tại Australia ngày một tăng.

Dự kiến đến năm 2023, nước này có thể đón số lượng kỷ lục sinh viên quốc tế. Hiện nay, Chính phủ Australia mong muốn thu hút sinh viên quốc tế ở lại làm việc sau khi tốt nghiệp.

Bộ trưởng Giáo dục Australia Jason Clare mới đây thông báo những người sở hữu bằng cử nhân có thể ở lại nước này 4 năm, thay vì 2 năm như quy định trước đây. Điều này giúp tăng cường nguồn lao động có tay nghề, nhất là trong các lĩnh vực như sức khoẻ, sư phạm, khách sạn và kế toán.

Tuy nhiên, GS Sarojni Choy, Trường Đại học Griffith, Australia, cho rằng, những chính sách mới chưa đủ để thu hút sinh viên quốc tế ở lại Australia làm việc. Chuyên gia này chia sẻ 4 lý do dẫn đến tình trạng trên.

Đầu tiên, không phải tất cả cử nhân đều tìm được việc làm. Ước tính, 1/3 cử nhân quốc tế tại Australia thất nghiệp sau 6 tháng tốt nghiệp. Tỷ lệ việc làm toàn thời gian dành cho cử nhân quốc tế tại Australia cũng luôn thấp hơn so với cử nhân trong nước.

Đơn cử, năm 2021, tỷ lệ việc làm toàn thời gian của cử nhân quốc tế là 43%, trong khi con số này với cử nhân trong nước là 68,9%.

Nhiều sinh viên du học tự túc cho biết cảm thấy căng thẳng và chịu áp lực tài chính khi chi phí sinh hoạt tăng cao. Họ còn phải hỗ trợ tài chính cho gia đình.

Tiếp đó, nếu tìm được việc làm, sinh viên quốc tế cũng được trả lương tương đối thấp. Theo đó, sinh viên quốc tế mất nhiều thời gian để tìm được công việc đúng ngành học với mức lương cao. Thông thường, nhiều cử nhân mới ra trường làm những công việc không liên quan đến chuyên ngành và nhận mức lương thấp.

Các nghiên cứu cũng chỉ ra, dù tìm được công việc đúng ngành, sinh viên quốc tế vẫn nhận mức lương ít hơn 20% so với sinh viên trong nước.

Lý do thứ ba là sinh viên quốc tế thiếu cơ hội thực tập, trải nghiệm việc làm trong thời gian học đại học. Đại dịch Covid-19 và học trực tuyến kéo dài kéo theo cơ hội việc làm hoặc thực tập trở nên khan hiếm.

Từ năm 2022, nhiều trường đại học đã bắt đầu tái tổ chức chương trình thực tập nhưng nhiều sinh viên tốt nghiệp lại không có kinh nghiệm làm việc thực tế.

Ngoài ra, sinh viên quốc tế thường có ít mối quan hệ tại Australia nên việc tìm kiếm cơ hội thực tập và làm việc bị hạn chế. Họ cũng không hiểu rõ môi trường và văn hóa làm việc của các công ty tại Australia do thiếu kinh nghiệm thực tập.

Vì vậy, sau khi tốt nghiệp, cử nhân quốc tế thiếu kinh nghiệm và kỹ năng làm việc, từ đó ảnh hưởng đến quá trình tìm việc làm tại nước này.

Cuối cùng, nhiều nhà tuyển dụng do dự khi tuyển sinh viên quốc tế. Theo một báo cáo năm 2022 của Trường Đại học Deakin, Australia, các nhà tuyển dụng do dự khi thuê sinh viên quốc tế có thị thực tạm thời.

Một nghiên cứu khác cũng chỉ ra các nhà tuyển dụng ưu tiên những ứng viên có thường trú nhân vì họ ở lại Australia thời gian dài hơn, đáng để tuyển dụng và đào tạo.

Nghiên cứu cũng cho thấy, các nhà tuyển dụng cho rằng họ phải chi trả cho cử nhân quốc tế mức lương cao hơn và phải tăng cường đào tạo về văn hóa và môi trường làm việc. Ngôn ngữ cũng là một rào cản khiến các nhà tuyển dụng e ngại vì họ không biết rằng sinh viên quốc tế phải đạt trình độ tiếng Anh tối thiểu trước và sau khi vào trường.

Do đó, theo GS Jason Clare, cử nhân quốc tế cần được tăng cường trau dồi kinh nghiệm và kỹ năng trước và sau khi tốt nghiệp. Điều này bao gồm kỹ năng chuẩn bị hồ sơ, kỹ năng phỏng vấn, ứng tuyển...

Theo The Conversation

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
4 lý do cản trở sinh viên quốc tế làm việc tại Australia