4 nguyên nhân gây phì đại tuyến tiền liệt, quý ông hết sức lưu ý

02/04/2023, 16:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Tình trạng phì đại tuyến tiền liệt thường xảy ra ở nam giới trung niên và cao tuổi hiện nay đang ngày càng được trẻ hóa.

Bệnh phì đại tuyến tiền liệt tuy không gây tử vong nhưng có thể gây ra các triệu chứng như tiểu nhiều lần, tiểu gấp, tiểu không tự chủ, ảnh hưởng lớn đến cuộc sống và công việc. Vì vậy, việc nắm rõ nguyên nhân phì đại tuyến tiền liệt là vô cùng quan trọng đối với các bạn nam để có cách phòng tránh tốt hơn.

1. Nhịn tiểu

4 nguyên nhân gây phì đại tuyến tiền liệt, quý ông hết sức lưu ý - 1

Hầu hết nam giới đều có thói quen nhịn tiểu, đặc biệt là khi họ đang hào hứng làm việc hoặc chơi game thì việc nhịn tiểu lại càng phổ biến hơn. Thực tế đây là một thói quen rất xấu. Thường xuyên nhịn tiểu sẽ khiến các chất độc trong nước tiểu được cơ thể tái hấp thu hoặc đọng lại ở tuyến tiền liệt gây tổn thương lớn cho tuyến tiền liệt và gây ra các bệnh như phì đại tuyến tiền liệt.

2. Chế độ ăn uống không hợp lý

Những người đàn ông thích đồ ăn cay nóng , hút thuốc lá và rượu có nhiều khả năng bị phì đại tuyến tiền liệt. Vì những thực phẩm này sẽ kích thích tuyến tiền liệt và niệu đạo ở mức độ nhất định có thể gây ra các triệu chứng như xung huyết và phù nề tuyến tiền liệt, giảm sức đề kháng của tuyến tiền liệt. Ngoài ra, béo phì do thừa chất béo cũng dễ bị phì đại tuyến tiền liệt. Do đó, nếu bạn tiêu thụ quá mức các thực phẩm như mỡ, thịt, các sản phẩm từ sữa thì khả năng mắc bệnh u xơ tuyến tiền liệt sẽ tăng lên rất nhiều.

4 nguyên nhân gây phì đại tuyến tiền liệt, quý ông hết sức lưu ý - 2

3. Quan hệ tình dục quá thường xuyên

Đời sống tình dục thuận lợi có thể giúp gia đình hòa thuận hơn, nhưng nếu đàn ông quá “nhiệt huyết” có thể gây ra các vấn đề trong cơ thể, chẳng hạn như tắc nghẽn tuyến tiền liệt. Bộ phận sinh dục của nam giới cương cứng trong thời gian dài sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh phì đại tuyến tiền liệt. Hơn nữa, đời sống tình dục không sạch sẽ còn có thể gây viêm nhiễm và giảm sức đề kháng của tuyến tiền liệt. Vì vậy, ngoài việc kiềm chế chuyện chăn gối, các bạn nam cũng nên chú ý vệ sinh vùng kín sạch sẽ để tránh kích thích viêm nhiễm tuyến tiền liệt và gây phì đại tuyến tiền liệt.

4 nguyên nhân gây phì đại tuyến tiền liệt, quý ông hết sức lưu ý - 3

4. Lười vận động

Những người thường xuyên ngồi một chỗ, lười vận động không chỉ dễ bị suy giảm khả năng miễn dịch mà còn ảnh hưởng đến quá trình lưu thông máu. Nếu nam giới thích mặc quần bó sát sẽ dễ gây tắc nghẽn lưu thông máu cục bộ của tuyến tiền liệt, không có lợi cho việc bài tiết dịch của tuyến tiền liệt, từ đó làm tăng khả năng mắc bệnh phì đại lành tính tuyến tiền liệt. Do đó, dù bận rộn đến đâu, bạn cũng nên tập thể dục điều độ để giảm nguy cơ mắc bệnh.

Có rất nhiều lý do dẫn đến phì đại tuyến tiền liệt, chính vì vậy cần duy trì lịch làm việc, nghỉ ngơi điều độ, cân bằng dinh dưỡng để có sức đề kháng chống chọi lại bệnh tật tốt hơn. Nếu bị phì đại tuyến tiền liệt, cần đi khám để có phương án điều trị càng sớm càng tốt, tránh để bệnh kéo dài.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
4 nguyên nhân gây phì đại tuyến tiền liệt, quý ông hết sức lưu ý