4 sai lầm của cha mẹ khi cho con uống thuốc

Phạm Hoa - Việt Anh | 19/11/2023, 11:01
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Uống thuốc không đúng cách, sai liều lượng...gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe của trẻ.

Sử dụng đơn thuốc cũ

Thông thường, nhiều phụ huynh sau khi đưa trẻ đến khám bệnh tại cơ sở y tế sẽ giữ lại đơn thuốc để sử dụng phòng khi trẻ mắc bệnh tương tự. Tình trạng này xảy ra khá phổ biến và tiềm ẩn nhiều nguy cơ ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe của trẻ.

Đối với mỗi đơn thuốc, liều lượng và loại thuốc sẽ được kê dựa trên tình trạng bệnh thực tế ở trẻ và nó chỉ mang tính nhất thời, không thể áp dụng cho tất cả trường hợp. Nếu sử dụng lại đơn thuốc cũ khi trẻ tái phát bệnh có thể khiến trẻ không khỏi bệnh, tệ hơn là xuất hiện nhiều biến chứng do dùng thuốc không phù hợp.

tre-uong-thuoc.png
Nhiều cha mẹ tự ý cho trẻ uống thêm liều thuốc vì nghĩ làm như vậy sẽ nhanh khỏi

Dùng đơn thuốc của người khác

Trên thực tế, không hiếm trường hợp phụ huynh xin đơn thuốc của người mắc bệnh tương tự cho con sử dụng, vì nghĩ đơn thuốc hiệu quả với người khác cũng sẽ hiệu quả với trẻ.

Tuy nhiên, mỗi đơn thuốc sẽ được bác sĩ kê riêng cho từng bệnh nhân để đáp ứng những yếu tố về tình trạng bệnh, nguy cơ dị ứng, độ tuổi... Việc bố mẹ sử dụng đơn thuốc không phải do bác sĩ kê đơn trực tiếp cho trẻ sẽ khiến quá trình điều trị gặp khó khăn, không mang lại hiệu quả.

Tình trạng cho trẻ sử dụng đơn thuốc của người khác khi chưa hiểu rõ cách dùng, công dụng còn có khả năng khiến trẻ bị kháng thuốc, bệnh tình trở nặng, thậm chí có nguy cơ gây hại đến sức khỏe tổng thể và tính mạng của con.

uong-thuoc.png
Bố mẹ hãy bảo quản thuốc an toàn và cho trẻ uống  thuốc đúng theo chỉ dẫn của bác sĩ

Uống thuốc quá liều hoặc không đủ liều

Nhiều cha mẹ tự ý cho trẻ uống thêm liều thuốc vì nghĩ làm như vậy sẽ nhanh khỏi. Hoặc cũng có trường hợp thấy con khó uống thuốc nên bỏ qua, thay vì 3-4 lần như đơn thì chỉ cho bé uống 1-2 lần. Có một số phụ huynh lười cho con uống thuốc liền gộp 2 lần uống thành 1, có khi là dùng dụng cụ đo lường số ml thuốc không chính xác...

Việc uống không đủ, quá liều hoặc không đúng theo đơn của bác sĩ đều không có lợi cho sức khỏe của bé. Tốt nhất, hãy tuân thủ đơn của bác sĩ kê và tái khám sau 5 ngày để biết chính xác bệnh tình của con có thuyên giảm hay cần phải điều trị thêm.

Uống thuốc chưa đủ ngày đã dừng

Đây chính là một sai lầm rất nhiều phụ huynh hiện nay đang mắc phải. Đa phần các loại thuốc kháng sinh khi sử dụng cần phải uống liên tiếp trong vòng 1 tuần. Các bậc cha mẹ thường nóng lòng muốn cho con thôi dùng kháng sinh khi bệnh của bé có vẻ khá hơn.

Nếu không đủ liều dùng, không uống thuốc theo hết liệu trình điều trị có thể dẫn đến trình trạng vi khuẩn kháng kháng sinh, bệnh tật kéo dài hoặc bệnh cũ tái phát. Nếu bệnh tái phát, bé sẽ phải bắt đầu nguyên một liệu trình kháng sinh khác có thể gây ra những tác dụng phụ nặng hơn.

Bài liên quan
Rửa bát theo cách này khác nào tự "uống thuốc độc", ai cũng từng phạm phải sai lầm nhưng chưa biết để thay đổi
Để đảm bảo an toàn cho sức khỏe của cả gia đình, các chuyên gia sức khỏe đã liệt kê 4 thói quen rửa bát vô cùng độc hại bên dưới đây mà bạn phải tránh.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
4 sai lầm của cha mẹ khi cho con uống thuốc