4 yếu tố cha mẹ cần cân nhắc khi chọn công nghệ cho trẻ học

Vân Huyền | 08/01/2022, 07:50
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Phụ huynh cần lưu ý tới tính tương thích của công nghệ cũng như điều khoản sử dụng, trước khi trẻ học trực tuyến.

Dưới nhiều hình thức, công nghệ đã có mặt trong lớp học kể từ khi bảng đen ra đời. Sau đó, máy chiếu cũng ra đời. Giờ đây, trong thời đại kỹ thuật số, môi trường lớp học luôn được kết nối với Internet. Đại dịch Covid-19 đã nhấn mạnh về sự cần thiết của thông thạo kỹ thuật số ở trường cũng như nhà.

Vì lợi ích của chất lượng giáo dục, sự an toàn và hạnh phúc của học sinh, điều quan trọng là các nhà quản lý trường học cũng như phụ huynh phải đối thoại về khuôn khổ và nguyên tắc hướng dẫn cơ bản liên quan đến việc lựa chọn công nghệ cho việc học. Tiến sĩ Lucas Johnson, Khoa Giáo dục, Trường Đại học Lakehead (Canada) đã đề xuất bốn lưu ý khi phụ huynh giúp trẻ lựa chọn công nghệ hỗ trợ việc học.

1. Tại sao lại là công nghệ?

Tiến sĩ Johnson dẫn chứng, chúng ta không thể làm việc với một tài liệu dựa trên đám mây nếu không có công nghệ. Xác định xem công nghệ có quan trọng đối với việc học hay không và nó phù hợp chính xác như thế nào là bước đầu tiên để nhận biết rằng, liệu trẻ có nhu cầu sử dụng nó hay không.

2. Tính tương thích

Rất nhiều thiết bị phần cứng chạy các hệ điều hành khác nhau. Ngoài ra, còn có nhiều tùy chọn phần mềm khác nhau. Những yếu tố này làm tăng khả năng không tương thích.

Khi lựa chọn phần cứng, quan trọng là cân nhắc giữa thiết bị cầm tay hoặc di động, như máy tính bảng hay máy tính xách tay. Điều cần lưu ý là máy tính bảng và máy tính xách tay sử dụng các hệ điều hành khác nhau. Không phải tất cả các phần mềm sẽ hoạt động tốt như nhau trên tất cả thiết bị. Trong nỗ lực khắc phục tiềm năng này, nhiều công cụ hiện dựa trên trình duyệt. Điều này có thể tăng khả năng tương thích của chúng, nhưng vẫn có thể có những hạn chế trên một số nền tảng.

Việc biết các nhà giáo dục định sử dụng phần mềm và công cụ nào có thể giúp ích khi lựa chọn thiết bị. Một yếu tố tương thích khác cần xem xét là sự tích hợp với cơ sở hạ tầng công nghệ hiện có của trường. Ví dụ: Chromebook chạy Chrome OS phụ thuộc nhiều vào hệ sinh thái Google Apps. Chúng sẽ không phù hợp tốt với môi trường đã sử dụng Microsoft 365 và Microsoft Teams.

hoc-truc-tuyen.jpg

3. Truy cập

Có nhiều yếu tố cần xem xét với quyền truy cập. Điểm mấu chốt là làm thế nào mọi người có thể đăng nhập và kết nối với các dịch vụ và Internet dù ở trường hay nhà. Người học có phải tạo tài khoản để truy cập vào một công cụ đang được sử dụng không? Họ có thể truy cập công cụ bằng thông tin đăng nhập trường hiện có không?

Trong lớp học, đăng nhập vào một công cụ có thể tốn thời gian, đặc biệt là đối với học sinh nhỏ tuổi. Ở nhà, nếu không biết tên tài khoản hoặc mật khẩu của công cụ, trẻ có thể sẽ gặp khó khăn.

4. Quyền riêng tư và bảo mật dữ liệu

Hạn chế tất cả các lỗ hổng tiềm ẩn và vi phạm dữ liệu chắc chắn là yếu tố hàng đầu đối với nhà trường. Đối với công nghệ kỹ thuật số,  lo ngại về quyền riêng tư, quyền sở hữu và quyền truy cập vào dữ liệu là những điều phổ biến.

Các nghiên cứu cho thấy, rất ít người đọc các điều khoản và điều kiện đi kèm với phần mềm hoặc nền tảng mới. Tuy nhiên, khi để trẻ sử dụng công nghệ, cha mẹ cần chú trọng hơn vào các điều khoản đó.

Bài liên quan
Đội tuyển trường THCS Thăng Long đạt 4 huy chương tại cuộc thi ITMC
(GDTĐ) - Tại cuộc thi “Tìm kiếm tài năng Toán học Quốc tế ITMC” trường THCS Thăng Long đã có 4 em xuất sắc đạt huy chương.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
4 yếu tố cha mẹ cần cân nhắc khi chọn công nghệ cho trẻ học