Thứ ba, phân biệt, làm rõ mối quan hệ giữa các thiết chế trong nhà trường, có sự phân công, phối hợp, phân vai thực hiện các nhiệm vụ, quyền hạn và trách nhiệm trong công tác quản trị, quản lý và điều hành hoạt động nhà trường một cách hợp lý hơn.
Thứ tư, đổi mới cơ chế tài chính cho giáo dục đại học, đồng thời nghiên cứu, đẩy mạnh xã hội hóa thông qua các hình thức hợp tác đối tác công tư trong giáo dục đại học.
Tự chủ đại học đã đạt kết quả đáng ghi nhận, góp phần tạo nên diện mạo mới cho nhiều cơ sở giáo dục đại học |
Theo Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội, hệ thống giáo dục đại học công lập đã và sẽ giữ vai trò nòng cốt trong đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao. Mặc dù nhiều trường đảm đương kinh phí chi thường xuyên; tuy nhiên nếu các trường đảm bảo chi phí chi thường xuyên cho cơ sở vật chất, một số trang thiết bị thì được, nhưng nếu đầu tư cho hiện đại hóa, đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế mà không có sự đầu tư của nhà nước thì gặp khó khăn.
Ông Nguyễn Đắc Vinh cho rằng, ngoài việc bố trí ngân sách chi thường xuyên cho các trường, cần có các chương trình, đề án đầu tư có mục tiêu để phát triển giáo dục đại học. Nên chăng, chúng ta cần nghiên cứu thay đổi phương án phân bổ kinh phí đầu tư của Nhà nước theo yêu cầu chất lượng đầu ra.
“Hiện nay, nguồn tài trợ hợp tác với các doanh nghiệp bên ngoài của chúng ta chưa được nhiều, có thể do điều kiện nhưng cũng có thể do cơ chế hành lang pháp lý chưa rõ ràng nên các trường chưa dám làm” – ông Nguyễn Đắc Vinh nêu vấn đề, đồng thời khẳng định:
Ủy ban Văn hóa, Giáo dục cam kết, trong phạm vi trách nhiệm của mình, sẽ đồng hành với Bộ GD&ĐT thực hiện tốt chủ trương đẩy mạnh thực hiện tự chủ đại học, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững nền giáo dục Việt Nam theo đúng định hướng của Đảng và Nhà nước, đáp ứng tốt yêu cầu phát triển nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ quá trình hội nhập và phát triển của đất nước thời kỳ cách mạng công nghệ số.