Các chuyên gia giáo dục nhấn mạnh, thay vì xem nhẹ kiến thức, cần kết hợp nền tảng chuyên môn vững chắc với cơ hội rèn luyện kỹ năng mềm.
Chỉ 45% học sinh trên thế giới cảm thấy sẵn sàng cho cuộc sống sau khi tốt nghiệp, theo báo cáo Chuẩn bị cho Người học Phát triển trong một thế giới thay đổi, theo Nhà xuất bản Đại học Cambridge, Anh.
Kết quả thu thập ý kiến từ 3,8 nghìn học sinh và 3 nghìn giáo viên tại 150 quốc gia. Con số này phản ánh khoảng cách rõ rệt giữa nhận định của giáo viên và học sinh.
Hơn 2/3 giáo viên tin rằng học sinh được chuẩn bị tốt cho con đường tiếp theo, trong khi chưa đến 50% học sinh đồng tình. Sự chênh lệch này thể hiện ở cách nhìn nhận vai trò của kiến thức môn học. Dù vẫn cần thiết cho các kỳ thi, kiến thức chuyên môn không còn được xem là yếu tố quyết định cho thành công lâu dài. Thay vào đó, học sinh đánh giá cao hơn kỹ năng lãnh đạo, quản lý bản thân và khả năng kinh doanh.
Khảo sát cũng chỉ ra những thách thức mà công nghệ mang lại. Có tới 88% giáo viên cho biết khả năng tập trung của học sinh đang giảm sút, trong khi 60% coi sự sa sút kỹ năng xã hội là hệ quả tiêu cực lớn. Hai phần ba học sinh lo ngại bản thân dễ bị phân tâm bởi thiết bị, và gần 20% cho rằng tự quản lý là kỹ năng khó nắm bắt nhất.
Các chuyên gia giáo dục nhấn mạnh, thay vì xem nhẹ kiến thức, cần kết hợp nền tảng chuyên môn vững chắc với cơ hội rèn luyện kỹ năng mềm.