5 dấu hiệu cảnh báo ung thư phổi dễ bị nhầm lẫn với bệnh khác, cần hết sức cảnh giác

27/11/2023, 12:56
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Ung thư phổi khiến khoảng 35.000 người ở Anh và 120.000 người ở Mỹ tử vong mỗi năm, là bệnh ung thư phổ biến thứ 2 trên toàn thế giới.

1. Hụt hơi, khó thở

Trong giai đoạn đầu, ung thư phổi thường không xuất hiện nhiều triệu chứng. Nếu cảm thấy khó thở, ho dai dẳng và hụt hơi kể cả khi không vận động đi kèm với đó là ho ra máu và đau vai thì ung thư đã hình thành và phát triển đến mức cao hơn. Ung thư phổi hiếm gặp ở những người dưới 40 tuổi và hơn 4/10 số người được chẩn đoán ở Anh là từ 75 tuổi trở lên. Hút thuốc là nguyên nhân phổ biến nhất của bệnh ung thư phổi. 

5 dấu hiệu cảnh báo ung thư phổi dễ bị nhầm lẫn với bệnh khác, cần hết sức cảnh giác - 1

2. Thay đổi hình dạng móng tay

Móng tay trông to hơn hoặc sưng lên có thể là dấu hiệu của bệnh ung thư phổi. Triệu chứng này được gọi là club. Lúc này, móng tay có thể trông như tách khỏi nền móng và tạo thành một góc nhọn hơn với lớp biểu bì.

Ngón tay dùi cui cũng có thể khiến đầu ngón tay trông to và đỏ, đồng thời móng cong xuống, trông giống như phần tròn của một chiếc thìa úp ngược. Các triệu chứng này xuất hiện là do bệnh xương khớp phì đại phổi (HPOA) - một tình trạng gây viêm xương và khớp và ảnh hưởng đến một số người mắc bệnh ung thư.

Tuy nhiên, không phải tất cả những người mắc bệnh ung thư phổi đều phát triển triệu chứng này và nó phổ biến hơn ở những người mắc bệnh ung thư phổi không tế bào nhỏ.

5 dấu hiệu cảnh báo ung thư phổi dễ bị nhầm lẫn với bệnh khác, cần hết sức cảnh giác - 2

3. Động kinh hoặc bất tỉnh

Chóng mặt và ngất xỉu có thể là dấu hiệu của ung thư phổi. Mặc dù hiếm gặp nhưng một số bệnh nhân ung thư phổi phát triển một tình trạng khác cùng với bệnh ung thư được gọi là hội chứng cận ung thư.

Nó được kích hoạt bởi các khối u giải phóng hormone vào máu khiến các cơ quan và hệ thống của cơ thể hoạt động bất thường. Chúng bao gồm đau đầu, nôn mửa, lú lẫn, cảm thấy mệt mỏi, yếu cơ, co giật, bất tỉnh, chóng mặt và táo bón.

Hội chứng cận ung thư hiếm gặp và gặp ở những người mắc ung thư phổi tế bào nhỏ.

4. Sụp một mí mắt

5 dấu hiệu cảnh báo ung thư phổi dễ bị nhầm lẫn với bệnh khác, cần hết sức cảnh giác - 3

Các chuyên gia cho biết, một loại ung thư phổi hiếm gặp phát triển ở phần trên của cơ quan này có thể khiến một mí mắt bị sụp xuống. Chúng được gọi là khối u Pancoast, chiếm ít hơn 5% các trường hợp ung thư phổi và cũng có thể khiến một đồng tử co lại. Ngoài ra, nó cũng khiến ngừng đổ mồ hôi ở một bên mặt. Tình trạng đau vai hoặc đau lan lên xuống cánh tay, cổ và đầu là những triệu chứng phổ biến hơn của dạng ung thư này.

5. Giảm cân không rõ nguyên nhân

Có khoảng 60% số người mắc bệnh ung thư phổi bị sụt cân đáng kể vào thời điểm được chẩn đoán. Điều này là do ung thư phổi gây mất cảm giác ngon miệng. Tuy nhiên, một số người vẫn giảm cân ngay cả khi họ ăn uống bình thường.

Đây được gọi là chứng suy nhược, khi cơ thể bạn không hấp thụ hết chất béo, protein và carbohydrate từ thức ăn và đốt cháy calo nhanh hơn bình thường. Các nhà khoa học cho biết, ung thư giải phóng các hóa chất vào máu góp phần làm mất chất béo và cơ bắp.  

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
5 dấu hiệu cảnh báo ung thư phổi dễ bị nhầm lẫn với bệnh khác, cần hết sức cảnh giác