5 dấu hiệu chứng tỏ trẻ được nuông chiều quá mức, cha mẹ sửa ngay còn kịp

22/03/2024, 12:19
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Nếu được kịp thời thay đổi những hành vi này, trẻ sẽ tránh hình thành thói quen xấu.

Khi cha mẹ phát hiện con mình có những hành vi dưới đây, chứng tỏ con được chiều chuộng quá mức. Trẻ em giống như cây non, cần được dạy dỗ và hướng dẫn đúng đắn, khi phát hiện ra vấn đề cần kịp thời sửa chữa để tránh khi lớn lên hình thành những thói quen xấu.

1. Trẻ không chịu đựng nổi những lời chỉ trích của người khác

Trẻ được nuông chiều quá mức thường không thể chịu đựng được những lời chỉ trích của người khác, một khi bị mắng hay ai đó nói lớn tiếng một chút, chúng sẽ dễ xúc động, thậm chí mất bình tĩnh.

Hành vi này thường là do trẻ được cưng chiều, không được cha mẹ dạy dỗ đúng đắn. Trong trường hợp này, cha mẹ cần kịp thời điều chỉnh phương pháp giáo dục của mình để con học cách bình tĩnh trước những lời chỉ trích của người khác.

2. Trẻ khóc ăn vạ khi không được đáp ứng nhu cầu

Một đứa trẻ thường xuyên được chiều chuộng thường sẽ không chịu nổi khi nhu cầu của mình không được đáp ứng. Trẻ khóc lóc, ăn vạ để thu hút sự chú ý của cha mẹ.

Biểu hiện này cho thấy trẻ luôn được mọi người trong nhà “cung phụng”, làm thiếu đi khả năng tự chủ, quản lý bản thân.

Cha mẹ cần đáp ứng phù hợp nhu cầu của con, đồng thời giáo dục con học cách tự chủ, tự quản lý cảm xúc, cho con biết rằng không phải cái gì cũng được đáp ứng.

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

3. Trẻ hống hách ở nhà nhưng lại rụt rè khi ở ngoài

Một số đứa trẻ cư xử rất vô phép vô tắc ở nhà, luôn coi mình là trung tâm nhưng lại tỏ ra nhút nhát, rụt rè khi ở bên ngoài. Hành vi này thường là do trẻ được gia đình bảo vệ quá mức làm thiếu khả năng tự lập.

Cha mẹ cần buông bỏ một cách thích hợp, cho phép trẻ tự do khám phá, thử sức, dần dần trẻ sẽ tự lập hơn.

4. Trẻ có khả năng tự chăm sóc kém

Trẻ được nuông chiều quá mức thường có khả năng tự chăm sóc kém, chẳng hạn khi trẻ 4 tuổi vẫn cần được cha mẹ cho ăn, khi trẻ lên 5 tuổi vẫn không thể tự mặc quần áo.

Kiểu biểu hiện này thường là do gia đình không cho trẻ cơ hội rèn luyện bản thân nên không có khả năng tự lập.

Cha mẹ cần để con tự làm những việc nhỏ nhặt trong cuộc sống như tự mặc quần áo, tự ăn uống..., dần dần trẻ sẽ học cách sống tự lập.

5. Trẻ ích kỷ, không biết chia sẻ

Trẻ được nuông chiều quá mức thường ích kỷ, không muốn chia sẻ đồ chơi hoặc thức ăn của mình. Hành vi này thường là do gia đình không có sự giáo dục và hướng dẫn đúng đắn.

Cha mẹ cần giáo dục con cái học cách chia sẻ và tôn trọng người khác. Đồng thời cho trẻ biết rằng, chia sẻ là một đức tính tốt. Trẻ cũng nên học cách bao dung và thỏa hiệp một cách phù hợp để hòa đồng với mọi người.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
5 dấu hiệu chứng tỏ trẻ được nuông chiều quá mức, cha mẹ sửa ngay còn kịp