Nữ tài xế lái xe trong tình trạng không tỉnh táo đã tước đoạt mạng sống của 2 người, làm 5 người khác bị thương có thể đối diện với án phạt rất nặng.
Vào khoảng 21h tối 27/6, một chiếc xe lao vun vút giữa làn đường 2 chiều Nguyễn Văn Trỗi (TP Vũng Tàu) với tốc độ kinh hoàng. 2 chiếc xe máy ngã xuống đường vì bị xẹt qua. Ngay sau đó là một tiếng nổ chát chúa vang lên, hàng chục người cùng lúc lao ra đường la hét thất thanh khi chứng kiến cảnh tượng đầy ám ảnh… Tất cả gói trong 5 giây từ đoạn camera trích từ nhà dân.
5 giây kinh hoàng đó đã diễn ra trong một buổi tối vốn yên ả, khi chị lao công đang miệt mài dọn dẹp trên đường giữa dòng người qua lại và trên con đường ấy có 2 mẹ con đang trở về nhà sau chuyến dạo biển…
Rồi chiếc xe "đoạt mạng" lao vào giữa nhịp sống bình yên đó. Vụ tai nạn khủng khiếp cướp đi sinh mạng của 2 người, làm 5 người khác bị thương, đó là những gì được miêu tả trên báo Bà Rịa - Vũng Tàu về vụ tai nạn thương tâm gây xôn xao dư luận.
Clip ghi lại toàn cảnh diễn biến vụ tai nạn nghiêm trọng, tước đi mạng sống của 2 mẹ con.
Nữ tài xế Trần Thị Thu Thanh (37 tuổi, ngụ TP Vũng Tàu) đã bị bắt tạm giam 3 tháng để điều tra hành vi Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ.
Điều làm dư luận càng thêm phẫn nộ khi công an công bố kết quả đo nồng độ cồn đối với tài xế Thanh và kết quả đều ở mức cao, lần thứ nhất là 0,385mg/lít khí thở, lần thứ hai (thông qua xét nghiệm máu) là 0,503 mg/1lít khí thở (đây là mức rất cao, bởi mức 0,4 mg/1lít khí thở đã là mức kịch khung).
Ngoài ra, bà Trần Thị Thu Thanh chưa có giấy phép lái xe. Chiếc ô tô mà bà Thanh điều khiển gây tai nạn do người đàn ông ngụ ở TP Vũng Tàu là ông H.A.Đ đứng tên.
Tại cơ quan công an, nữ tài xế khóc nghẹn, liên tục xin lỗi vì những sai phạm mình gây ra... nhưng tất cả đã quá muộn!
Theo phân tích của luật sư, ThS.Luật Lê Bá Thành trên báo BVPL, nồng độ cồn của nữ tài xế vượt quá mức quy định pháp luật cho phép và còn là hành vi bị nghiêm cấm theo quy định tại khoản 8 Điều 8 Luật Giao thông đường bộ năm 2008 và điểm a khoản 10 Điều 5 Nghị định 100.
Trong vụ việc này nữ tài xế còn không có giấy phép lái xe, lái xe gây tai nạn hậu quả làm 2 người chết, 5 người bị thương. Với hành vi này nữ tài xế có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm a, b, đ khoản 2 Điều 260 BLHS năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017).
Tài xế này có thể đối diện với mức phạt tù từ 3 năm đến 10 năm; bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1 năm đến 5 năm theo khoản 5 Điều 260 BLHS năm 2015.
Trong trường hợp kết quả giám định cho thấy việc gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 3 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này 201% trở lên, hoặc gây thiệt hại về tài sản 1,5 tỷ đồng trở lên, thì nữ tài xế có thể bị phạt tù từ 7 năm đến 15 năm BLHS năm 2015.
Một tình tiết khác được nhiều người quan tâm là việc chiếc xe do bà Thanh điều khiển gây tai nạn do một người đàn ông ở TP Vũng Tàu đứng tên. Trong trường hợp này, chủ phương tiện có phải chịu trách nhiệm theo quy định của pháp luật hay không?
Về trường hợp này, phân tích trên báo Dân trí, luật sư Lưu Thị Kiều Trang (Giám đốc Công ty Luật Khải Hoàn Tâm, Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho biết, chủ sở hữu, người quản lý phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà giao cho người không có giấy phép lái xe hoặc đang trong tình trạng sử dụng, rượu bia, gây hậu quả nghiêm trọng thì bị xử lý về tội Giao cho người không đủ điều kiện điều khiển các phương tiện tham gia giao thông đường bộ.
Khung hình phạt cơ bản của tội danh này là phạt tiền 10-50 triệu đồng hoặc cải tạo không giam giữ đến 3 năm. Trường hợp gây hậu quả làm chết 2 người mức phạt áp dụng là phạt tiền 50-200 triệu đồng hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.
Tuy nhiên, đối với tình huống này, công an sẽ phải triệu tập ông H.A.Đ lên làm việc. Có 2 trường hợp xảy ra:
Thứ nhất, trong trường hợp chủ xe biết rõ việc bà Thanh không đủ điều kiện nhưng vẫn giao xe, người này có thể bị xử lý hình sự theo Điều 264 Bộ luật Hình sự 2015 và phải liên đới bồi thường dân sự cho các nạn nhân trong phạm vi lỗi của mình gây ra.
Ngược lại, nếu người này hoàn toàn không biết hoặc bị bà Thanh lừa dối về việc đã đủ điều kiện lái xe, trách nhiệm hình sự có thể được miễn đề cập.
Theo nguồn tin của Báo Lao Động, xe ôtô gây tai nạn đang được thế chấp vay vốn tại ngân hàng, và tham gia bảo hiểm tại đơn vị H.V.
Trong trường hợp nữ tài xế tông hàng loạt người ở Vũng Tàu, có nồng độ cồn và không có bằng lái xe, đơn vị bảo hiểm có thể từ chối bồi thường hầu hết các nội dung liên quan đến vụ tai nạn.