5 loại quả càng nấu càng bổ dưỡng

24/04/2023, 19:13
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Dưới đây là những loại trái cây càng nấu càng bổ dưỡng mà rất ít người biết.

Nhiều người thường nghĩ trái cây được nấu chín sẽ làm thất thoát vitamin C và các chất dinh dưỡng khác của nó. Tuy nhiên không phải loại trái cây nào cũng vậy. Dưới đây là 5 loại quả càng nấu càng bổ dưỡng.

Táo tàu hấp

Táo tàu là vị thuốc đông y thường xuất hiện trong các bài thuốc chữa bệnh để làm giảm vị đắng của thuốc, bồi bổ tỳ vị, dưỡng huyết an thần tốt. Tuy nhiên, ngày nay, táo tàu càng phổ biến hơn với công dụng bổ huyết, dưỡng da, giảm căng thẳng thần kinh, tăng cường sức khỏe tim mạch. Táo tàu cũng được xem là thực phẩm giúp duy trì nét xuân, kéo dài tuổi thọ.

Tuy nhiên, ăn táo tàu có thể khiến người có tỳ vị hư yếu bị đầy bụng do lớp vỏ cứng của chúng. Vì vậy, táo tàu được khuyến khích nên nấu chín để vừa dễ tiêu hóa, vừa làm tăng tác dụng của chúng khi kết hợp cùng các thực phẩm khác.

Bạn có thể dùng táo tàu để pha trà hoa quả uống, vừa có vị ngọt tự nhiên thay đường, vừa dưỡng da, thải độc tốt. Cũng có thể dùng táo tàu để nấu cháo, canh, chè sen hay đơn giản là hấp chín trong 20 phút đều là những món ăn ngon và bổ dưỡng.

Táo hấp

Táo là loại quả quen thuộc và tốt cho sức khỏe, tác dụng tăng cường hệ miễn dịch, bổ sung đầy đủ các loại vitamin và khoáng chất cho cơ thể. Khi ăn táo, pectin trong chúng giúp làm dịu chứng táo bón, tuy nhiên, khi được nấu chín, pectin này có có tác dụng ngăn ngừa vi khuẩn, điều trị tiêu chảy và thải độc rất tốt.

5 loại quả càng nấu càng bổ dưỡng - 1

5 loại quả càng nấu càng bổ dưỡng

Để nấu chín táo cũng chỉ cần rửa sạch, cắt thành miếng tùy thích, không bỏ vỏ táo chỉ bỏ phần lõi (bởi lõi táo chứa các hạt táo chứa một hàm lượng độc tố nhẹ), cho vào bát cùng chút đường phèn và hấp cách thủy khoảng 5 phút, bạn sẽ có ngay món táo hấp thơm ngọt, mềm xốp rất ngon.

Chuối

Chuối chứa tinh bột, protein, vitamin, pectin và các khoáng chất.

Theo đông y, chuối chưa nấu chín có tính hàn nên không thích hợp cho những người thể hàn ăn nhiều, nhưng các chất dinh dưỡng của chuối nấu chín về cơ bản sẽ không bị mất đi, ion kali vẫn có thể được hấp thụ qua chuối nấu chín.

Chất oligosaccharide trong chuối nấu chín tăng lên, có thể làm tăng vi khuẩn axit lactic trong ruột sau khi ăn.

Chuối nấu chín ăn không chỉ mềm dẻo, thơm ngon mà còn giúp nhuận tràng.

Người ta thường nói lê chưng đường phèn có thể giúp bổ phổi giảm ho.

Ăn lê sau khi nấu chín có thể xua tan cảm lạnh, thanh nhiệt giải độc, bổ phổi, giảm ho và đau họng rất hiệu quả.

Chất lignin trong hạt lê vốn là một loại chất xơ không hòa tan, nhưng ăn lê khi được nấu chín, chất lignin này sẽ được phân giải trong đường ruột, giúp cơ thể bài tiết cholesterol xấu.

Cam hấp

Cam rất giàu vitamin C, giúp điều trị các bệnh về phổi và bồi bổ khí huyết. Vì vậy, khi được hấp chín cam càng có tác dụng hơn trong việc làm lành các tổn thương phế phủ, điều trị chứng ho do khô phổi gây ra.

Cam hấp có cách làm rất đơn giản, chỉ cần rửa sạch, cắt phần đầu quả, tạo thành hình miệng chén, để lộ ra phần thịt quả bên trong, rắc chút muối lên phần cùi và chọc vài lỗ lên quả cam rồi đậy "nắp cam" lại và đem hấp trong khoảng 10 phút là được.

Trên đây là 5 loại quả càng nấu càng bổ dưỡng. Những loại trái cây này khi nấu chín ăn ngọt hơn, giúp cải thiện sức khỏe rất tốt, nhất là trong thời tiết lạnh.

Vân Anh(Tổng hợp)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
5 loại quả càng nấu càng bổ dưỡng