5 món ăn cần tránh trước khi đi ngủ

07/06/2023, 23:16
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Thực phẩm và thời gian ăn uống ảnh hưởng đáng kể đến chất lượng giấc ngủ, dưới đây là 5 món ăn cần tránh trước khi đi ngủ.

Thiếu ngủ ảnh hưởng lớn đến sức khỏe. Một người không ngủ đủ 6 đến 8 giờ trong một ngày sẽ cảm thấy mệt mỏi, bồn chồn... Nguyên nhân có thể do ăn tối muộn, nhất là ăn những món không phù hợp khiến đầy bụng, khó tiêu. Dưới đây là 5 món ăn cần tránh trước khi đi ngủ.

Ăn muộn vào buổi tối ảnh hưởng nhiều đến giấc ngủ

Ăn bữa tối quá muộn hoặc ăn quá no gần giờ đi ngủ có thể gây hại cho giấc ngủ của bạn.

Thông thường, các chuyên gia dinh dưỡng khuyên bạn nên ăn trước giờ đi ngủ khoảng 3 giờ. Điều này cho phép quá trình tiêu hóa diễn ra thuận lợi, tạo thời gian cho các chất trong dạ dày di chuyển vào ruột non.

Ăn cũng thúc đẩy việc giải phóng insulin, một loại hormone giúp cơ thể bạn sử dụng thức ăn để cung cấp năng lượng. Quá trình này có thể thay đổi nhịp sinh học hoặc chu kỳ ngủ-thức của cơ thể. Thức ăn có thể báo hiệu sự tỉnh táo trong não và cản trở khả năng đi vào giấc ngủ.

Ăn quá no trước khi ngủ cũng cản trở hoạt động của hệ tiêu hoá, khi nằm có thể khiến axit trong dạ dày trào ngược lên thực quản, gây khó chịu, ậm ạch và khó ngủ.

Báo Sức khỏe & Đời sống dẫn lời BS Trần Thị Bích Nga, nguyên giảng viên chuyên khoa Dinh dưỡng Đại học Y Hà Nội cho biết, rất nhiều yếu tố nguy cơ gây mất ngủ. Trong đó, chế độ ăn uống cũng có thể trực tiếp hoặc gián tiếp ảnh hưởng đến chất lượng và thời gian ngủ.

Đồ ăn thức uống có những loại tốt cho giấc ngủ nhưng cũng có loại gây khó ngủ, nhất là khi ăn sát giờ đi ngủ. Vì vậy, nếu cảm thấy đói trước khi ngủ bạn nên ăn nhẹ với những thực phẩm lành mạnh, dễ tiêu hoá như rau, trái cây tươi, ngũ cốc nguyên hạt, sữa chua nguyên chất.

Cần tránh một số loại thực phẩm không lành mạnh, khó tiêu, gây khó ngủ như đồ uống chứa chất kích thích, thực phẩm giàu chất béo, nhiều đường, thức ăn chua cay, nhiều axit...

5 món ăn cần tránh trước khi đi ngủ

Ngũ cốc

Báo VnExpress dẫn nguồn tờ Fox News cho biết, yến mạch hay ngũ cốc chứa một lượng lớn đường tinh luyện và carbohydrate có hại cho sức khỏe. Ăn ngũ cốc trước khi ngủ khiến cơ thể không có đủ thời gian để tiêu hóa có thể gây khó tiêu, ợ nóng và ợ hơi làm khó ngủ.

Bạn nên uống ngũ cốc nguyên hạt có lượng đường thấp để chống lại cơn đói mà không ảnh hưởng đến giấc ngủ.

Mì là thực phẩm cơ bản trong bữa ăn, giống như cơm, bún, phở... song không phải là món ăn nhẹ ban đêm lý tưởng.

Mì chứa nhiều carbohydrate, sau khi ăn sẽ chuyển thành chất béo gây đầy bụng, béo phì. Ngoài ra, hầu hết các loại mì ống khiến cơ thể có chỉ số đường huyết cao, giấc ngủ không ngon, dễ thức giấc giữa chừng.

5 món ăn cần tránh trước khi đi ngủ - 1

Mì chứa nhiều carbohydrate, sau khi ăn sẽ chuyển thành chất béo gây đầy bụng, béo phì.

Pizza

Ăn pizza trước khi ngủ khiến dạ dày phải co bóp mạnh, bụng không được nghỉ ngơi gây ợ nóng, khó tiêu và béo phì.

Thức ăn cay

Ăn thức ăn cay có thể gây ra chứng ợ nóng và trào ngược axit, có thể cản trở giấc ngủ vì bạn cảm thấy khó chịu khi nằm xuống .

Các nhà nghiên cứu tin rằng, capsaicin, một hợp chất được tìm thấy trong thức ăn cay, có thể là một trong những thủ phạm gây ra những rắc rối cho giấc ngủ. Khi bạn trở mình vào ban đêm, nhiệt độ bên trong cơ thể của bạn phải giảm xuống một cách tự nhiên. Nhưng capsaicin được cho là làm tăng nhiệt độ cơ thể bên trong, gây cản trở giấc ngủ của bạn.

Kem

Kem chứa nhiều chất béo, đường và carbohydrate kích thích não bộ gây khó ngủ. Ăn thực phẩm nhiều đường trước khi đi ngủ còn gây ra ác mộng khiến bạn mệt mỏi khi tỉnh dậy.

Thanh Thanh(Tổng hợp)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
5 món ăn cần tránh trước khi đi ngủ