5 món từ táo đỏ giàu dinh dưỡng giúp cơ thể luôn khoẻ mạnh

09/09/2023, 19:07
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Táo đỏ từ lâu đã được biết đến là một vị thuốc tuyệt vời với sức khoẻ, dưới đây là 5 món từ táo đỏ giàu dinh dưỡng giúp cơ thể luôn khoẻ mạnh.

Từ lâu táo đỏ được biết đến là một trong những vị thuốc tuyệt vời vì những lợi ích của táo đỏ mang lại đối với sức khoẻ con người. Dưới đây là tác dụng của táo đỏ cũng như những món ăn, trà có táo đỏ rất tốt cho sức khoẻ.

Tác dụng của táo đỏ

Báo Thanh Niên dẫn lời bác sĩ chuyên khoa 2 Huỳnh Tấn Vũ (Đơn vị Điều trị Ban ngày, Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM - Cơ sở 3) cho biết, táo đỏ hay còn được gọi là đại táo, tên khoa học là Ziziphus Jujuba Mill. Đây là vị thuốc quen thuộc trong đông y và có nhiều công dụng tuyệt vời. Không những tốt cho sức khỏe mà táo đỏ khô còn là nguyên liệu chế biến món ăn giàu dinh dưỡng.

Bài viết của BS Vũ Quốc Trung trên Báo Sức khoẻ & Đời sống cho biết, trong Đông y, đại táo còn được gọi là hồng táo, táo tàu. Vỏ ngoài mỏng, lớp cùi mềm, hạt hình thoi, rắn chắc, hai đầu nhọn, mùi thơm nhẹ, vị ngọt, màu vàng nâu, láng bóng là loại tốt.

Theo Đông y, đại táo (hồng táo) tính ôn, vị ngọt, lợi về tì, vị; có công dụng kiện tỳ vị, dưỡng tâm an thần, hoạt huyết điều kinh, tiêu viêm, cầm máu, tiết nước bọt, giảm khát, điều hoà dược tính, thông 9 khiếu, trợ 12 kinh, bổ khí.

Chủ trị: Các bệnh tì vị hư nhược, khí hư bất túc, mệt mỏi bất lực hoặc bị bệnh tâm thần, mất ngủ, tim đập hồi hộp, đổ mồ hôi trộm, viêm đại tràng, kiết lị, chấn thương chảy máu, kinh nguyệt không đều, bạch đới, thể hư cảm cúm.

Theo nghiên cứu hiện đại, đại táo có các chất như albumin, chất mỡ, chất xơ, chất đường, acid hữu cơ, nhiều loại vitamin và các thành phần calci, phốt pho, sắt... có tác dụng bảo vệ gan, tăng cường sức khỏe, hỗ trợ điều trị bệnh cao huyết áp có hiệu quả.

Táo đỏ rất tốt cho sức khoẻ.

Táo đỏ rất tốt cho sức khoẻ.

5 món từ táo đỏ giàu dinh dưỡng giúp cơ thể luôn khoẻ mạnh

Dưới đây là 5 món từ táo đỏ giàu dinh dưỡng giúp cơ thể luôn khoẻ mạnh bạn có thể tham khảo:

Trà táo đỏ hoa cúc

Hoa cúc được biết đến như một loại thảo mộc có khả năng thanh nhiệt, giải độc, giảm căng thẳng và thư giãn đầu óc. Khi kết hợp với táo đỏ, trà táo đỏ hoa cúc tác dụng giải nhiệt, bổ khí huyết, rất tốt cho sức khỏe. Nó còn giúp cho đầu óc tỉnh táo, mắt sáng.

Đối với những người làm việc văn phòng thường xuyên tiếp xúc với máy tính, mắt thì gặp phải triệu chứng bị khô, thường xuyên sử dụng trà táo đỏ hoa cúc sẽ có tác dụng rất tốt, xua tan triệu chứng khô mắt.

Trà táo đỏ mật ong

Từ xưa đến nay, mật ong luôn được xem như vị thuốc quý thiên nhiên ban tặng. Nhiều người còn chọn mật ong như một gia vị tạo ngọt thay cho các loại đường vì sự lành tính và chứa nhiều chất chống oxy hóa.

Mật ong khi kết hợp với trà táo đỏ mang đến cho bạn một thức uống bổ dưỡng, có vị ngọt dịu tự nhiên của mật ong và vị thanh mát của táo đỏ. Với chị em phụ nữ, thức uống này giúp cải thiện khí huyết và giúp da dẻ hồng hào, tươi trẻ hơn.

Cơm nếp hấp nhân sâm, táo đỏ

Táo đỏ 20 g, nhân sâm 6 g cùng với gạo nếp 80 g. Thực hiện hãm nhân sâm và táo đỏ trong nước sôi khoảng 30 phút, gạn lấy nước nấu cơm. Khi cơm chín, đơm lên đĩa, đặt nhân sâm và đại táo lên bên trên. Món ăn này thường được dùng với những người khí hư, cơ thể suy nhược, ăn kém chậm tiêu.

Cháo táo đỏ

Táo đỏ 7 quả và gạo nếp 60 g. Cắt lát hoặc xé nhỏ táo đỏ, nấu lấy nước, bỏ bã. Gạo nếp vo sạch cho vào nấu cháo, cháo chín, cho nước táo đỏ vào khuấy đều và đun sôi là được. Món ăn này có tác dụng tốt cho người bệnh trúng phong, bại liệt hoặc động kinh co giật.

Gà hầm táo đỏ, nấm hương

Táo đỏ 20 g, nấm hương 20 g, 1 con gà nhỏ và ít tinh bột. Thịt gà làm sạch chặt thành từng miếng, táo đỏ bỏ hạt, nấm hương ngâm mềm. Cho tất cả nguyên liệu đã chuẩn bị cho vào nồi, thêm gia vị (giấm, tương, muối, đường, bột ngọt, hành lá, rượu, tinh bột ướt) đảo đều, chưng cách thủy trong khoảng 15 phút. Món này thích hợp với những người thiếu máu, ăn kém và chậm tiêu hóa.

Trên đây là những tác dụng của táo đỏ và những món ăn từ táo đỏ rất bổ dưỡng để bạn đọc tham khảo.

Thanh Thanh(Tổng hợp)

Bài liên quan
Uống nước lá xương sông có tác dụng gì cho sức khỏe?
Uống nước lá xương sông có tác dụng gì là băn khoăn của nhiều người, hãy cùng xem giải đáp trong bài viết dưới đây.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
5 món từ táo đỏ giàu dinh dưỡng giúp cơ thể luôn khoẻ mạnh