Rất nhiều bất động sản rao bán dưới giá vốn ở giai đoạn này đến từ các cá nhân không có dòng tiền mặt để chi trả cuộc sống. Áp lực dòng tiền khiến nhiều người khó chờ đợi thêm thị trường mà chấp nhận bán lỗ.
Tâm lý khách hàng thay đổi
Thời gian quan, lượng lớn khách hàng đầu tư bất động sản mang theo tâm lý “ đánh nhanh ăn nhanh” kiểu lướt. Từ đó dẫn tới áp lực về tài chính, áp lực ra hàng. Ở bối cảnh tính thanh khoản, giá sụt khiến những nhà đầu tư này “vỡ mộng”, hụt hơi dòng tiền. Đây được xem là nguyên nhân phổ biến khi tâm lý này đang trở thành rào cản khiến thị trường phát triển khó bền vững.
Ngoài ra, rất nhiều khách hàng còn bị chi phối thông tin không chính thống về dự án bất động sản mà không tìm hiểu kỹ. Ví dụ một dự án 1.000 căn chỉ 10% căn kẹt cắt lỗ, 100 căn gửi 200 môi giới thì kết luận là dự án không tốt. Đây là lý do gây hoang mang cho các khách hàng khác. Họ chưa có ý định bán cũng vì tâm lý mà bán lỗ, bán tháo.
Định giá cao
Có thực tế, hầu hết các dự án bất động sản chủ đầu tư đều set giá cho khoảng 2-3-4 năm tại khu vực, vị trí đó. Cộng thêm các dự án hiện tại được nâng cấp rất nhiều về tiện ích, chất lượng tiện ích nên được cộng vào giá. Đặc biệt là chi phí tài chính cũng được nâng lên rất nhiều khi có chính sách hỗ trợ lãi suất. Thành ra khi một dự án bàn giao cần thời gian, nếu nhá đầu tư muốn bán ra luôn thì cắt lỗ cũng là điều dễ hiểu.
Số lượng sản phẩm
Hiện các quỹ đất khu vực trung tâm cạn dần. Xu hướng phát triển dự án của các chủ đầu tư là ra các vùng ven. Tuy nhiên ân cư chưa kéo ra kịp nên mức độ thanh khoản và giá trong thời gian ngắn khó tăng. Có những dự án số lượng lên đến hàng ngàn đến hàng chục ngàn sàn phẩm. Nếu không phải là đầu tư dài hạn thì đa số nhà đầu tư phải cắt lỗ mới ra được hàng.