6 lý do vui chơi quan trọng với sự phát triển của trẻ

Vân Huyền | 09/01/2022, 08:37
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Chơi là một cách để trẻ tìm hiểu về thế giới cũng như mọi người xung quanh. Chơi đồng thời góp phần vào sự phát triển lành mạnh của trẻ.

Nhiều người thường nói: Việc của trẻ em là vui chơi. Sự thật là như vậy! Chơi là một cách để trẻ tìm hiểu về thế giới, bản thân cũng như mọi người xung quanh. Chơi đồng thời góp phần vào sự phát triển lành mạnh của trẻ. Có 6 lý do khiến trò chơi quan trọng đối với sự phát triển của trẻ:

1. Xây dựng trí tưởng tượng và sáng tạo

Trong khi chơi, trẻ mở rộng trí tưởng tượng. Trẻ có thể lạc vào thế giới tưởng tượng khi tham gia trò chơi. Trẻ cũng đưa ra các giải pháp khác nhau và thúc đẩy sự tự tin. Trẻ đưa ra các quy tắc của riêng mình và học cách tuân theo hoặc điều chỉnh khi cần thiết. Đây là những kỹ năng hữu ích để điều hướng cuộc sống và phát triển mối quan hệ với những người khác.

choi1.jpeg

2. Tăng nhận thức

Vui chơi là điều cần thiết để phát triển não bộ lành mạnh. Chơi không theo khuôn khổ là lúc trẻ tự định hướng. Chúng không bị ràng buộc bởi lịch trình hoặc các hoạt động do người lớn hướng dẫn. Đồng thời, giúp não của trẻ phát triển theo những cách tích cực. Hoạt động này củng cố và tăng sự kết nối thần kinh trong não. Điều đó ảnh hưởng đến cách trẻ học tập, giải quyết vấn đề và tiếp thu kiến ​​thức từ môi trường.

tre-vui-choi.jpeg

3. Lợi ích về mặt cảm xúc và hành vi

Khi cảm thấy quá tải, người lớn có xu hướng nghỉ ngơi. Khi đó, các hoạt động giải trí giúp xoa dịu chúng ta. Những hoạt động này là một cách để kết nối chúng ta với những điều tốt đẹp trong cuộc sống.

Trẻ em cũng vậy. Chơi hằng ngày có thể giúp trẻ giảm lo lắng, căng thẳng và cáu kỉnh. Đồng thời, giúp tăng niềm vui và lòng tự trọng.Thông qua chơi, trẻ học điều hướng thế giới theo cách mà chúng có thể hiểu và xử lý. Trẻ khám phá cách làm việc theo nhóm, chia sẻ, thương lượng, giải quyết xung đột và nói lên ý kiến cá nhân.

4. Cải thiện khả năng đọc viết

Trẻ em được sinh ra để học ngôn ngữ. Từ khi chào đời, trẻ xây dựng các kỹ năng ngôn ngữ và đọc viết thông qua chơi cũng như tương tác. Trẻ sơ sinh và trẻ mới biết đi học từ mới khi người lớn mô tả những gì chúng thấy, nghe và làm. Các bài hát và bài thơ kết nối các âm tiết với nhịp điệu. Điều đó giúp trẻ phát triển kỹ năng nghe và học về các âm trong từ.

Thông qua chơi, trẻ em có thể trò chuyện, ngay cả khi chúng chưa biết nói! Sử dụng đồ chơi nhỏ giúp các cơ nhỏ ở tay trẻ thường xuyên hoạt động. Điều này giúp ích cho việc viết lách. Một số trò chơi khác giúp trẻ tập trung phát triển khả năng quan sát và chú ý.

choi2.jpeg

5. Khuyến khích tính độc lập

Trẻ em thường có ít chia sẻ về các hoạt động hằng ngày. Trẻ dành phần lớn thời gian trong ngày để được chỉ dẫn phải làm gì, làm khi nào và đi đâu. Trong thế giới trò chơi, trẻ có cơ hội đặt ra các quy tắc và là người quyền lực. Trẻ có thể là người lãnh đạo và định hướng.

Chơi một mình cũng quan trọng như học cách chơi với những người khác. Hành động này giúp trẻ phát triển ý thức độc lập mạnh mẽ hơn. Trẻ em cảm thấy thoải mái khi chơi một mình cũng có nhiều khả năng tự giải quyết các nhiệm vụ.

Chơi một mình cho phép trẻ sáng tạo ý tưởng của riêng mình. Khi ở một mình hoặc buồn chán, não bộ của trẻ em sẽ tiếp nhận thử thách. Trẻ tìm ra những cách mới và thú vị để kích thích bản thân.

6. Rèn luyện thể chất

Trẻ em có nhu cầu rất cao về trò chơi thể chất. Hoạt động khi chơi giúp trẻ học cách sử dụng cơ thể và củng cố các kết nối trong não. Đây cũng là một hình thức tập thể dục tuyệt vời, giúp thúc đẩy cơ thể khỏe mạnh.

Bài liên quan
4 yếu tố cha mẹ cần cân nhắc khi chọn công nghệ cho trẻ học
(GDTĐ) - Phụ huynh cần lưu ý tới tính tương thích của công nghệ cũng như điều khoản sử dụng, trước khi trẻ học trực tuyến.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
6 lý do vui chơi quan trọng với sự phát triển của trẻ