6 thói quen phá huỷ thận từng ngày

21/03/2023, 19:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Nếu muốn bảo vệ 2 quả thận quý như vàng, bạn nên tránh các thói quen xấu sau đây.

Thận là một trong những cơ quan quan trọng của cơ thể con người, không chỉ đóng vai trò bài tiết, giải độc mà còn thúc đẩy quá trình trao đổi chất. Tuy nhiên, hiện nay nhiều người có thói quen sinh hoạt không tốt, điều này theo thời gian làm suy giảm chức năng thận, làm tăng nguy cơ mắc các bệnh thận. Trong trường hợp thận không thể cứu chữa, bạn sẽ phải lọc máu cả đời để duy trì sự sống.

Vì vậy, trong cuộc sống thường ngày, bạn nên chú ý tới những thói quen tốt để bảo vệ 2 quả thận quý giá của mình.

Những thói quen nào có thể đẩy nhanh sự suy giảm chức năng thận?

Hầu hết những người có chức năng thận suy giảm đều có thói quen sinh hoạt không tốt. Có một số hành vi và thói quen không ảnh hưởng tức thì nhưng theo thời gian sẽ “bào mòn” thận, đẩy nhanh sự xuất hiện của bệnh thận. Dưới đây là một số thói quen bạn nên chú ý:

1. Chế độ ăn uống thất thường

Người có chế độ ăn uống không điều độ có thể gây tổn thương thận. Trong quá trình phát triển bệnh thận, người bệnh có thể bị tăng axit uric máu. Đặc biệt, nếu thường xuyên ăn nhiều thực phẩm có hàm lượng purin cao sẽ khiến thận bị tổn thương nhanh chóng.

6 thói quen bào mòn 2 quả thận từng ngày - 1

Thực phẩm giàu purin sẽ ảnh hưởng đến nồng độ axit uric trong cơ thể, có thể hình thành các tinh thể axit uric, làm tăng tỷ lệ mắc các bệnh về thận.

Vì vậy, bạn nên chú ý đến chế độ ăn uống hợp lý, hạn chế ăn những thực phẩm giàu purin như thịt đỏ, nội tạng động vật…

2. Thường xuyên nhịn tiểu

Những người thường xuyên nhịn tiểu có khả năng cao mắc bệnh thận như viêm thận mãn tính hoặc nhiễm độc niệu.

Trong quá trình tiến triển thành viêm thận mãn tính, chức năng thận suy giảm nghiêm trọng, có thể xuất hiện tình trạng protein niệu, thậm chí suy thận, đây là những dấu hiệu phổ biến của bệnh thận. 

6 thói quen bào mòn 2 quả thận từng ngày - 2

Do đó, để bảo vệ sức khỏe, bạn nên từ bỏ những thói quen xấu và không nên nhịn tiểu.

Nhiều người vì công việc bận rộn nên thường nhịn tiểu, thói quen này cực kỳ gây hại cho cơ thể. Nước tiểu bị ứ lại trong cơ thể sẽ khiến thận bị tổn thương nhanh, dẫn tới chức năng thận suy giảm rõ rệt.

Do đó, để bảo vệ sức khỏe, bạn nên từ bỏ những thói quen xấu và không nên nhịn tiểu. Khi nước tiểu được bài tiết kịp thời, bạn mới có thể bảo vệ được thận và ngăn ngừa thận bị tổn thương đáng kể.

3. Uống quá ít nước

Uống quá ít nước là thói quen nhiều người mắc phải, họ chỉ uống nước khi cảm thấy khát. Tuy nhiên, thận không thể đào thải kịp thời các chất độc hại trong cơ thể ra ngoài, nó có thể gây ra các bệnh về thận.

6 thói quen bào mòn 2 quả thận từng ngày - 3

Khi cơ thể phát tín hiệu khát, điều đó cho thấy cơ thể đang mất nước nghiêm trọng, điều này sẽ cản trở quá trình bài tiết nước tiểu, làm tăng nguy cơ bị sỏi thận.

Vì vậy, nếu muốn duy trì sức khỏe của thận, bạn nên chú ý bổ sung đầy đủ nước, đảm bảo uống khoảng 1600 ml nước mỗi ngày để duy trì quá trình tuần hoàn và trao đổi chất của cơ thể diễn ra bình thường. Nếu để cơ thể thiếu nước trong thời gian dài sẽ làm suy giảm chức năng thận.

4. Dùng sai thuốc

Những người thường xuyên sử dụng sai thuốc cũng dễ mắc bệnh thận, tỷ lệ mắc bệnh thận tăng lên đáng kể. Thuốc kháng sinh cần được uống đúng cách dưới sự kê toa của bác sĩ, không thể tuỳ tiện uống, ngoài việc tăng khả năng bị kháng kháng sinh, nó còn gây bất lợi cho việc phòng ngừa bệnh thận. Nếu không kiểm soát đúng sự phát triển của bệnh, cơ thể bị tổn thương nặng hơn.

6 thói quen bào mòn 2 quả thận từng ngày - 4

Do đó, khi phát hiện dấu hiệu của bệnh thận, bạn cần tiến hành ngay các biện pháp điều trị hợp lý thông qua việc sử dụng thuốc đúng cách. Nếu không việc sử dụng sai thuốc kéo dài cũng có thể gây ra những biến chứng nhất định, dẫn tới bệnh thận nghiêm trọng.

5. Thường xuyên thức khuya

Buổi tối là thời gian tốt nhất để thận được nghỉ ngơi, phục hồi và tự sửa chữa các tổn thương. Nếu bạn không nghỉ ngơi vào thời gian này mà lại ngồi nghịch điện thoại, xem phim thì thận vẫn sẽ hoạt động. Điều này làm tăng gánh nặng cho thận, lâu ngày khiến thận bị tổn thương và suy giảm chức năng.

6 thói quen bào mòn 2 quả thận từng ngày - 5

Ngoài ra, thường xuyên thức khuya cũng có thể gây ra những vấn đề như sau:

- Thiếu ngủ khiến con người cảm thấy mệt mỏi, thiếu năng lượng, kém tập trung, phản ứng chậm chạp, suy giảm trí nhớ, v.v.

- Thức khuya làm cho hệ nội tiết và hệ miễn dịch mất cân bằng, gây rối loạn môi trường bên trong cơ thể, dễ gây ra các bệnh nhiễm trùng.

- Thức khuya cũng ảnh hưởng nhất định đến tâm lý, sẽ khiến con người dễ cáu gắt, chất lượng giấc ngủ giảm sút, thiếu tập trung.

- Thường xuyên thức khuya sẽ gây ra mối đe dọa nhất định đối với sức khỏe như bệnh cao huyết áp hoặc làm trầm trọng thêm các bệnh lý có sẵn. Nếu không thay đổi thói quen này nó còn dẫn tới bệnh suy thận.

6. Hút thuốc và uống rượu nhiều

6 thói quen bào mòn 2 quả thận từng ngày - 6

Uống bia rượu nhiều, hút thuốc lá trong thời gian dài ngoài việc gây tổn thương gan còn có thể dẫn tới suy giảm chức năng thận. Các chất độc hại có trong thuốc lá và bia rượu sẽ khiến cơ thể sản sinh ra nhiều gốc tự do, khiến thận bị tổn thương, làm tăng khả năng bị viêm nhiễm và các bệnh khác xuất hiện.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
6 thói quen phá huỷ thận từng ngày