Tim mạch

6 thói quen tốt buổi sáng mùa đông giúp trái tim khỏe

Phạm Hoa - Việt Anh 26/12/2023 06:10

(GDTĐ) - Mùa đông tiết trời lạnh khiến chúng ta uể oải và giảm hoạt động thể chất gây bất lợi cho sức khỏe tổng thể, đặc biệt là sức khỏe tim mạch.

Thời tiết lạnh giá có thể kích hoạt hệ thống thần kinh giao cảm và sự tiết catecholamine tăng lên, từ đó dẫn đến co thắt mạch máu. Điều này có thể dẫn đến tăng nhịp tim, huyết áp và cholesterol. Để có một trái tim khoẻ, bạn hãy tạo một số thói quen buổi sáng để có sức khoẻ tim mạch tốt hơn trong mùa đông.

Giữ ấm cơ thể

Giữ cơ thể đủ ấm để không bị hạ thân nhiệt (nhiệt độ cơ thể dưới 35 độ C). Các triệu chứng của hạ thân nhiệt gồm thiếu phối hợp, lú lẫn, phản ứng chậm, run và buồn ngủ. Điều này xảy ra khi cơ thể không thể sản sinh đủ năng lượng để giữ ấm cho các cơ quan trong cơ thể. Nó có thể gây tử vong. Vì vậy giữ đủ ấm cho cơ thể là điều rất cần thiết.

Để giữ ấm, hãy mặc nhiều lớp quần áo. Ngoài ra, đội mũ hoặc đeo khăn quàng cổ nếu cần. Bảo vệ tai của bạn vì chúng dễ bị tê cóng. Giữ cho bàn chân và bàn tay của bạn luôn ấm vì chúng có xu hướng mất nhiệt nhanh hơn.

trai-tim-khoe.png
Để có một trái tim khoẻ, bạn hãy tạo một số thói quen buổi sáng để có sức khoẻ tim mạch tốt hơn trong mùa đông.

Kết hợp các bài tập khởi động

Thời tiết lạnh có thể khiến bạn lười biếng và chỉ muốn ngủ, nhưng hoạt động thể chất lại rất cần thiết, đặc biệt là đối với trái tim của bạn.

Vì vậy bạn cần tập cho mình thói quen tập thể dục buổi sáng và bạn cũng không cần phải tập quá nhiều. Chỉ cần bạn thực hành các bài tập khởi động đơn giản đủ để làm ấm cơ thể và thúc đẩy máu lưu thông tốt hơn. Việc đó sẽ giúp trái tim khỏe mạnh hơn.

Tham gia vào các hoạt động như giãn cơ hoặc tập cardio nhẹ sẽ giúp nhịp tim của bạn tăng lên, cải thiện tuần hoàn và đảm bảo hệ thống tim mạch của bạn.

Lựa chọn bữa ăn sáng tốt cho tim mạch

Bữa ăn sáng là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày đặc biệt vào mùa đông, đây là cơ hội để cung cấp năng lượng cho cơ thể bằng các chất dinh dưỡng có lợi cho tim.

Chọn bữa sáng cân bằng bao gồm trái cây, ngũ cốc nguyên hạt và thực phẩm giàu axit béo omega-3. Bạn có thể dùng bột yến mạch với quả mọng và rắc hạt lanh hoặc hạt chia.

Những thành phần này không chỉ cung cấp năng lượng mà còn góp phần làm giảm mức cholesterol và giúp sức khỏe tổng thể cũng như trái tim khỏe mạnh nhất.

Bổ sung vitamin D

Thiếu vitamin D là mối lo ngại trong mùa đông do giảm tiếp xúc với ánh sáng mặt trời. Vì vậy, bắt đầu ngày mới các bài tập vận động ngoài trời, đặc biệt là dưới ánh nắng buổi sáng, có thể tăng cường lượng vitamin D.

Ngoài ra, việc bổ sung vitamin D là điều nên làm vì chúng đóng vai trò then chốt trong việc duy trì chức năng tim và giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch.

trai-tim-khoe-1.png
Mùa đông thời tiết lạnh khiến chúng ta uể oải và giảm hoạt động thể chất gây bất lợi cho sức khỏe tổng thể, đặc biệt là sức khỏe tim mạch

Bổ sung nước

Mùa đông chúng ta thường uống rất ít nước vì ít vận động nên không ra mồ hôi. Tuy nhiên, giữ nước lại rất quan trọng cho sức khỏe tim mạch.

Theo các nghiên cứu khoa học, một ngày một người bình thường nên bổ sung từ 1,5 - 2 lít nước, không bao gồm cả các loại chất lỏng khác. Nếu không được cung cấp đủ nước sẽ ảnh hưởng đến quá trình tuần hoàn máu, trao đổi chất bình thường. Thậm chí còn có thể gây ra rối loạn, bệnh tim mạch và mạch máu não.

Vì vậy, bắt đầu ngày mới bằng cách bù nước cho cơ thể để khởi động quá trình trao đổi chất của bạn, cải thiện lưu thông máu và giúp duy trì chức năng tim tối ưu

Ngủ đủ giấc

Giấc ngủ là một phần thiết yếu để giữ cho trái tim luôn được khỏe mạnh. Không phải ai cũng biết ngủ đủ giấc là một trong những thói quen bảo vệ sức khỏe tim mạch được nhiều bác sĩ đánh giá cao.

Vì vậy, hãy ưu tiên ngủ đủ giấc (từ 7 đến 8 tiếng mỗi đêm). Nếu bản thân hoặc người thân bị hội chứng ngưng thở khi ngủ, tình trạng này cần được đánh giá, tham vấn và điều trị vì hội chứng này có liên quan đến bệnh tim mạch và rối loạn nhịp tim.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
6 thói quen tốt buổi sáng mùa đông giúp trái tim khỏe