7 loại thực phẩm giúp tăng cường hệ thống miễn dịch

07/05/2023, 08:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Ăn trái cây có múi, rau chân vịt, tỏi... có thể hỗ trợ khả năng phòng vệ của cơ thể và thậm chí làm giảm khả năng mắc bệnh hoặc giúp hồi phục nhanh hơn.

Dưới đây là 7 loại thực phẩm mà bạn có thể bổ sung hàng ngày để giúp tăng cường hệ thống miễn dịch, nhất là thời điểm nắng nóng như hiện nay.

Tỏi

Bổ sung 7 loại thực phẩm này mỗi ngày giúp tăng cường hệ thống miễn dịch - 1

Tỏi chứa rất nhiều loại vitamin như vitamin A, B và C, cũng như allicin. Ảnh: PHƯƠNG LÊ.

Mặc dù tỏi ăn xong sẽ có mùi nhưng chúng lại rất có lợi cho sức khỏe. Tỏi chứa rất nhiều chất quan trọng, nhiều loại vitamin như vitamin A, B và C, cũng như allicin.

Đặc biệt, tỏi giúp tăng cường các tế bào miễn dịch và bảo vệ chống lại cảm lạnh. Allicin cũng được cho là làm giảm huyết áp và làm chậm quá trình tắc nghẽn động mạch.

Quả hạch

Bổ sung 7 loại thực phẩm này mỗi ngày giúp tăng cường hệ thống miễn dịch - 2

Các loại hạt chứa nhiều chất dinh dưỡng quý giá như selen, đồng, vitamin E và kẽm. Ảnh: Shutterstock.

Các loại hạt nói chung chứa nhiều chất dinh dưỡng quý giá như selen, đồng, vitamin E và kẽm. Tất cả đều giúp tăng cường hệ thống miễn dịch. Tuy nhiên, trong nhóm các loại hạt, hạnh nhân nổi bật hơn cả về mặt sức khỏe. Hạnh nhân còn làm giảm mức cholesterol và đảm bảo đường ruột khỏe mạnh.

Củ gừng

Một phương pháp điều trị cảm lạnh phổ biến đó là trà gừng nóng có thể giúp giảm đau họng. Gừng cũng được cho là có khả năng giảm các bệnh viêm nhiễm khác. Uống trà gừng còn có tác dụng chống buồn nôn.

Gừng là một phương thuốc hiệu quả chống lại hệ thống miễn dịch yếu vì nó làm giảm nguy cơ nhiễm trùng và có đặc tính chống viêm và kháng khuẩn.

Trái cây có múi

Bổ sung 7 loại thực phẩm này mỗi ngày giúp tăng cường hệ thống miễn dịch - 3

Việc bổ sung vitamin C hàng ngày có tầm quan trọng rất lớn đối với cơ thể. Ảnh: Travelsent.

Đủ vitamin C rất quan trọng đối với cơ thể chúng ta, nó tăng cường hệ thống miễn dịch và có tác dụng phòng ngừa cảm lạnh. Nó cũng làm tăng sản xuất tế bào bạch cầu và giúp chống nhiễm trùng.

Việc bổ sung vitamin C hàng ngày có tầm quan trọng rất lớn vì cơ thể chúng ta không thể tự sản xuất ra loại vitamin này. Tất cả các loại trái cây có múi đều giàu vitamin C. Các loại trái cây có múi phổ biến là chanh, cam, bưởi, hoặc quýt.

Bông cải xanh

Bạn không nên nấu loại rau thần kỳ này quá nóng, nếu không các khoáng chất và vitamin quan trọng sẽ bị mất đi.

Bổ sung 7 loại thực phẩm này mỗi ngày giúp tăng cường hệ thống miễn dịch - 4

Bông cải xanh chứa một lượng lớn vitamin. Ảnh: PHƯƠNG LÊ.

Bông cải xanh chứa một lượng lớn vitamin và đặc biệt là sulforaphane – một loại chất được cho là có tác dụng tăng cường sức khỏe. Chất dinh dưỡng này được cho là có tác dụng chống viêm khớp và viêm dạ dày.

Ngoài ra, bông cải xanh còn cung cấp cho cơ thể đầy đủ canxi, sắt, magie và axit folic, giúp tăng cường hệ miễn dịch.

Rau chân vịt (cải bó xôi)

Loại rau này chứa nhiều sắt, mà nó rất quan trọng đối với chức năng miễn dịch. Nếu cơ thể bạn không hấp thụ đủ chất sắt thì sẽ dẫn đến thiếu máu hoặc hệ thống miễn dịch yếu.

Bổ sung 7 loại thực phẩm này mỗi ngày giúp tăng cường hệ thống miễn dịch - 5

Rau chân vịt rất giàu chất sắt. Ảnh: Shutterstock.

Rau chân vịt rất giàu chất sắt, cũng chứa nhiều vitamin C, nhiều chất chống oxy hóa và beta-carotene, giúp tăng khả năng phòng vệ của cơ thể và chống lại hệ thống miễn dịch yếu. Cũng như bông cải xanh, cải bó xôi không nên nấu quá nóng hoặc quá lâu để chất dinh dưỡng được giữ lại.

Sữa chua

Trong sữa chua chứa nhiều Probiotic là những vi sinh vật sống có tác dụng tăng cường sức khỏe cho cơ thể con người. Chúng giúp chống lại hệ thống miễn dịch yếu và hỗ trợ hệ vi khuẩn đường ruột, từ đó bảo vệ cơ thể khỏi các chất độc hại và nhiễm trùng.

Sữa chua là một loại thực phẩm hỗ trợ chức năng miễn dịch. Tuy nhiên, bạn nên sử dụng sữa chua tự nhiên hơn sữa chua trái cây có đường.

Bài liên quan
8 loại thực phẩm là kẻ thù của răng miệng
Một số thức ăn và đồ uống chúng ta ăn hàng ngày có thể thúc đẩy hình thành mảng bám chứa đầy vi khuẩn bám vào răng hoặc bào mòn men răng. Theo thời gian sẽ dẫn đến bệnh nướu răng và sâu răng.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
7 loại thực phẩm giúp tăng cường hệ thống miễn dịch