7 thực phẩm có thể làm giảm nguy cơ ung thư

29/03/2024, 12:18
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Việc kết hợp các thực phẩm chống ung thư vào chế độ ăn uống của bạn có thể giúp giảm nguy cơ ung thư và tăng cường sức khỏe tổng thể.

Theo Doctor NDTV, việc kết hợp các thực phẩm chống ung thư vào chế độ ăn uống của bạn có thể giúp giảm nguy cơ ung thư và tăng cường sức khỏe tổng thể. Những thực phẩm này chứa nhiều chất dinh dưỡng, chất chống oxy hóa và chất phytochemical giúp bảo vệ chống lại ung thư bằng cách giảm viêm, trung hòa các gốc tự do, ức chế sự phát triển của tế bào ung thư và thúc đẩy sức khỏe tổng thể.

Củ nghệ đã được chứng minh là có tác dụng ức chế sự phát triển của tế bào ung thư và ngăn ngừa sự hình thành khối u. Ảnh: Pexels

Củ nghệ đã được chứng minh là có tác dụng ức chế sự phát triển của tế bào ung thư và ngăn ngừa sự hình thành khối u. Ảnh: Pexels

Dưới đây là 7 thực phẩm có thể làm giảm nguy cơ ung thư:

Quả mọng

Các loại quả mọng như dâu tây, quả việt quất, quả mâm xôi rất giàu chất chống oxy hóa, đặc biệt là anthocyanin và flavonoid, giúp trung hòa các gốc tự do và giảm stress oxy hóa trong cơ thể. Điều này có thể ngăn ngừa tổn thương DNA và giảm nguy cơ ung thư. Tiêu thụ nhiều loại quả mọng thường xuyên có thể cung cấp một loạt các hợp chất bảo vệ.

Rau họ cải

Các loại rau như bông cải xanh, súp lơ trắng, cải Brussels, cải xoăn và bắp cải có chứa các hợp chất chứa lưu huỳnh gọi là glucosinolates, được chứng minh là có đặc tính chống ung thư. Các hợp chất này giúp ức chế sự phát triển của tế bào ung thư và thúc đẩy quá trình apoptosis (chết tế bào) trong tế bào ung thư. Để tối đa hóa lợi ích của chúng, hãy hấp hoặc nấu sơ qua các loại rau họ cải thay vì luộc chúng để bảo toàn chất dinh dưỡng.

Tỏi

Tỏi có chứa các hợp chất lưu huỳnh như allicin, được chứng minh là có tác dụng chống viêm và chống ung thư. Những hợp chất này có thể ức chế sự phát triển của tế bào ung thư, ngăn ngừa sự hình thành khối u và giảm viêm trong cơ thể. Để thu được những lợi ích của tỏi, tốt nhất bạn nên nghiền nát hoặc cắt nhỏ và để yên trong vài phút trước khi tiêu thụ để kích hoạt các hợp chất có lợi.

Rau lá xanh

Các loại rau lá xanh như rau bina (rau chân vịt), cải xoăn, cải Thụy Sĩ và rau arugula (rau cải lông) rất giàu vitamin, khoáng chất, chất chống oxy hóa và chất phytochemical giúp bảo vệ chống lại ung thư. Chúng chứa các hợp chất như lutein, zeaxanthin và beta-carotene, có đặc tính chống ung thư và tăng cường sức khỏe tổng thể. Kết hợp nhiều loại rau lá xanh vào món salad, sinh tố, món xào hoặc súp để có một bữa ăn giàu dinh dưỡng.

Nghệ

Củ nghệ có chứa một hợp chất gọi là curcumin, có đặc tính chống viêm và chống oxy hóa mạnh. Curcumin đã được chứng minh là có tác dụng ức chế sự phát triển của tế bào ung thư, ngăn ngừa sự hình thành khối u và giảm viêm trong cơ thể. Để tăng cường khả năng hấp thụ chất curcumin, hãy tiêu thụ nghệ với hạt tiêu đen hoặc kết hợp với chất béo lành mạnh như dầu ô liu.

Cà chua

Cà chua rất giàu lycopene, một chất chống oxy hóa mạnh mẽ khiến cà chua có màu đỏ. Lycopene có liên quan đến việc giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt, ung thư vú và các loại ung thư khác. Nấu cà chua có thể làm tăng khả dụng sinh học của lycopene, vì vậy hãy bổ sung các sản phẩm cà chua nấu chín hoặc chế biến như nước sốt cà chua, salsa hoặc bột cà chua trong chế độ ăn uống của bạn.

Trà xanh

Trà xanh rất giàu polyphenol, đặc biệt là catechin, được chứng minh là có đặc tính chống ung thư. Những hợp chất này có thể ức chế sự phát triển của tế bào ung thư, ngăn ngừa sự hình thành khối u và giảm viêm trong cơ thể. Uống trà xanh thường xuyên có thể giúp giảm nguy cơ mắc nhiều loại ung thư, bao gồm ung thư vú, tuyến tiền liệt và đại trực tràng.

Bài liên quan
Những thực phẩm 'đại kỵ' với dưa hấu
Dưa hấu là loại trái cây yêu thích của nhiều người mỗi dịp hè oi ả, nóng bức nhưng bạn không nên ăn dưa hấu với một số loại thực phẩm dưới đây kẻo ngộ độc.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
7 thực phẩm có thể làm giảm nguy cơ ung thư