7 tuổi vào cấp 2, 12 tuổi vào ĐH Y vì quá giỏi, nữ thần đồng kì lạ của Trung Quốc hiện tại ra sao?

PV, | 25/01/2024, 05:53
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Sinh năm 2005 nhưng cô bé thiên tài của Trung Quốc đã tốt nghiệp đại học top đầu.

Năm 2017, Trần Thư Âm (SN 2005) được nhận vào trường Đại học Chiết Giang hạng nhất kép. Điểm thi đại học của cô là 620 điểm, cao hơn điểm hạng nhất của năm 135 điểm.

Tháng 9 năm 2017, Trần Thư Âm, mới 12 tuổi, xuất hiện trong khuôn viên trường Đại học Chiết Giang, một trong những ngôi trường danh giá nhất Trung Quốc. Nhìn thấy Trần Thư Âm đi theo bố mẹ, hầu hết mọi người đều cho rằng cô bé đang theo bố mẹ đến thăm trường học của anh chị. Cho đến khi Trần Thư Âm bước vào ký túc xá của mình, những người bạn học mới giật mình khi biết cô bé này thực ra lại là bạn cùng phòng của họ.

Năm được nhận vào Đại học Chiết Giang, Trần Thư Âm chỉ mới 12 tuổi, ở độ tuổi mà những người khác đang học cấp 2. Nhưng nữ thần đồng hiếm có này đã đạt 620 điểm trong đợt thi đại học và không có gì ngạc nhiên khi được truyền thông gọi là "cô gái thiên tài".

Thần đồng bẩm sinh

Trần Thư Âm sinh ra ở Trạm Giang, Quảng Đông, Trung Quốc vào năm 2005. Cha mẹ cô bé đều là nhân viên văn phòng bình thường. Nhưng con gái của họ đã bộc lộ trí tuệ thiên tài từ khi còn rất nhỏ. Từ bé, Trần Thư Âm thường xuyên nài nỉ bố đọc sách cho nghe. Khi Trần Thư Âm lên 5 tuổi, so với những đứa trẻ khác, cô bé đã nắm vững rất nhiều kiến thức và tự học ở nhà.

7 tuổi vào cấp 2, 12 tuổi vào ĐH Y vì quá giỏi, nữ thần đồng kì lạ của Trung Quốc hiện tại ra sao? - Ảnh 1.

Trần Thư Âm bộc lộ trí tuệ siêu phàm từ khi sinh ra

Khả năng học tập của Trần Thư Âm khiến cha mẹ cô vô cùng ngạc nhiên. Khi mới bắt đầu dạy học, Trần Thư Âm vẫn cần sự hướng dẫn của họ, nhưng cô đã nhanh chóng học cách rút ra suy luận từ mọi thứ. Nói cách khác, cô bé thần đồng đã tự học khi chưa vào lớp 1.

Khi đủ tuổi vào tiểu học, Trần Thư Âm nhanh chóng cảm thấy chán học và không muốn nghe giáo viên giảng bài trên lớp vì cô bé đã biết hết. Phụ huynh sau khi biết được tình trạng này rất lo lắng, sợ con mình “quá đặc biệt”. Nhưng Trần Thư Âm khăng khăng không muốn lãng phí thời gian ở trường tiểu học, đòi học luôn cấp 2. Giáo viên cũng nhìn thấy tài năng của cô nên đồng tình.

Ngôi trường mà cô bé được nhận vào là trường cấp 2 Trạm Giang số 2, một trường cấp 2 trọng điểm trong thành phố với yêu cầu tuyển sinh rất nghiêm ngặt. Cho dù có được gọi là "thần đồng" thì cô bé vẫn phải tham gia kỳ thi tuyển sinh của trường.

Năm 2012, Trần Thư Âm, 7 tuổi, đã vượt qua kỳ thi và vào lớp 6.

Điều không ai mong đợi, bao gồm cả Trần Thư Âm, là thần đồng nhí sẽ phải đối mặt với thất bại đầu tiên trong kỳ thi đầu tiên ở trường. Dù không thi trượt nhưng Trần Thư Âm chỉ xếp khoảng thứ 300 trong trường.

Tính cách "thần đồng" của Trần Thư Âm dường như đã sụp đổ, và các học sinh khác cũng nhận ra rằng ngay cả "nữ sinh thiên tài" đã học vượt cũng chỉ ở mức trung bình, điểm số ngang bằng họ mà thôi.

7 tuổi vào cấp 2, 12 tuổi vào ĐH Y vì quá giỏi, nữ thần đồng kì lạ của Trung Quốc hiện tại ra sao? - Ảnh 2.

Nữ thần đồng được yêu thích vì khiêm tốn

Thất bại trong kỳ thi này khiến Trần Thư Âm phải nghe rất nhiều lời chế giễu. Cha mẹ cô bé lo lắng rằng điều này sẽ ảnh hưởng đến động lực học tập của con. Tuy nhiên, Trần Thư Âm không nản lòng vì thất bại này mà còn lấy đó là động lực, điều chỉnh lại phương pháp học tập.

Trong các kỳ thi tiếp theo, thứ hạng của Trần Thư Âm không ngừng tăng lên. Trong kỳ thi cuối cùng của năm thứ nhất trung học cơ sở, Trần Thư Âm đã từ vị trí thứ 300 vượt lên vị trí thứ 50, đồng thời cũng thành công lọt vào lớp trọng điểm của trường.

Năm 9 tuổi, cô tham gia kỳ thi tuyển sinh trung học và đạt được kết quả vị trí thứ 13 toàn thành phố.

Trần Thư Âm được nhận vào lớp thực nghiệm, tức lớp xuất sắc nhất của trường cấp 3. Ở trường trung học, Trần Thư Âm tiếp tục không hề lơ là và đã có thể đạt được 620 điểm trong kỳ thi tuyển sinh đại học.

Cuộc sống sinh viên của cô bé 12 tuổi

Trần Thư Âm trở thành sinh viên trẻ nhất của Đại học Chiết Giang khi mới 12 tuổi, và còn là sinh viên Khoa Y. Thông tin này đã gây ra một cuộc bàn tán rộng rãi, với cả sự ngưỡng mộ lẫn nghi ngờ từ mọi người xung quanh.

Điều gây tò mò nhất cho công chúng là bố mẹ đã bồi dưỡng Trần Thư Âm thành một "cô gái thiên tài" như thế nào. Tuy nhiên, trên thực tế, cả hai đều không cố ý trau dồi con, không bao giờ bắt ép, thậm chí còn lo lắng con đánh mất tuổi thơ. Còn bản thân Trần Thư Âm cũng cho biết cô không có kỹ năng học tập đặc biệt nào mà chỉ hoàn thành nhiệm vụ giáo viên giao hàng ngày mà thôi.

7 tuổi vào cấp 2, 12 tuổi vào ĐH Y vì quá giỏi, nữ thần đồng kì lạ của Trung Quốc hiện tại ra sao? - Ảnh 3.

Với cô bé, việc học giỏi chỉ là tự nhiên

Sau khi vào đại học, để Trần Thư Âm có thể thư giãn và học tập chăm chỉ mà không thu hút quá nhiều sự chú ý, bố mẹ cô đã từ chối nhiều cuộc phỏng vấn khác nhau, và các bài báo về cô bé cũng dần giảm đi.

Trần Thư Âm hiện tại đã trưởng thành, đã hoàn thành chương trình học đại học tại Khoa Y của Đại học Chiết Giang vào năm năm ngoái, ở tuổi 18. Từ đó cô đã tham gia vào các nghiên cứu khoa học khác nhau với giáo sư của mình để tiếp tục nâng cao trình độ học vấn. Cô bé thần đồng không vội vàng gia nhập thị trường lao động kiếm tiền mà muốn học lên tiếp để có thể trở thành một nhà nghiên cứu, nhà khoa học có ích cho xã hội sau này.

Nguồn: Toutiao

Bài liên quan
Trung Quốc: Lốc xoáy kinh hoàng, mưa đá “to như nắm đấm”
Truyền thông Trung Quốc đưa tin ít nhất 5 người thiệt mạng và 33 người bị thương trong cơn lốc xoáy ngày 27-4 ở TP Quảng Châu, tỉnh Quảng Đông.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
7 tuổi vào cấp 2, 12 tuổi vào ĐH Y vì quá giỏi, nữ thần đồng kì lạ của Trung Quốc hiện tại ra sao?