Trồng người

7 việc cần thiết để cha mẹ làm bạn cùng con

Hà Minh 02/01/2024 07:40

(GDTĐ) - Khác với cách giáo dục truyền thống, cha mẹ ngày nay đã biết cách “dạy dỗ” con cái theo hướng cởi mở, tích cực hơn. Cha mẹ làm bạn với con và đồng hành cùng con trong suốt hành trình trưởng thành.

Tục ngữ có câu: “Cá không ăn muối cá ươn/Con cãi cha mẹ trăm đường con hư”. Tư duy trên bảo dưới phải nghe trong giáo dục truyền thống phần nào vẫn còn đúng với cha mẹ hiện đại. Tuy nhiên, cách thức thể hiện quyền lực này đã có phần nhiều thay đổi, thích ứng với bối cảnh và tâm lý con cái hơn.

Điều này có được là do thế hệ cha mẹ hiện đại đã có sự tiếp xúc cởi mở với nhiều nền văn hoá khác nhau qua việc học tập, làm việc và di chuyển. Từ đó, nhận thức về việc giáo dục con cái của cha mẹ cũng thay đổi.

Nắm vững 7 việc cần thiết để cha mẹ, một mặt vẫn là người đóng vai trò hướng dẫn con, mặt khác sẽ trở thành một người bạn lớn của con.

7-bi-quyet-2.jpg
7 việc cần thiết để cha mẹ làm bạn cùng con.

Một là: Dành thời gian trọn vẹn cho con

Cuộc sống hiện đại của mỗi gia đình đều rất bận rộn. Cha mẹ đi làm. Con cái đi học ở trường, ở lớp học thêm... Có khi cả nhà đều ở nhà nhưng mỗi người đều có công việc và mối quan tâm riêng. Do đó, cha mẹ cần phải quyết tâm dành một khoảng thời gian trong ngày của mình để cho con.

Trong khoảng thời gian đó, tốt nhất là cả cha mẹ và con cái không nên để bị phân tâm bởi bất cứ việc gì. Cha mẹ và con cái có thể cùng tham gia vào một hoạt động chung nhưng cũng có thể đơn giản là ngồi cạnh nhau miễn là dành sự quan tâm cho nhau.

Hai là: Cùng nhau chăm sóc cuộc sống chung

Khi về đến nhà, cha mẹ hãy tạo điều kiện để con cái tham gia vào công việc gia đình để chăm sóc cuộc sống chung. Cha mẹ có thể phân công công việc phù hợp với từng đứa trẻ, tạo dựng thói quen làm việc nhà như quét nhà, rửa bát, thu dọn quần áo… Thông qua những hoạt động hàng ngày để cha mẹ và con cái tương tác với nhau, dễ dàng trò chuyện, hỏi han, quan tâm đến nhau nhiều hơn.

Ba là: Tận dụng công nghệ hiện đại

Nếu cha mẹ không có thời gian ở cạnh con thường xuyên hoặc trong một thời điểm nhất định, cha mẹ cần quan sát con cái, hãy mạnh dạn tận dụng công nghệ hiện đại.

Thay vì nhờ người trông nom, kiểm tra con, cha mẹ hãy sử dụng điện thoại hay các loại camera gia đình. Tất nhiên, không nên lợi dụng phương tiện để kiểm soát mọi hành vi của con khiến con trở nên căng thẳng, mệt mỏi. Chỉ cần sử dụng vừa phải để cho thấy sự hiện diện của cha mẹ trong đời sống của con, kịp thời kết nối với con bất cứ khi nào con cần.

7-bi-quyet.jpg
Ảnh minh hoạ.

Bốn là: Tạo khoảng nghỉ cho mối quan hệ cha mẹ và con cái

Nghĩa là cha mẹ có thể tạo ra một khoảng thời gian “tự do” cho cả đôi bên trên cơ sở tuân thủ một số quy tắc chung. Khoảng nghỉ này sẽ cho phép cha mẹ quan sát con cái và ngược lại. Thời gian tự do này cũng giúp giải toả áp lực, căng thẳng cho cả hai phía, nhất là trong hoàn cảnh vừa xảy ra xung đột, bất đồng quan điểm vì một lý do nào đó.

Năm là: Cùng nhau tam gia các hoạt động ngoài trời

Cả cha mẹ và con cái đều nên tham gia các hoạt động ngoài trời. Đây không chỉ là hoạt động tốt cho sức khoẻ mà còn là không gian lý tưởng để củng cố kỹ năng phối hợp giữa hai bên. Các hoạt động ngoài trời cũng giúp tạo dựng những ký ức vui vẻ trong tâm trí con cái, gây dựng những cảm xúc tốt đẹp, những trải nghiệm thú vị theo con suốt cuộc đời.

Sáu là: Trải nghiệm cuộc sống của nhau

Cha mẹ hãy đưa con đến nơi làm việc của mình trong một dịp nhất định để con có cơ hội tham quan và hiểu rõ hơn về công việc của cha mẹ. Bên cạnh đó, cha mẹ cũng nên tham quan môi trường học tập của con, nắm được những điểm cơ bản ở trường, ở lớp con để giúp con thích nghi với yêu cầu của việc học tập. Mỗi ngày, cha mẹ hãy dành thời gian giúp con học tập, làm bài tập về nhà hoặc trò chuyện với con về những khó khăn chúng gặp phải ở trường, cố gắng tìm ra giải pháp giải quyết rắc rối cùng con.

Bảy là: Lắng nghe con nhiều hơn

Cha mẹ có thể không có thời gian nói chuyện cùng con mỗi ngày, nhưng ngay khi có cơ hội, cha mẹ hãy lắng nghe và tương tác với con một cách chân thành và thiện chí. Điều này giúp tăng cường mối quan hệ giữa cha mẹ và con cái, giúp con cảm thấy được quan tâm, được yêu thương, đặc biệt là an tâm khi luôn có cha mẹ ở bên.

Với nhịp độ cuộc sống ngày nay, nếu cha mẹ bỏ lỡ thời gian bên con thì chúng sẽ rơi vào trạng thái bị bỏ rơi, cô đơn ngay trong gia đình mình. Tốt hơn hết, dù đang bận rộn thế nào, cha mẹ cũng đừng quên làm bạn với con và cùng con trưởng thành./.

Bài liên quan
Bố mẹ đừng nên bắt con đạt điểm 10 'bằng mọi giá'
Theo chuyên gia, khi bố mẹ bắt con phải đạt điểm 10 bằng mọi giá sẽ tạo ra những áp lực không nhỏ với đứa trẻ chỉ để thỏa mãn nhu cầu của người lớn.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
7 việc cần thiết để cha mẹ làm bạn cùng con