TS Vũ Thu Hương dẫn giải, vì lý do công việc, chị Q.A (trú tại Hà Nội) - một phụ huynh phải chuyển trường cho con vào giữa năm học trước đã tá hỏa khi nhận ra, ở trường cũ con đã học đến bài 16 nhưng sang trường mới thì con mới học đến bài 8.
Học quá vội vàng, trẻ không thu lượm tích lũy được hết kiến thức cũng không đủ thời gian rèn kĩ năng, từ đó kéo theo tình trạng các con điểm cao mà vẫn không biết gì nhiều.
Điểm số cao còn khiến các em bị ảo tưởng về khả năng của chính mình, không thể xác định được lỗ hổng kiến thức nếu có, những khiếm khuyết về tính cách và năng lực. Tình trạng các bạn luôn đạt điểm giỏi ở phổ thông nhưng khi đi du học gặp nhiều vấn đề đã không còn là thiểu số.
Vị nữ chuyên gia cũng cho hay, khi đạt điểm số cao, các em nghĩ mình sẽ hoàn toàn thành công ở khắp mọi nơi. Vì thế, khi đến một ngôi trường học tập mới, các em sẽ không có sự khiêm tốn lắng nghe, các khiếm khuyết lúc này bộc lộ khiến các em không thể theo kịp.
Áp lực điểm số còn khiến trẻ mất hoàn toàn nhu cầu học hỏi khám phá. Các em căm ghét việc học, cho rằng việc học chỉ là điều người lớn muốn. Khi nhu cầu học hỏi bị triệt tiêu, các em sẽ học trong áp lực và những cơn 'bão giông' tại gia đình.
Vì chiến đấu cho điểm số, trẻ cũng không có thời gian cho các hoạt động sinh hoạt cuộc sống khác. Tỉ lệ trẻ trầm cảm do áp lực học tập có xu hướng gia tăng gây ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần và thể chất của các em.
"Thời gian phấn đấu cho điểm số chiếm phần lớn, các em cũng ít có thời gian trau dồi tư cách đạo đức, rèn luyện kĩ năng sống. Đã có không ít học sinh tốt nghiệp THPT nhưng kĩ năng sống kém và gặp vô số khó khăn trong cuộc sống. Từ các kĩ năng quản lý thời gian, quản lý tiền bạc, kĩ năng lập và thực hiện kế hoạch đến các kĩ năng cơ bản nếu không có sẽ gặp vô vàn lúng túng và thất bại" - TS Vũ Thu Hương chia sẻ.