Ông Li chia sẻ: “Thách thức hiện nay là Trung Quốc có thể cải thiện chất lượng giáo dục đại học mà không làm mất ổn định hệ thống đang ngày một khuếch đại hay không. Điều này đòi hỏi đầu tư nhiều hơn vào nghiên cứu, đổi mới lẫn giảng dạy”.
Ngoài việc tăng tuyển dụng, chính phủ đã mở rộng các chương trình cho vay sinh viên và học bổng, cũng như đưa ra các khoản miễn giảm học phí và trợ cấp. Điều này đã cho phép nhiều cá nhân hơn tiếp cận giáo dục đại học và giúp giảm bất bình đẳng giáo dục.
Việc mở rộng giáo dục đại học cũng giúp nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của Trung Quốc. Chính phủ đã đầu tư rất nhiều vào việc cải thiện chất lượng giảng dạy và nghiên cứu trong các cơ sở giáo dục đại học, cũng như cung cấp nhiều nguồn lực hơn cho sinh viên. Điều này đã dẫn đến sự cải thiện rõ rệt về chất lượng sinh viên tốt nghiệp, từ đó giúp tăng khả năng cạnh tranh kinh tế của đất nước.
Tuy nhiên, nhiều học giả cho rằng, sau hơn 70 năm phổ cập giáo dục, sự phân bổ quyền tiếp cận giáo dục giữa các tầng lớp xã hội Trung Quốc là bất bình đẳng. Khi ngày càng có nhiều người có thể tiếp cận giáo dục đại học, sự cạnh tranh vị trí tại các trường đại học hàng đầu trở nên khốc liệt hơn và kết quả thường nghiêng về giới giàu có.
Bên cạnh đó, theo ông Li, sự mở rộng nhanh chóng của giáo dục đại học đã gây ra tình trạng dư thừa cử nhân, dẫn đến gia tăng tỷ lệ thất nghiệp sau khi ra trường và triển vọng dịch chuyển xã hội của giáo dục đại học. Một nghiên cứu cũng chỉ ra việc mở rộng giáo dục đại học sau năm 1998 đã làm tăng cao tỷ lệ thất nghiệp của cử nhân.
Cùng với đó là vấn đề suy giảm chất lượng giáo dục. Tốc độ mở rộng quá nhanh khiến một số cơ sở giáo dục hoạt động kém, thuê nhân viên không đảm bảo, từ đó suy giảm chất lượng giảng dạy và nghiên cứu.
Theo Sixth Tone