8 điều cần biết về bệnh hen suyễn

Vân Du | 19/10/2023, 12:45
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Hen suyễn là căn bệnh về hô hấp đang ảnh hưởng đến hàng triệu người trên toàn thế giới, bao gồm cả trẻ em và người lớn.

Căn bệnh hen suyễn có lẽ không còn xa lạ với chúng ta. Tuy nhiên, vẫn có rất nhiều hiểu lầm và thông tin sai lệch xung quanh bệnh hen suyễn. Dưới đây là 8 điều bạn nên biết về căn bệnh này.

hen-suyen.jpg
Hen suyễn là một căn bệnh mãn tính về đường hô hấp. Ảnh: Internet

Bệnh hen suyễn là gì?

Hen suyễn gây tổn thương đường hô hấp của phổi. Khi xuất hiện cơn hen suyễn, lớp niêm mạc của oonngs phế quản sẽ sưng lên, viêm nhiễm và dễ bị kích ứng. Sự co thắt và viêm nhiễm sẽ làm các đường dẫn khí thu hẹp lại, từ đó giảm lưu lượng không khí ra vào phổi.

Tình trạng phù nề càng trở nên nghiêm trọng thì đường dẫn khí sẽ càng thu hẹp vào. Điều này gây ra thở khò khè, ho, khó thở và tức ngực, đây là những triệu chứng hen suyễn điển hình.

Bệnh hen suyễn có thể phát triển ở mọi lứa tuổi

Mặc dù bệnh hen suyễn thường bắt đầu từ thời thơ ấu nhưng nó có thể phát triển ở mọi lứa tuổi. Bệnh hen suyễn khởi phát ở người lớn không phải là hiếm.

Một số người không có vấn đề về hô hấp trước đó có thể đột nhiên gặp các triệu chứng hen suyễn do phản ứng với các tác nhân như dị ứng, nhiễm trùng hoặc các yếu tố môi trường.

Các tác nhân gây hen suyễn khác nhau

Nguyên nhân gây hen suyễn có thể khác nhau ở mỗi người. Các tác nhân phổ biến bao gồm tình trạng hô hấp, không khí lạnh, khói thuốc lá, phấn hoa, bụi, lông thú cưng và ô nhiễm không khí. Nhận biết và tránh xa những tác nhân này là điều cần thiết để kiểm soát bệnh hen suyễn.

hen-suyen-1.jpeg
Mọi lứa tuổi đều có thể mắc bệnh hen suyễn. Ảnh: Internet

Chẩn đoán y tế

Nếu bạn hoặc người thân gặp phải các triệu chứng như thở khò khè, ho hoặc khó thở, điều cần thiết là phải đi khám bệnh để được chẩn đoán chính xác.

Để chẩn đoán và đánh giá mức độ nghiêm trọng của bệnh hen suyễn, các chuyên gia y tế căn cứ vào bệnh sử, khám thực thể và xét nghiệm chức năng phổi của bệnh nhân như đo phế dung.

Bệnh hen suyễn có thể kiểm soát được

Mặc dù không có cách chữa khỏi bệnh hen suyễn nhưng đây là một tình trạng có thể kiểm soát được. Điều trị thường bao gồm hai loại thuốc:

Thuốc kiểm soát: Chúng được dùng thường xuyên để ngăn ngừa các triệu chứng và giảm viêm đường thở.

Thuốc giảm đau: Chúng được sử dụng khi cần thiết trong các cơn hen suyễn để giúp giảm đau nhanh chóng bằng cách thư giãn các cơ đường thở.

Phác đồ chống hen suyễn

Những người mắc bệnh hen suyễn nên phối hợp với bác sĩ, chuyên gia y tế để có phác đồ kiểm soát bệnh hen suyễn. Phác đồ này là các bước cần tuân theo trong cơn hen suyễn, bao gồm liều lượng thuốc, thời điểm cần chăm sóc khẩn cấp và thông tin liên hệ khẩn cấp.

Việc có một phác đồ cụ thể sẽ giúp các cá nhân và gia đình họ biết phải làm gì trong trường hợp cơn hen suyễn trầm trọng hơn.

Tránh hút thuốc thụ động là rất quan trọng

Tiếp xúc với khói thuốc thụ động có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng hen suyễn và khiến chúng bùng phát. Nếu bạn hoặc một thành viên trong gia đình mắc bệnh hen suyễn, điều quan trọng là phải duy trì môi trường không khói thuốc. Việc ngừng hút thuốc cũng có thể cải thiện đáng kể việc kiểm soát bệnh hen suyễn.

Theo dõi bệnh thường xuyên là cần thiết

Quản lý bệnh hen suyễn là một quá trình liên tục. Việc lên lịch các buổi theo dõi định kỳ với bác sĩ là rất quan trọng để đánh giá việc kiểm soát hen suyễn, thực hiện bất kỳ điều chỉnh thuốc nào và truyền đạt kiến ​​thức về các phương pháp hít đúng cách.

Việc theo dõi tại nhà sẽ giúp các bác sĩ đánh giá được chính xác nhất chức năng phổi giữa các lần khám.

Hen suyễn có thể ảnh hưởng đến mọi người ở mọi lứa tuổi. Hiểu bản chất, tác nhân và cách quản lý bệnh hen suyễn là chìa khóa để sống một cuộc sống khỏe mạnh.

Hãy học cách xác định và tránh các tác nhân gây bệnh là những bước quan trọng để đạt được kiểm soát tốt bệnh hen suyễn và sức khỏe tổng thể.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
8 điều cần biết về bệnh hen suyễn