8 sai lầm khi đi vệ sinh gây hại sức khoẻ

22/11/2022, 10:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Đi vệ sinh là việc mà ai cũng phải làm hàng ngày, nhưng có một số hành vi không đúng khi đi vệ sinh đang âm thầm gây hại cho sức khỏe!

1. Đi vệ sinh hơn 10 phút

Do đường ruột phải chịu nhiều áp lực trong quá trình đại tiện, nếu thời gian đại tiện quá dài và cứ như vậy trong thời gian dài dễ khiến niêm mạc ruột bị chảy xệ, từ đó gây nguy cơ táo bón, mắc bệnh trĩ và sa dạ con. Vì vậy, một lần đi vệ sinh nên trong vòng 10 phút.

2. Nhịn tiểu quá lâu

Nhịn tiểu quá lâu có thể dễ dàng kích thích quá mức dây thần kinh phế vị, làm trống bàng quang quá nhanh, dễ làm hạ huyết áp, làm chậm nhịp tim, khiến não thiếu lượng máu, dễ gây ngất khi đi tiểu. Lúc này nếu không được cấp cứu càng sớm càng dễ gây nguy hiểm đến tính mạng.

8 điều

3. Rặn đại tiện

Đại tiện quá nhiều sẽ làm tăng áp lực ổ bụng, huyết áp tăng cao đột ngột gây xuất huyết não, tăng tiêu thụ oxy của cơ tim. Tình trạng này dễ dẫn đến rối loạn nhịp tim, nhồi máu cơ tim và đau thắt ngực, thậm chí có thể dẫn đến đột tử.

4. Đứng dậy quá nhanh

Nếu người mắc bệnh tim mạch đã ngồi xổm lâu trong nhà vệ sinh, sau khi đại tiện xong lập tức đứng dậy dễ gây thiếu máu não thoáng qua sẽ dẫn đến các nguy cơ như hoa mắt, chóng mặt, té ngã. Đặc biệt là đối với những người trung niên và cao tuổi.

8 điều

5. Xả bồn cầu không có nắp

Nếu không đậy nắp khi xả bồn cầu rất dễ khiến vi khuẩn nhân cơ hội xâm nhập vào không khí. Vì vậy nên đậy nắp xuống trước khi xả nước.

6. Chơi điện thoại và đọc sách

Hầu hết mọi người thích đọc sách hoặc chơi với điện thoại di động trong khi đi vệ sinh trong một thời gian dài. Nhưng ngồi xổm quá lâu dễ cản trở sự lưu thông của máu tĩnh mạch vùng chậu, làm giãn nở mạch máu và gây ra bệnh trĩ. Lâu ngày còn có thể gây táo bón, thậm chí gây ung thư đường ruột.

8 điều

Ngoài ra, ngồi toilet lâu sẽ dẫn đến lượng máu lên não không đủ, nhất là khi vừa ngủ dậy, dễ dẫn đến chóng mặt, ngã, đặc biệt là người già, người yếu, người bệnh mãn tính càng dễ bị tai nạn.

7. Lau vùng kín từ sau ra trước 

Đừng bỏ qua hành động nhỏ này, lau từ sau ra trước dễ gây viêm nhiễm đường tiết niệu cho nữ, nên cách lau đúng là lau từ trước ra sau.

8. Ngồi xuống ngay sau khi đi tiểu

Niệu đạo của nam giới tương đối dài, cơ thắt trong và ngoài của niệu đạo sau khi đi tiểu sẽ đóng lại, trong niệu đạo của tuyến tiền liệt sẽ hình thành một khoang kín. Nếu bạn ngồi xuống ngay lập tức, áp suất trong khoang kín sẽ tăng lên, dễ gây trào ngược nước tiểu còn sót lại, dễ gây viêm tuyến tiền liệt.

Bài liên quan
Ngủ mơ là dấu hiệu của bệnh gì?
Nằm mơ là hiện tượng sinh lý phổ biến nhất ở mọi lứa tuổi. Nhưng những cơn ác mộng thường xuyên gây lo lắng, có thể làm tăng nguy cơ mất trí nhớ.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
8 sai lầm khi đi vệ sinh gây hại sức khoẻ