8 bệnh lý này rất có thể là dấu hiệu ung thư

20/11/2022, 16:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Nếu 8 tình huống sau đây xảy ra trong cuộc sống hằng ngày, bạn cần cảnh giác và đề phòng bệnh ung thư.

ung-thu-xuong.jpeg

1. Đau chân dữ dội và liên tục, cảnh báo ung thư xương

Đau nhức chân là căn bệnh thường gặp, đặc biệt là ở người trung niên và cao tuổi, có rất nhiều người mắc bệnh phong thấp, họ thường xuyên gặp phải tình trạng đau lưng, nhức mỏi chân.

Nếu cơn đau ở chân không dữ dội và giảm bớt khi dùng thuốc, đó có thể là bệnh viêm khớp hoặc chấn thương khác. Nếu cơn đau dữ dội và liên tục, giữa các cơn đau không ngắt quãng thì bạn cần cảnh giác với bệnh ung thư xương hoặc ung thư phổi.

Vị trí của cơn đau do ung thư tương đối cố định và nó có thể mở rộng theo sự phát triển của bệnh, và uống thuốc cũng không thể làm giảm cơn đau.

ung-thu-phoi.png

2. Đau lưng không lý do có thể là biểu hiện của bệnh ung thư phổi

Đau lưng cũng là một căn bệnh tương đối phổ biến. Các vấn đề về cột sống cổ, xương sườn, cơ và các bộ phận khác đều có thể gây đau lưng. Hơn nữa, lưng cũng là bộ phận dễ bị chấn thương khi bạn vận động mà không chú ý hoặc khi ngủ không đúng tư thế.

Nhưng có một loại đau lưng là phản ứng của sự phát triển bệnh ung thư phổi đến một giai đoạn nhất định.

Có ít dây thần kinh trong phổi và cơ thể thường không cảm thấy gì trong giai đoạn đầu của khối u. Khi khối u tiếp tục phát triển, nó dần dần xâm lấn vào màng phổi, xương sườn và cột sống, gây ra tình trạng đau lưng.

dau-hieu-nhan-biet-ung-thu-vu-giai-doan-dau-1.jpeg

3. Kinh nguyệt không đều đột ngột, cảnh báo ung thư cổ tử cung, ung thư vú và các tổn thương khác

Kinh nguyệt không đều xảy ra tương đối phổ biến ở các bạn nữ. Chế độ ăn uống, tâm trạng, thay đổi nguồn nước, đất… đều có ảnh hưởng nhất định đến chu kỳ và thời gian hành kinh. Hầu hết chúng sẽ trở lại bình thường sau khi điều chỉnh.

Nhưng khi tử cung, vú và các cơ quan phụ nữ khác trở thành ung thư, kinh nguyệt không đều cũng là một trong những triệu chứng phổ biến nhất.

Đặc biệt là trước và sau khi mãn kinh, một khi chảy máu tử cung dai dẳng hoặc không liên tục, bạn cần hết sức lưu ý.

8 bệnh lý này rất có thể là “tổn thương tiền ung thư”, nếu mắc phải thì phải hết sức cảnh giác - 1

4. Vết loét miệng lâu ngày không lành hoặc tái đi tái lại nhiều lần có thể là dấu hiệu của bệnh bạch cầu và ung thư miệng

Loét miệng là tổn thương niêm mạc cục bộ, liên quan đến nóng trong, bỏng hoặc dạ dày kém. Sau khi điều trị, bệnh thường được chữa khỏi trong vòng một tuần và là một trong những bệnh có tiên lượng tốt.

Tuy nhiên, các bệnh lý ác tính như ung thư miệng, ung thư vòm họng, bệnh bạch cầu… thường xuất hiện vết loét miệng, có diện tích lớn, không dễ lành, tái đi tái lại nhiều lần.

Bệnh bạch cầu là một bệnh khối u ác tính của rối loạn hệ thống tạo máu, và các triệu chứng chính của nó là thiếu máu, chảy máu, nhiễm trùng,... Sự xuất hiện của loét miệng là do sự xâm nhập của các tế bào bạch cầu, và nguyên nhân thứ hai là do bệnh bạch cầu thường bị giảm bạch cầu trung tính hoặc thiếu bạch cầu hạt, có liên quan mật thiết đến sự xuất hiện của loét miệng.

Ung thư miệng, ung thư vòm họng ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe khoang miệng, vùng niêm mạc bị viêm loét do vi rút xâm nhập, thậm chí có thể gây nhiễm trùng đường máu trong trường hợp nghiêm trọng.

5. Viêm dạ dày mãn tính và loét dạ dày là dấu hiệu của ung thư dạ dày

Hiện nay có rất nhiều người mắc bệnh dạ dày, điều này liên quan đến việc con người ăn uống không khoa học hằng ngày dẫn đến dạ dày phải làm việc liên tục và không được nghỉ ngơi.

Người bệnh khi có các triệu chứng đau bụng, ợ chua, khó tiêu thì tự uống thuốc hoặc chịu đựng một thời gian. Khi các triệu chứng nghiêm trọng hơn, phát triển thành viêm dạ dày, loét dạ dày, nếu được điều trị chống viêm phù hợp thì sẽ không còn triệu chứng.

Tuy nhiên, không có triệu chứng không có nghĩa là bệnh đã khỏi, ung thư dạ dày phát triển trên cơ sở viêm dạ dày mãn tính và loét dạ dày. Khi cùng một phần của dạ dày bị viêm và tổn thương liên tục, các phân tử ung thư và vi rút trong cơ thể sẽ xâm nhập từ đó, và các khối u sẽ dần hình thành.

dau-hieu-ung-thu-gan.jpeg

6. Gan nhiễm mỡ, xơ gan có khả năng gây ung thư gan

Với điều kiện sống dần được cải thiện, ngày càng có nhiều người béo phì và bị gan nhiễm mỡ.

Gan nhiễm mỡ được phát hiện sau khi khám sức khỏe, nhiều người không coi trọng mà nghĩ rằng đó là phản ứng bình thường của việc thừa cân. Trên thực tế, gan nhiễm mỡ sẽ ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của gan và làm suy yếu chức năng giải độc, theo thời gian, gan sẽ bị các chất độc xâm nhập và tổn thương.

Xơ gan là giai đoạn gan bị tổn thương nghiêm trọng hơn, máu đáng lẽ được gan lọc sạch sẽ trước khi vận chuyển đến tất cả các bộ phận trong cơ thể, nhưng khi xơ gan thì quá trình này bị ảnh hưởng. Điều này làm giảm mức độ miễn dịch của cơ thể và đặt nền tảng cho bệnh ung thư gan.

8 bệnh lý này rất có thể là “tổn thương tiền ung thư”, nếu mắc phải thì phải hết sức cảnh giác - 2

7. Tăng sản nang vú có thể là biểu hiện của bệnh ung thư vú

Thường những bạn nữ sẽ hốt hoảng khi thấy ngực căng cứng, đau nhức và nghi ngờ đó là ung thư vú. Thực tế, đây có khả năng là một căn bệnh tăng sản vú, cơ chế bệnh tiết quá nhiều estrogen.

Đặc biệt trong thời kỳ mãn kinh, khả năng tiết estrogen của cơ thể không ổn định, khi tiết quá nhiều estrogen sẽ gây ra chứng phì đại tuyến vú. Với sự gia tăng về số lượng và mức độ tăng sản, nguy cơ ung thư cũng tăng theo. Đặc biệt, có một khối u tăng sản dạng nang vú, nó thuộc về tổn thương sớm của ung thư vú. Tăng sản nang này chủ yếu do rối loạn nội tiết ở phụ nữ, và thường biểu hiện như tăng sản ống dẫn sữa và tế bào biểu mô tiểu thùy vú, giãn ống dẫn trứng và tăng sản mô xơ kẽ.

giam-can-khong-ro-nguyen-nhan.jpeg

8. Giảm cân nhanh chóng không nguyên nhân trong một thời gian ngắn

Nếu không chủ ý giảm cân mà cân nặng giảm nhanh trong thời gian ngắn, chứng tỏ có thể có tế bào ung thư trong cơ thể đang “ăn” tế bào bình thường, cần hết sức lưu ý.

Trong quá trình phát triển, tế bào ung thư sẽ hút các chất dinh dưỡng khác trong cơ thể khiến cơ thể mất đi sự nuôi dưỡng bình thường.

Trong số tất cả các bệnh ung thư, các bệnh tiêu hóa như ung thư thực quản, ung thư dạ dày, ung thư ruột hầu như đều có triệu chứng sụt cân nghiêm trọng. Ngay cả khi nó không phải là ung thư thì điều này cũng có nghĩa là chức năng của một số bộ phận trong cơ thể đang “trục trặc”, cần đi khám để phát hiện kịp thời.

Bài liên quan
Chảy máu nướu răng hoặc rụng tóc là dấu hiệu của thiếu vitamin
(GDTĐ) - Chảy máu nướu răng, tóc và móng dễ gãy, loét miệng, tầm nhìn ban đêm kém,... có thể là những dấu hiệu của sự thiếu hụt vitamin.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
8 bệnh lý này rất có thể là dấu hiệu ung thư