Hiệu trưởng TH&THCS Đông Á bị tố có dấu hiệu lập chứng từ khống

Ngọc Thành | 07/11/2022, 11:40
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Theo đơn tố cáo, ông Vũ Văn Chúc - hiệu trưởng trường TH&THCS Đông Á có dấu hiệu ký khống giấy tờ để rút tiền ngân sách.

'Mập mờ' thông tin nhà cung cấp

Ông Vũ Văn Chúc có quyết định luân chuyển về làm hiệu trưởng trường TH&THCS Đông Á (Đông Hưng - Thái Bình) hiệu lực từ ngày 5/8.

Ngày 6/8, ông Vũ Văn Chúc đã ký Quyết định lựa chọn đơn vị cung cấp lắp đặt tivi lớp học. Đại diện nhà cung cấp là bà Đoàn Thị Miên, chủ cửa hàng nhưng không có tên cửa hàng.

Địa chỉ nhà cung cấp trong quyết định ghi rõ: lô X, khu trường chuyên cũ, Kỳ Bá, TP Thái Bình. Xác thực tại địa chỉ trên không có biển hiệu, thông tin gì liên quan đến cửa hàng điện tử, điện máy.

Theo văn bản, quyết định lựa chọn đơn vị cung cấp lắp đặt tivi lớp học được gửi đến Phòng GD&ĐT huyện Đông Hưng (để báo cáo), tới những người liên quan để thực hiện và lưu văn phòng. 

Cơ sở vật chất tại trường TH&THCS Đông Á (Đông Hưng - Thái Bình) còn thiếu và yếu.

Hiệu trưởng trả lời 'tiền hậu, bất nhất'

Cùng ngày 6/8, ông Chúc ký hợp đồng số 305/2022/HĐKT/ĐTM với bà Đoàn Thị Miên. Hợp đồng đầu tư mới mua 3 chiếc tivi cùng các thiết bị đi kèm, với tổng số tiền là 99 triệu đồng.

Chứng từ tất toán hợp đồng trên xác nhận kho bạc Nhà nước huyện Đông Hưng đã xuất chi trả 99 triệu vào ngày 30/8/2022.

Tuy nhiên, người tố cáo sự việc đã thu thập nhiều ý kiến bằng văn bản của bảo vệ nhà trường, cùng nhiều giáo viên xác nhận: từ khi ông Chúc về làm hiệu trưởng, chưa từng lắp thêm chiếc tivi mới nào. Hiện trạng cơ sở vật chất đều từ thời hiệu trưởng trước để lại. 

z3784279325783_365590159d9d06dff4fdfeaa2b3df322.jpg
Chứng từ kho bạc Nhà nước huyện Đông Hưng xuất chi trả tiền mua tivi ngày 30/8/2022

Ngày 17/10, trả lời Giáo dục Thủ đô lần thứ nhất, ông Vũ Văn Chúc khẳng định: "Ở Đông Á mình có ký cái nào đâu! Tóm lại, mình chưa mua cái gì cả. 3 cái tivi mình không biết. Mình mới về từ mùng 5/8. Mình đã ký cái tivi nào đâu!”.

Ông Chúc đề nghị Giáo dục Thủ đô gửi bằng chứng của người tố cáo là hình ảnh chữ ký và con dấu để xác minh lại. 

Giáo dục Thủ đô liên hệ với ông Trần Đức Cường, trưởng phòng GD&ĐT huyện Đông Hưng để tìm hiểu về báo cáo quyết định lựa chọn đơn vị cung cấp.

Ông Cường khẳng định: “Làm gì có cái báo cáo nào! Mua bán là thẩm quyền của hiệu trưởng. Họ không phải báo cáo. Họ tự chịu trách nhiệm nếu họ mua trong đúng thẩm quyền. Trái thẩm quyền thì họ cũng chịu trách nhiệm. Anh Chúc ký mua mà lại trả lời không biết là sao, cụ thể thế nào để mình kiểm tra?...”

Kết thúc cuộc trò chuyện với ông Cường không lâu, phóng viên nhận được “cuộc gọi đính chính” từ ông Vũ Văn Chúc. Trả lời lần thứ 2, ông Chúc đã thừa nhận việc ký hợp đồng mua tivi

Ông Chúc giải thích: “Thật ra thì là ở trường cũ, người ta đã nhận hàng xong rồi. Tôi chỉ ký thanh toán công nợ. Tôi cam kết là từ 6/8 tôi không ký hợp đồng mua bất kỳ tài sản nào!”.

Giải thích của ông Chúc khác với các chứng cứ. Quyết định lựa chọn đơn vị cung cấp, hợp đồng mua bán, biên bản nghiệm thu, biên bản xác định khối lượng công việc đến hợp đồng thanh lý, chứng từ kho bạc... đều do ông Vũ Văn Chúc ký. Mỗi chứng từ đều ký 3 đến 4 bản.

Giáo dục Thủ đô đặt câu hỏi về số lượng chữ ký nhiều như vậy mà ông Chúc không nhớ thì vô lý. Trả lời, ông Chúc nói sẽ hỏi lại kế toán về các chứng từ và tiếp tục cam kết: “Chưa từng mua sắm tài sản gì từ ngày 6/8”.

hop-dong-305-mua-sam-tivi-ngay-6-8-2022.jpg
Hợp đồng mua sắm tivi do tân hiệu trưởng Vũ Văn Chúc ký ngày 6/8/2022

       Trước đó, GDTĐ đã đăng tải tiêu cực tại trường TH&THCS Đông Á về việc hai phó hiệu trưởng không tham gia giảng dạy theo quy định nhưng vẫn hưởng phụ cấp. Xác nhận về việc xử lý kỷ luật và truy thu số tiền hưởng sai quy định, ông Trần Đức Cường, trưởng phòng GD&ĐT Đông Hưng cho biết: "Có truy thu, chúng tôi có đôn đốc hai lần. Thế nhưng mà các "ngài" viết báo cáo và khiếu nại, xin là chưa thực hiện và chờ khiếu nại xong thì thực hiện. Một người hơn 50 triệu và một người 70 triệu". Chúng tôi đã đôn đốc bằng văn bản hai lần nhưng các "ngài" cứ xin giải quyết khiếu nại xong thì nộp, chứ không phải không chấp hành!"

Bài liên quan
Những bí mật về sự ra đời của bút
(GDTD) - Chữ viết lâu đời nhất có niên đại 2000 năm trước Công nguyên. Vậy "cha đẻ" của cây bút là ai ? Nó đã được ra đời trong hoàn cảnh nào và đã trải qua những lần "lột xác" ra sao?

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hiệu trưởng TH&THCS Đông Á bị tố có dấu hiệu lập chứng từ khống