Jane Medwell - phó giáo sư tại Đại học Nottingham và cố vấn cho chiến dịch "Write your future", cho biết: “Một trong những mối quan tâm là nếu các bài kiểm tra được làm trên máy tính, nó sẽ thay đổi những gì trường học phải chuẩn bị cho trẻ em. Khuyến khích học sinh tập trung sử dụng máy tính quá sớm có thể không mang lại lợi ích tốt nhất cho sự phát triển của trẻ".
Angela Webb - nhà tâm lý học và là chủ tịch của Hiệp hội Chữ viết tay Quốc gia, giải thích, sự tương tác với môi trường vật chất đã kích hoạt một số vùng não nhất định. Từ đó, kích thích sự phát triển nhận thức. Vì vậy, việc cầm bút có tác động tích cực đến khả năng đọc - viết, cũng như các bộ môn khác.
Bên cạnh đó, viết tay hỗ trợ sự phối hợp thể chất, nhịp điệu, sức chịu đựng và tư thế. Học sinh THCS có nguy cơ gặp các vấn đề về thể chất sau này nếu không ngồi và viết đúng cách.
Các chuyên gia nhận định, viết tay nên là một phần trong sự phát triển toàn diện của trẻ em. Đặc biệt, viết tay mang lại cho trẻ em những kỹ năng tương tự như khi tiếp xúc với âm nhạc - khả năng phục hồi, sáng tạo và tương tác xã hội.
Ngoài ra, giáo viên được khuyến cáo cảnh giác với công nghệ. Bởi, công nghệ không phải lúc nào cũng phù hợp với ý tưởng về thành công trong giáo dục. Tuy nhiên, không thể phủ nhận rằng, hiểu biết về kỹ thuật số là điều cần thiết.
Vì vậy, các chuyên gia giáo dục nhận định, điều quan trọng là mang lại sự cân bằng trong cách dạy trẻ viết.