Chữ viết tay có "biến mất" trong lớp học kỷ nguyên số?

VH | 17/08/2021, 07:37
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTD) - Viết tay mang lại cho trẻ những kỹ năng cần thiết như khả năng phục hồi, sáng tạo và tương tác xã hội.

Hãy nhớ lại những gì bạn đã viết gần đây. Đó có thể là một tài liệu công việc, tin nhắn hoặc danh sách nào đó. Bạn đã sử dụng một cây bút hay máy tính?

Không thể phủ nhận, hiện nay, việc viết tay đang ngày càng giảm, đặc biệt là ở những người trẻ tuổi và trẻ em. Trước đó, hàng loạt bác sĩ nhi khoa tại Anh cảnh báo, trẻ em cảm thấy khó khăn khi cầm bút chì do sử dụng quá nhiều thiết bị công nghệ.

viet-tay1.jpeg

Một số học giả đã ghi nhận "xu hướng giảm" trong việc viết tay của học sinh. Song, vai trò của chữ viết tay trong học tập và phát triển là gì? Trong bối cảnh công nghệ thay đổi cách chúng ta sống và làm việc, chữ viết tay có vị trí nào trong lớp học hiện đại? Đây là những câu hỏi được đặt ra cho giáo viên, học giả và chuyên gia trong lĩnh vực giáo dục và công nghệ.

Diana Strauss - đồng sáng lập của tổ chức Write Dance Training (Anh), cho biết mức độ tham gia vào việc viết tay rất quan trọng. Viết tay giúp trẻ phát triển nhiều kỹ năng.

Trong khi đó, Ros Wilson - người sáng lập mô hình Andrell Education’s Big Writing, đã mô tả quá trình viết tay là “tạo ra một bức tranh tinh thần về thế giới”. Đồng thời, quá trình xử lý văn bản của máy tính không tạo ra cùng một bức tranh trong não.

Đây là lý do nhiều giáo viên khuyến khích trẻ vẽ trên cát hoặc nước.

viet-tay2.jpeg

Jane Medwell - phó giáo sư tại Đại học Nottingham và cố vấn cho chiến dịch "Write your future", cho biết: “Một trong những mối quan tâm là nếu các bài kiểm tra được làm trên máy tính, nó sẽ thay đổi những gì trường học phải chuẩn bị cho trẻ em. Khuyến khích học sinh tập trung sử dụng máy tính quá sớm có thể không mang lại lợi ích tốt nhất cho sự phát triển của trẻ".

Angela Webb - nhà tâm lý học và là chủ tịch của Hiệp hội Chữ viết tay Quốc gia, giải thích, sự tương tác với môi trường vật chất đã kích hoạt một số vùng não nhất định. Từ đó, kích thích sự phát triển nhận thức. Vì vậy, việc cầm bút có tác động tích cực đến khả năng đọc - viết, cũng như các bộ môn khác.

Bên cạnh đó, viết tay hỗ trợ sự phối hợp thể chất, nhịp điệu, sức chịu đựng và tư thế. Học sinh THCS có nguy cơ gặp các vấn đề về thể chất sau này nếu không ngồi và viết đúng cách.

viet-tay3.jpeg

Các chuyên gia nhận định, viết tay nên là một phần trong sự phát triển toàn diện của trẻ em. Đặc biệt, viết tay mang lại cho trẻ em những kỹ năng tương tự như khi tiếp xúc với âm nhạc - khả năng phục hồi, sáng tạo và tương tác xã hội.

Ngoài ra, giáo viên được khuyến cáo cảnh giác với công nghệ. Bởi, công nghệ không phải lúc nào cũng phù hợp với ý tưởng về thành công trong giáo dục. Tuy nhiên, không thể phủ nhận rằng, hiểu biết về kỹ thuật số là điều cần thiết.

Vì vậy, các chuyên gia giáo dục nhận định, điều quan trọng là mang lại sự cân bằng trong cách dạy trẻ viết.

Bài liên quan
Những bí mật về sự ra đời của bút
(GDTD) - Chữ viết lâu đời nhất có niên đại 2000 năm trước Công nguyên. Vậy "cha đẻ" của cây bút là ai ? Nó đã được ra đời trong hoàn cảnh nào và đã trải qua những lần "lột xác" ra sao?

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chữ viết tay có "biến mất" trong lớp học kỷ nguyên số?