Á khoa toàn quốc khối A: Cầu thị, chỉn chu từ câu hỏi dễ đến bài tập khó

Hồ Lài | 24/07/2022, 16:55
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Xuất sắc giành 29,8 điểm 3 môn Toán, Vật lý và Hóa học, Nguyễn Trần Nam Khánh là thí sinh có điểm tổ hợp xét tuyển đại học cao nhất của tỉnh Nghệ An tại Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022. Nam sinh đến từ Trường THPT Nam Đàn 1, cũng là Á khoa khối A00 của cả nước.

Niềm vui vượt mong đợi

Cũng như nhiều thí sinh khác, đêm qua, Nguyễn Trần Nam Khánh (lớp 12A1, Trường THPT Nam Đàn 1, huyện Nam Đàn, Nghệ An) đã thức đợi đến giờ “mở điểm” để xem kết quả chính thức Kỳ thi Tốt nghiệp THPT của mình. Nam sinh cho hay, lúc bước sang ngày 24/7, mạng bị nghẽn một thời gian ngắn, sau đó em cũng chờ được điểm số của mình hiện lên. Nhìn thấy 3 môn Toán, Vật lý và Hóa học lần lượt là 9,8 – 10 – 10 điểm, Khánh vui mừng gọi báo cho cả gia đình biết.

Nhưng cảm xúc của Khánh thực sự vỡ òa, khi nhận thông tin qua tổng hợp của Sở GD&ĐT, em là thí sinh đạt điểm xét tuyển đại học cao nhất tỉnh, và là Á khoa toàn quốc khối A00, chỉ sau Thủ khoa đến từ Hà Nội 0,2 điểm. “Điều này đã vượt quá sự mong đợi của em ở kỳ thi năm nay, dù em đã dự đoán được phần nào điểm số của mình”, Khánh nói.

Á khoa toàn quốc khối A: Cầu thị, chỉn chu từ câu hỏi dễ đến bài tập khó ảnh 1

Nam sinh đến từ trường huyện đạt 29,8 điểm khối A - cao nhất tỉnh Nghệ An.

Nam sinh cho biết, sau khi đi thi về, em so đáp án và tự chấm được điểm bài thi môn Vật lý, Hóa học đạt tuyệt đối. Tuy nhiên, với môn Toán học em có băn khoăn đối với 2 câu hỏi khó, trong đó có một bài khó nhất, em dành toàn bộ thời gian cuối cùng để làm nhưng không giải được. Một bài còn lại, em không tự tin lắm với kết quả của mình. “Dù đáp án cuối cùng mà em chọn cũng dựa trên phân tích, các bước giải Toán nhưng em nghĩ mình khó đạt điểm tuyệt đối. Sau kỳ thi, em xem lại bài giảng từ thầy và nhận ra được thiếu sót, điểm hạn chế của mình. Vì vậy, điểm 9,8 môn Toán đối với em đã là thỏa mãn và không tiếc nuối”, Khánh chia sẻ.

Để có được kết quả này, Khánh cũng cho biết giai đoạn 3 tháng cuối của lớp 12 em đã dốc sức và học tập với quyết tâm và cố gắng cao độ. Bởi trước đó, em dành thời gian khá nhiều cho môn Hóa học để tham dự kỳ thi chọn HSG tỉnh. Vì thế, sau cuộc thi tỉnh, em sắp xếp bố trí lại thời gian biểu để vừa ôn thi khối A xét tuyển đại học, vừa bổ sung kiến thức cho các môn xét tốt nghiệp THPT.

Á khoa toàn quốc khối A: Cầu thị, chỉn chu từ câu hỏi dễ đến bài tập khó ảnh 2

Em Nguyễn Trần Nam Khánh (đứng giữa) cùng các bạn và cô giáo tại Trường THPT Nam Đàn 1, huyện Nam Đàn, Nghệ An.

“Em cố gắng nắm vững kiến thức trong sách giáo khoa để không bị mất điểm ở những câu hỏi cơ bản. Về phần bài tập, em làm tất cả các bài từ dễ đến khó, từ đơn giản đến phức tạp và phân bổ thời gian cho tất cả các môn”, Khánh cho hay.

Cũng do nhà ở xa trung tâm nên Khánh không học thêm nhiều mà chỉ học các thầy cô dạy ở trường. Thời gian còn lại, em chủ yếu tự học. Em cũng xem thêm một số clip giải bài tập của các thầy cô trên các trang học tập trực tuyến để tìm hiểu cách tiếp cận, giải bài tập mới lạ. Qua đó rèn luyện kỹ năng làm bài, phản xạ với các dạng đề, cách đặt câu hỏi để tìm ra đáp án chính xác, nhanh nhất.

Quả ngọt của thầy và trò

Nói về cậu học trò Nguyễn Trần Nam Khánh, thầy giáo Đinh Anh Tuấn – chủ nhiệm lớp 12A1 cho biết, Khánh có năng lực nổi trội về các môn Khoa học tự nhiên. Trong năm học, Khánh cũng lọt vào danh sách đội tuyển học sinh giỏi môn Vật lý. Là giáo viên chủ nhiệm và dạy Vật lý, nhưng khi em muốn dành thời gian để tập trung cho môn Hóa học, thầy tôn trọng lựa chọn đó và động viên để em đạt kết quả tốt. Và tại kỳ thi chọn HSG tỉnh, em đã giành giải Nhì môn Hóa học.

Á khoa toàn quốc khối A: Cầu thị, chỉn chu từ câu hỏi dễ đến bài tập khó ảnh 3

Á khoa khối A00 toàn quốc và thầy giáo chủ nhiệm Đinh Anh Tuấn. Thầy cũng là giáo viên môn Vật lý, người đồng hành, sát cánh cùng em trong suốt 3 năm học để em thi đạt 10 điểm môn này trong kỳ thi Tốt nghiệp THPT.

“Điều đáng ghi nhận ở Khánh là em có thái độ rất cầu thị, nghiêm túc, nỗ lực trong học tập, dù là môn khối hay các môn xét tốt nghiệp. Vì thế, khi biết em được điểm 10 môn Vật lý, tôi hoàn toàn không bất ngờ. Toàn bộ kiến thức của môn này, thầy và trò đã ôn luyện kỹ càng trong 200 đề thi mà tôi đã xây dựng trong nửa học kỳ cuối năm lớp 12. Để đến ngày thi, không chỉ Khánh mà các bạn khác trong lớp cũng tự tin vào kiến thức và kỹ năng làm bài của mình”, thầy Tuấn nói.

Với 29,8 điểm khối A00, Khánh cho biết em sẽ đăng ký vào ngôi trường mơ ước đó là Trường Đại học Bách khoa Hà Nội, ngành Kỹ thuật Hàng không. Trước đó, với thành tích học tập trong 3 năm THPT, Khánh cũng đã đủ điều kiện tuyển thẳng vào ngành Kỹ thuật Hóa học của trường này. Nhưng em quyết định chọn ngành hàng không vì thích khám phá, thích được tiếp cận với kỹ thuật và công nghệ hiện đại. Đạt kết quả cao tại Kỳ thi tốt nghiệp THPT, cũng là kỷ niệm đẹp, đáng nhớ của nam sinh sau 12 năm học phổ thông, và cũng là động lực để em tiếp tục nỗ lực, phấn đấu trong chặng đường sắp tới.

Á khoa toàn quốc khối A: Cầu thị, chỉn chu từ câu hỏi dễ đến bài tập khó ảnh 4

Lớp 12A1 Trường THPT Nam Đàn 1 cũng đã có một mùa thi thành công với 20 bạn trên 27 điểm khối A.

Theo thầy Đinh Anh Tuấn, lớp 12A1, Trường THPT Nam Đàn 1 cũng đã có một mùa thi thành công. Ngoài thành quả nổi bật của em Nguyễn Trần Nam Khánh, thì cả lớp có 20 học sinh đạt trên 27 điểm, 10 học sinh đạt trên 28 điểm khối A00. Trong đó riêng môn Vật lý, có 10 bạn đạt từ 9,75 trở lên.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Á khoa toàn quốc khối A: Cầu thị, chỉn chu từ câu hỏi dễ đến bài tập khó