"Ác điểu" MQ-9 Reaper của Mỹ bay trên bầu trời Dải Gaza làm gì?

03/11/2023, 18:21
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Máy bay không người lái (UAV) MQ-9 Reaper của Mỹ đang hoạt động trên bầu trời Gaza nhưng không mang vũ khí và cũng không hỗ trợ cuộc tiến công trên bộ của quân đội Israel, các quan chức Mỹ giấu tên cho biết.

UAV MQ-9 Reaper vừa có thể đóng vai trò trinh sát, vừa có thể mang vũ khí tấn công mục tiêu.

Hai quan chức Mỹ giấu tên nói với hãng tin Reuters rằng, UAV quân sự Mỹ hoạt động trên bầu trời Dải Gaza để thu thập thông tin tình báo phục vụ việc giải cứu con tin. Một quan chức Mỹ cho biết, các chuyến bay trinh sát như vậy đã diễn ra được hơn một tuần.

Thông tin được tiết lộ trong bối cảnh Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken thăm Israel vào ngày 3/11. Trước khi rời Mỹ, ông Blinken nói một trong những mục đích chính của chuyến thăm là tìm cách để tất cả các con tin được Hamas trả tự do.

Các quan chức Mỹ cho biết, có khoảng 10 công dân Mỹ nằm trong số hơn 220 con tin bị Hamas giam giữ ở Dải Gaza.

Theo tờ New York Times, Mỹ huy động "Ác điểu" MQ-9 Reaper tham gia hoạt động trinh sát, thu thập thông tin trên bầu trời Dải Gaza.

MQ-9 Reaper được biết đến là UAV sát thủ có khả năng tiêu diệt mục tiêu một cách thầm lặng. Trong sứ mệnh ở Dải Gaza, mẫu UAV này không mang vũ khí, giới chức Mỹ cho biết.

Sở dĩ Mỹ huy động MQ-9 Reaper là vì mẫu UAV cỡ lớn này được trang bị các cảm biến hiện đại và khả năng hoạt động liên tục trong hơn 20 giờ.

Israel với ưu thế về quân sự, thường thực hiện các sứ mệnh giám sát Dải Gaza từ trên không, nhưng đây là lần đầu tiên Mỹ huy động UAV làm nhiệm vụ riêng biệt ở khu vực.

Một quan chức quốc phòng Mỹ giấu tên cho biết, UAV MQ-9 Reaper không hỗ trợ cuộc tiến công trên bộ của quân đội Israel. Quan chức này nói thêm rằng, UAV có thể giúp xác định vị trí tiềm năng của các con tin, tìm kiếm dấu hiệu sự sống và sẽ gửi manh mối tới quân đội Israel.

Các chuyến bay tuần tra chủ yếu diễn ra ở miền nam Dải Gaza, cách khu vực chiến sự ở miền bắc khoảng 24km, theo New York Times. Quân đội Mỹ được cho là huy động 6 chiếc MQ-9 Reaper cho hoạt động trinh sát ở Dải Gaza. Những UAV này bay ở độ cao khoảng 8.000 mét.

Quân đội Israel hôm 2/11 chưa đưa ra tuyên bố mới về số phận của các con tin. Israel đã bao vây hoàn toàn Dải Gaza và đang tập trung phá hủy các mạng lưới hầm ngầm của Hamas.

Theo ([Tên nguồn])
https://www.24h.com.vn/tin-tuc-quoc-te/ac-dieu-mq-9-reaper-cua-my-bay-tren-bau-troi-dai-gaza-lam-gi-c415a1515707.html
Copy Link
https://www.24h.com.vn/tin-tuc-quoc-te/ac-dieu-mq-9-reaper-cua-my-bay-tren-bau-troi-dai-gaza-lam-gi-c415a1515707.html
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
"Ác điểu" MQ-9 Reaper của Mỹ bay trên bầu trời Dải Gaza làm gì?