Ai không nên uống nghệ mật ong?

10/03/2023, 17:12
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Ai không nên uống nghệ mật ong là băn khoăn của rất nhiều người, hãy tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

Nghệ và mật ong là hai loại thực phẩm quen thuộc. Nghệ và mật ong tuy tốt nhưng không phải ai cũng có thể ăn được. Vậy ai không nên uống nghệ mật ong?

Ai không nên uống nghệ mật ong?

Theo các chuyên gia, nghệ chứa curcumin, hóa chất thực vật mạnh, được cho là tác dụng chống viêm. Nó hiệu quả trong việc điều trị đau đầu gối, kiểm soát mức cholesterol, giảm nguy cơ mắc bệnh tim và hội chứng ruột kích thích. Nhưng, nếu bạn sử dụng nhiều nghệ, lượng curcumin quá nhiều trong cơ thể cũng có thể xảy ra tác dụng phụ.

Phụ nữ mang thai và cho con bú

Ăn nghệ kèm theo trong bữa ăn sẽ tốt hơn nhiều so với việc bổ sung nghệ bằng đường uống, đặc biệt với thai phụ. Đối với phụ nữ đang mang thai và cho con bú, nghệ được cho là sử dụng an toàn khi được chế biến trong món ăn.

Còn uống nghệ trong vai trò là thực phẩm chức năng hoặc thuốc, thai phụ và bà mẹ bỉm sữa sẽ gặp nhiều nguy cơ gây hại cho sức khỏe.

Nghệ được biết đến là chất có thể gây kích thích tử cung, vì vậy chúng có thể có lợi cho kinh nguyệt. Tuy nhiên, phụ nữ mang thai và bà mẹ cho con bú cần phải cẩn thận khi dùng nghệ để tránh bất kỳ tác hại nào cho em bé.

Người bị sỏi mật và tắc nghẽn đường mật

Theo nghiên cứu gần đây, nghệ có thể kích hoạt các cơn đau ở những người bị sỏi mật. Vì vậy, nếu bạn có các dấu hiệu của căn bệnh này, hãy tránh xa nghệ.

Tuy nhiên, chất curcumin trong nghệ lại cải thiện chức năng gan, ngăn ngừa sự hình thành sỏi mật và ung thư túi mật.

Vì vậy, các chuyên gia vẫn khuyến cáo những người có vấn đề liên quan đến sỏi mật và tắc nghẽn đường mật nên thận trọng khi sử dụng sản phẩm chứa chất curcumin.

Người bị thiếu máu

Thiếu máu là do thiếu sắt, tình trạng này xảy ra khi cơ thể không tạo đủ hồng cầu hoặc cơ thể mất quá nhiều hồng cầu do chảy máu, hoặc cơ thể phá hủy hồng cầu. Nếu lúc này, bạn uống tinh bột nghệ với nồng độ cao có thể ngăn cản sự hấp thụ sắt, khiến tình trạng bệnh trở nên trầm trọng hơn.

Sỏi thận

Sỏi thận là những tinh thể được hình thành do sự lắng đọng của các chất khoáng và muối. Khoáng chất phổ biến nhất là canxi oxalat. Nghệ cũng chứa nhiều oxalat, có thể liên kết với canxi và gây hình thành sỏi thận. Vì vậy, nếu bạn đang bị bệnh sỏi thận thì tốt nhất nên đề phòng.

Người chuẩn bị phẫu thuật

Nghệ có khả năng ngăn ngừa đông máu. Do đó những người cần làm phẫu thuật nên ngưng tiêu thụ nghệ trong khoảng hai tuần trước khi phẫu thuật. Tiêu thụ quá nhiều có thể dẫn đến chảy máu nhiều, khó cầm máu trong và sau khi phẫu thuật.

Ai không nên uống nghệ mật ong? - 1

Ai không nên uống nghệ mật ong là băn khoăn của rất nhiều người.

Có nên tự ý uống nghệ mật ong không?

Theo các bác sĩ, rất nhiều người hiện nay cứ đau bụng lại tự chẩn đoán bị đau dạ dày, sau đó uống nghệ mật ong, coi đó như thần dược. Về bản chất, nghệ có thành phần curcumin hỗ trợ giúp liền vết thương và mật ong có tính kiềm giúp trung hoà bớt axit dịch vị. Tuy nhiên trên cơ địa các bệnh nhân cao tuổi, người nhu động ruột kém, khi uống nghệ mật ong rất dễ kết dính với các chất xơ trong thức ăn, hình thành khối bã trong dạ dày gây đau bụng và tổn thương dạ dày.

Hiện chưa có quy định cụ thể về việc nên dùng bao nhiêu nghệ mỗi ngày nhưng theo các chuyên gia sức khoẻ, một người lớn khoẻ mạnh không nên dùng quá 0,3-0,5g/ngày.

Việc tiêu thụ quá nhiều nghệ thường xuyên có thể gây sỏi mật, các bệnh sỏi khác, đau bụng hoặc tiêu chảy, buồn nôn, khó đông máu...

Thực tế viêm loét dạ dày có nhiều nguyên nhân như: Nhiễm vi khuẩn HP, sử dụng thuốc chống viêm không steroid quá lâu, hội chứng Zollinger – Ellison, các thói quen có hại như stress, uống rượu… Do đó người dân cần đến các cơ sở y tế để thăm khám để xác định chính xác nguyên nhân, từ đó bác sĩ sẽ chỉ định điều trị triệt để.

Bài liên quan
Nghiên cứu mới về tác dụng bất ngờ của mật ong thô
Một nghiên cứu mới phát hiện ra rằng, mật ong không giống như các chất làm ngọt khác, thực sự có thể tốt cho sức khỏe tim mạch và bệnh đái tháo đường.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ai không nên uống nghệ mật ong?