Tác hại khi thay bữa sáng bằng nước chanh pha mật ong để giảm cân

07/03/2023, 08:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Chuyên gia tiêu hóa chỉ ra những nguy hại khi uống một cốc nước chanh ấm pha mật ong vào sáng sớm với mong muốn giúp làm sạch đường tiêu hóa và giảm cân.

Bữa ăn sáng có quan trọng không?

Chúng ta hầu như ai cũng thuộc lòng câu: "Bữa sáng là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày!". Nhưng thực tế, rất nhiều người bỏ qua bữa ăn sáng vì nhiều lý do, khó ăn khi mới thức dậy, không đủ thời gian ăn sáng hoặc nhịn bữa sáng để giảm cân...

Điều đặc biệt quan trọng đối với trẻ em là bữa sáng nuôi dưỡng trí óc. Các nghiên cứu cho thấy những đứa trẻ ăn vào buổi sáng có khả năng tập trung tốt hơn ở trường, dẫn đến kết quả học tập được cải thiện. Bữa sáng khởi động quá trình trao đổi chất của bạn, giúp bạn đốt cháy calo trong suốt cả ngày. Nó cũng cung cấp cho bạn năng lượng cần thiết để hoàn thành công việc và giúp bạn tập trung tại nơi làm việc hoặc trường học. Đó chỉ là một vài lý do cho thấy đó là bữa ăn quan trọng và cần thiết nhất trong ngày.

Thay thế bữa sáng bằng nước chanh pha mật ong để giảm cân, dừng lại trước khi quá muộn! - 1

Bữa ăn sáng cung cấp năng lượng cần thiết cho hoạt động của cơ thể tromg cả ngày.

Nhiều nghiên cứu đã liên kết ăn sáng với sức khỏe tốt, bao gồm trí nhớ và sự tập trung tốt hơn, mức cholesterol LDL "xấu" thấp hơn và giảm nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường, bệnh tim và thừa cân.

Ăn sáng không chỉ cung cấp năng lượng cho cả ngày của bạn giúp cơ thể bạn hoạt động tốt nhất mà còn cải thiện sức khỏe tim mạch. Buổi sáng là lúc cơ thể bạn nhạy cảm với insulin nhất - khi cơ thể sử dụng lượng đường trong máu hiệu quả hơn. Vì vậy, đây là thời điểm tuyệt vời để chọn các loại carbs chứa nhiều chất xơ sẽ giúp bạn có được 25 gam chất xơ trở lên mỗi ngày để giúp giảm cholesterol.

Ăn sáng còn giảm nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường. Theo nghiên cứu quan sát cho thấy những người bỏ bữa sáng 4-5 ngày một tuần có nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường type 2 cao tới 55%.

Bộ não của bạn cần nhiên liệu để hoạt động. Bữa sáng có thể giúp bạn giảm tình trạng sương mù não, tỉnh táo, tập trung và vui vẻ hơn. (Chỉ cần đừng lạm dụng cà phê , điều này có thể dẫn đến sự cố sau đó trong ngày.)

Bỏ bữa sáng có thể làm mất nhịp ăn của cơ thể bạn. Khi bạn thức dậy, lượng đường trong máu mà cơ thể bạn cần để làm cho cơ và não hoạt động tốt nhất thường ở mức thấp. Ăn bữa sáng giúp bổ sung nó. Nếu cơ thể bạn không nhận được nhiên liệu đó từ thức ăn, bạn có thể cảm thấy thiếu năng lượng và bạn sẽ có nhiều khả năng ăn quá nhiều vào cuối ngày.

Bữa sáng cũng giúp bạn có cơ hội nhận được một số vitamin và chất dinh dưỡng từ thực phẩm lành mạnh như sữa, ngũ cốc và trái cây. Nếu bỏ qua bữa sáng, bạn sẽ không nhận được các chất dinh dưỡng mà cơ thể cần.

Thay thế bữa sáng bằng nước chanh pha mật ong để giảm cân, dừng lại trước khi quá muộn! - 2

Không nên lạm dụng nước chanh pha mật ong vào buổi sáng nhất là với những người có bệnh lý tiêu hóa.

Uống nước chanh pha mật ong thay bữa ăn sáng, tưởng hay mà hóa hại!

Mặc dù chanh và mật ong có nhiều chất chống oxy hóa hỗ trợ cơ thể chống lại các gốc tự do nhưng không phải ai cũng uống được. Nhiều người uống nước chanh ấm với mật ong khi bụng đói để giảm cân và làm "sạch ruột" nhưng nó có thể gây hại nhiều hơn là có lợi cho một số người.

Trong một số trường hợp, nó thậm chí có thể gây ra cảm giác nóng rát trong dạ dày. Vì vậy, những người bị viêm loét dạ dày và có vấn đề về axit nên tránh mật ong và nước chanh khi bụng đói. Nếu bạn cảm thấy bụng mình như bị đốt cháy sau khi uống mật ong và nước chanh khi bụng đói thì có thể bạn đang có vấn đề về axit hoặc loét dạ dày. Thức uống này có thể sẽ kích thích dạ dày và gây đau. Ngoài ra, cần lưu ý dùng mật ong và nước chanh thường xuyên không tốt cho người đái tháo đường.

Thay thế bữa sáng bằng nước chanh pha mật ong để giảm cân, dừng lại trước khi quá muộn! - 3

ThS. BS. Trần Đức Cảnh, BV. K Trung ương, chuyên gia trong lĩnh vực chẩn đoán, can thiệp ung thư sớm đường tiêu hóa cho biết, nước chanh có hoạt tính axit mạnh với độ PH bằng 2, gồm axit citric tương đương với giấm ăn và axit ascorbic. Khi bạn dùng nước chanh vào buổi sáng trước bữa ăn có thể khởi phát lên các bệnh lý đường tiêu hóa như viêm, loét hay trào ngược dạ dày rất nguy hiểm. Với nồng độ axit mạnh như vậy còn có thể dẫn đến hỏng men răng.

Mật ong cung cấp rất nhiều vitamin, khoáng chất, là một thực phẩm cao năng lượng, nếu dùng thường xuyên có thể dẫn đến tình trạng thừa cân, béo phì… làm tình trạng bệnh lý trào ngược dạ dày càng trở nên trầm trọng hơn. Do vậy, hãy cân nhắc nếu bạn đang sử dụng thường xuyên hoặc có ý định uống nước chanh pha mật ong vào buổi sáng, trước bữa ăn sáng hoặc bỏ qua bữa sáng.

Bài liên quan
Nguyên nhân không giảm cân thành công
Một nghiên cứu kéo dài 19 năm của Trường Y thuộc Đại học London (Anh) đã phát hiện ra rằng chìa khóa của việc giảm cân đó là kiểm soát căng thẳng.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tác hại khi thay bữa sáng bằng nước chanh pha mật ong để giảm cân