Alexander Polking: Thử thách cuối cùng của HLV Park Hang-seo

12/01/2023, 12:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Như một định mệnh, HLV Alexander Polking tái ngộ HLV Park Hang-seo ở chung kết, lần này không phải SEA Games nữa mà là AFF Cup 2022.

HLV Mano Polking cùng tuyển Thái Lan vô địch AFF Cup 2020.

Alexander Polking chính là người xô đổ thành tích bất bại của HLV Park Hang-seo tại đấu trường AFF Cup khi cùng tuyển Thái Lan vượt Việt Nam tại bán kết giải đấu ở Singapore. Giờ đây, HLV người Brazil và "Voi chiến" chính là thử thách cuối cùng của HLV Park Hang-seo trước khi ông chia tay ĐT Việt Nam.

Người hùng của bóng đá Thái Lan

Khi Alexander Polking được bổ nhiệm làm HLV tuyển Thái Lan vào tháng 9/2021, ba tháng trước kỳ AFF Cup tại Singapore, rất nhiều CĐV xứ Chùa Vàng đã ngạc nhiên. Tờ Sanook của Thái Lan thời điểm đó đăng tải bài viết với dòng tiêu đề: “Tại sao lại bổ nhiệm Alexanre Polking làm HLV ĐTQG Thái Lan khi ông ta chưa bao giờ giành được danh hiệu?”.

Trong khi đó, tờ Main Stand đăng bài 10 điều cần biết về Mano Polking cho các CĐV Thái Lan, ám chỉ lý lịch kém ấn tượng của HLV này. Sự thực là HLV "Mano" Polking có bản CV kém ấn tượng hơn rất nhiều so với người tiền nhiệm Akira Nishino. CLB mà ông Polking gắn bó lâu nhất là Bangkok United (6 năm). Tuy nhiên tại đây, HLV người Brazil có hai lần về nhì ở giải VĐQG Thái Lan và một lần giành á quân Cúp Quốc gia.

Nhiều người cho rằng ông Polking chỉ là bản hợp đồng thời vụ của LĐBĐ Thái Lan sau khi họ sa thải HLV Nishino.

Tuy nhiên chỉ 3 tháng sau, ông Polking đã khiến tất cả phải bất ngờ. Cựu HLV CLB TP.HCM chỉ trong khoảng thời gian ngắn ngủi cầm quân đã giúp “Voi chiến” vô địch AFF Cup 2020. Trong hành trình chinh phục chức vô địch giải đấu năm đó, ông Polking đã giành chiến thắng trước hai HLV nổi tiếng của khu vực là Park Hang-seo và Shin Tae-yong.

Mano Polking anh 1

HLV "Mano" Polking làm nên bất ngờ lớn khi vô địch AFF Cup 2020 với tuyển Thái Lan.

Điều gì đã giúp HLV Polking giành được thành công trong khoảng thời gian ngắn đó? Tờ Sport Trueid của Thái tiết lộ ông Polking chỉ có 5 ngày làm việc với các cầu thủ Thái Lan trước trận đấu đầu tiên ở AFF Cup 2020.

Chính vì thời gian quá gấp gáp nên HLV người Brazil đã triệu tập nhiều cầu thủ từng làm việc với ông lên tuyển. Với những người chưa từng làm việc cùng, HLV Polking đã nghiên cứu về họ rất sâu. Nhờ vậy, HLV Polking đã nhanh chóng xây dựng được một đội hình đúng ý mình.

“Tôi bắt đầu công việc với rất ít thời gian để chuẩn bị cho AFF Cup 2022. Lúc đầu, không nhiều người tin tưởng tôi. Tuy nhiên, tôi tin tưởng vào phương hướng mà bản thân vạch ra. Tôi thuyết phục những cầu thủ tin vào việc giành chức vô địch AFF Cup 2020. Đó là mục tiêu của chúng tôi và cũng bởi vì tôi tin rằng với chất lượng đội hình hiện tại, chúng tôi có thể giành được danh hiệu”, HLV Polking chia sẻ sau trận thắng 4-0 trước Indonesia tại chung kết lượt đi AFF Cup 2020.

Khi bước vào giải đấu, HLV Polking để hai cầu thủ sáng tạo nhất của đội, Chanathip Songkrashin và Theerathon Bunmathan, thi đấu tự do. Theo phân tích của tờ Sport Trueid, điều này đã giúp hai cầu thủ chơi bóng ở J1 League phát huy tối đa khả năng của mình.

Tờ báo của Thái Lan cũng cho rằng sự linh hoạt về chiến thuật và việc hiểu rõ những cầu thủ trong tay là những yếu tố quan trọng giúp HLV Polking vô địch AFF Cup 2020.

“Hai HLV đẳng cấp trước đó của tuyển Thái Lan (Milovan Rajevac và Akira Nishino) thất bại vì họ không hiểu rõ những cầu thủ trong tay mình. Polking thì ngược lại. Ông chưa từng dẫn dắt đội tuyển nào ở World Cup, chưa từng giành chức vô địch. Tuy nhiên, Polking đã đem 10 năm kinh nghiệm làm việc ở Thái Lan, vận dụng những hiểu biết về các cầu thủ để tìm ra chiến thuật hợp lý, giúp các cầu thủ phát huy hết khả năng để đưa ĐTQG trở lại đỉnh cao Đông Nam Á sau 5 năm. Vị HLV này đã trở thành người hùng của các CĐV Thái Lan”, tờ Sport Trueid viết.

Áp lực thành tích

Sau khi vô địch AFF Cup 2020, HLV Polking được LĐBĐ Thái Lan gia hạn hợp đồng đến tháng 2/2023. Đó là phần thưởng xứng đáng với vị HLV người Brazil sau chiến tích ở Singapore. Tuy nhiên vào tháng 4/2022, HLV Polking bất ngờ được bổ nhiệm dẫn dắt U23 Thái Lan tại SEA Games 31 thay cho Worrawoot Srimaka.

Trong buổi họp báo công bố ông Polking làm HLV tạm thời của U23 Thái Lan, nữ trưởng đoàn bóng đá Thái Lan, Nualphan Lamsam, nhấn mạnh mục tiêu giành HCV ở SEA Games 31. “Vì muốn có HCV nên chúng tôi mời ông Polking làm HLV U23 Thái Lan tại SEA Games. Đối với tôi, giải đấu này rất quan trọng ở Đông Nam Á. Mỗi HCV tại đây đều quan trọng”.

Phát biểu nói trên của Madam Pang đã đặt HLV Polking vào thế khó và làm dậy sóng bóng đá Thái Lan. Rất nhiều CĐV xứ Chùa Vàng không tán thành việc ông Polking bị điều xuống dẫn dắt đội U23 nước này. Nhà cầm quân người Brazil vốn đang chuẩn bị cho kế hoạch vòng loại Asian Cup 2023 diễn ra vào tháng 6/2022. Tuy nhiên, kế hoạch của HLV Polking bỗng chốc bị xáo trộn vì phải góp mặt ở SEA Games diễn ra trước đó một tháng.

Ông Polking tiếp tục đối mặt với cuộc chạy đua về thời gian để chuẩn bị cho kỳ đại hội thể thao diễn ra ở Việt Nam. Chỉ có điều lần này, HLV người Brazil không thể tiếp tục mang về danh hiệu giống như kỳ AFF Cup trước đó. U23 Thái Lan thua 0-1 trước U23 Việt Nam ở chung kết SEA Games 31.

Hình ảnh HLV Polking ném thẻ tác nghiệp, ngồi thẫn thờ trên sân Mỹ Đình sau trận chung kết đã cho thấy sự bất lực và thất vọng tột độ của cựu HLV CLB TP.HCM. Nó cũng chỉ ra rằng một mình ông là không đủ để Thái Lan thành công.

Mano Polking anh 2

HLV Polking đối mặt với áp lực lớn sau khi gặt hái thành công.

HLV Polking không những bị hạn chế về thời gian mà cả nguồn lực cho SEA Games 31. Ông không có lực lượng mạnh nhất giải đấu này do nhiều CLB ở Thai League từ chối để cầu thủ lên U23 Thái Lan nhằm phản đối việc lịch thi đấu giải quốc nội bị hoãn do SEA Games 31.

Kịch bản tương tự xảy ra với HLV Polking ở AFF Cup 2022 khi các CLB tiếp tục từ chối nhả người. Siêu sao của tuyển Thái Lan Chanathip Songkrasin cũng từ chối dự giải. HLV Polking phải mang tới AFF Cup 2022 đội hình già cỗi với 10 cầu thủ từ 30 tuổi trở lên. Tuyển Thái Lan chỉ còn sót lại 7 thành viên đã vô địch AFF Cup 2020.

Bất chấp những khó khăn đó, ông Polking vẫn giúp “Voi chiến” vào tới chung kết AFF Cup 2022. Các cầu thủ Thái Lan đã thể hiện bản lĩnh của mình khi đá thiếu người trên sân Bung Karno của Indonesia tại vòng bảng nhưng vẫn giành được kết quả hòa 1-1.

Ở trận bán kết lượt về, tuyển Thái Lan dưới sự dẫn dắt của HLV Polking đã thắng Malaysia một cách thuyết phục để đoạt vé vào chung kết sau khi thua 0-1 ở lượt đi tại Bukit Jalil.

Tính tới trước trận chung kết lượt đi ở AFF Cup 2022, Thái Lan là đội có số đường chuyền thành công nhiều nhất giải (3.480 đường chuyền), vượt trội so với tuyển Việt Nam (3.099) và Indonesia (2.369).

Bên cạnh đó, chân sút kỳ cựu của tuyển Thái Lan, Teerasil Dangda đang dẫn đầu danh sách ghi bàn với 6 lần lập công. Đây là những thống kê rất ấn tượng của “Voi chiến”. Dù thiếu vắng nhiều ngôi sao nhưng tuyển Thái Lan vẫn thể hiện được lối đá tấn công và kiểm soát bóng như thường lệ. Điều này càng làm nổi bật khả năng điều binh khiển tướng, “liệu cơm gắp mắm” của HLV Polking.

“Chúng tôi đã nói chuyện trước trận lượt về rằng phải nhanh chóng ghi bàn, phải tập trung để ghi thật nhiều bàn thắng. Kế hoạch của chúng tôi đòi hỏi tính kỷ luật để không thủng lưới. Mọi thứ sau đó diễn ra đúng như kế hoạch. Tôi rất khâm phục những cầu thủ Thái Lan ngày hôm nay. Họ thi đấu xuất sắc, tuân thủ chiến thuật và rất tập trung”, ông Polking phát biểu sau trận thắng 3-0 trước Malaysia hôm 10/1.

Dù không có lực lượng mạnh nhất nhưng tuyển Thái Lan của HLV Polking vẫn đủ sức trở thành chướng ngại lớn nhất của tuyển Việt Nam ở AFF Cup 2022. Hơn bao giờ hết, người ta đang mong chờ màn tái đấu của HLV Park Hang-seo và ông Mano Polking.

Highlights Thái Lan 3-0 Malaysia Chiến thắng 3-0 vào tối 10/1 giúp tuyển Thái Lan vượt qua Malaysia với tổng tỷ số 3-1 sau hai lượt trận bán kết giải vô địch bóng đá Đông Nam Á 2022.
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Alexander Polking: Thử thách cuối cùng của HLV Park Hang-seo